มธบ.จัดโครงการรางวัลพระราชทานพระสิทธิธาดาทองคำ เชิดชูปูชนียบุคคลทางวัฒนธรรม

ข่าวทั่วไป Wednesday June 25, 2003 13:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 มิ.ย.--มธบ.
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ จัดโครงการพระราชทานรางวัลพระสิทธิธาดาทองคำ แก่บุคคลผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรม เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวโรกาสที่ทรงเจริญพระชนมายุ ๔๘ พรรษา และเชิดชูบุคคลผู้มีส่วนสร้างสรรค์ จรรโลงไว้ซึ่งวัฒนธรรมไทย หวังกระตุ้นสังคมให้หันมาสนใจวัฒนธรรมไทยกันมากขึ้น
ม.ร.ว.รมณียฉัตร แก้วกิริยา รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เปิดเผยว่า เนื่องใน วโรกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ ๔๘ พรรษา และโดยที่ พระองค์ทรงเป็นอัครศิลปินผู้เพียบพร้อมด้วยคุณูปการต่อศิลปวัฒนธรรมไทย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ในฐานะที่มีหน้าที่สำคัญประการหนึ่งคือการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ได้ตระหนักถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อวงการศิลปวัฒนธรรมไทยเสมอมา จึงจัดให้มีการพิจารณามอบรางวัลพระสิทธิธาดาทองคำเพื่อพระราชทานแก่บุคคลผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรมในสาขาต่างๆ ซึ่งการพระราชทานรางวัลประจำปีพุทธศักราช ๒๕๔๖ นี้ นับเป็นครั้งที่ ๕ ตั้งแต่มีการจัดในครั้งที่ ๑ เมื่อปี ๒๕๓๔
รองอธิการบดีกล่าวต่อไปว่า จากการคัดเลือกของคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยตามความเหมาะสมของสาขา สำหรับปีนี้มีผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจำนวน ๔ ท่าน ได้แก่ นายพร้อม บุญฤทธิ์ ผู้มีผลงานดีเด่นด้านศิลปะการแสดงพื้นบ้าน นายศิริ วิชเวช ผู้มีผลงานดีเด่นด้านอนุรักษ์และเผยแพร่วัฒนธรรม นางบุนนาค ทรรทรานนท์ ผู้มีผลงานดีเด่นด้านศิลปะที่เกี่ยวข้องกับการแสดงดนตรีและนาฏศิลป์ และ พลตรี ม.ร.ว.ศุภวัฒย์ เกษมศรี ผู้มีผลงานดีเด่นด้านที่เกี่ยวกับศาสนาและการศึกษา ซึ่งทั้ง ๔ ท่านจะเข้ารับพระราชทานรางวัลพระสิทธิธาดาทองคำจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันศุกร์ที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๔๖ ณ อาคารชัยพัฒนา สวนจิตรลดา ส่วนรางวัลที่ทั้ง ๔ ท่านได้รับจะเป็นโล่ประดับด้วยพระสิทธิธาดาทองคำหนัก ๑ บาท พร้อมเงินสด ๒๐,๐๐๐ บาท นอกจากนี้ทางมหาวิทยาลัยจะนำผลงานออกเผยแพร่สู่สาธารณชนผ่านสื่อต่างๆ และจะมีการจัดงานเชิดชูเกียรติอีกครั้งหนึ่งโดยจะมีการนำเสนอผลงานและเปิดการแสดงของทั้ง ๔ ท่านอย่างสมเกียรติในเดือนสิงหาคมนี้
ปัจจุบันวัฒนธรรมไทยได้รับผลกระทบอย่างมากจากการพัฒนาประเทศจนเป็นที่วิตกกันว่าชาติเรา จะพัฒนาไปโดยขาดความเป็นตัวของตัวเอง ในขณะเดียวกันบุคคลผู้สร้างสรรค์และสืบทอดผลงานทางวัฒนธรรม ก็ยังขาดความสนใจจากประชาชนในวงกว้าง ดังนั้นเพื่อเป็นการสนับสนุนการดำรงอยู่และการพัฒนาของศิลปวัฒนธรรมไทย บุคลากรผู้อนุรักษ์และส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ยังคงจะจัดงานนี้ต่อไปทุกๆ ปีเพื่อเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติและคนรุ่นหลังต่อไป ม.ร.ว.รมณียฉัตร กล่าวในที่สุด--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ