บางปะกง เทอร์มินอล ฯ เริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ 10 ก.ค. นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday July 9, 2003 08:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.ค.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
บริษัท บางปะกง เทอร์มินอล จำกัด (มหาชน) หรือ BTC จะนำหลักทรัพย์เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในหมวดคลังสินค้าและไซโล ในวันที่ 10 ก.ค.นี้ ภายหลังหลักทรัพย์ของบริษัทผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ และประสบความสำเร็จจากการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปในระหว่างวันที่ 30 มิ.ย. — 2 ก.ค. ในราคาหุ้นละ 4 บาท โดยมีบริษัท ไอเอฟซีที แอดไวซอรี จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน
นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ระดมทุนและตลาดหลักทรัพย์ใหม่ เปิดเผยว่า หลักทรัพย์ของบริษัท บางปะกง เทอร์มินอล จำกัด (มหาชน) ซึ่งประกอบด้วยหุ้นสามัญ จำนวน 175 ล้านหุ้น และหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 175 ล้านหุ้น ได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ ฯ แล้ว จะเข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ฯ ในหมวดคลังสินค้าและโซโลได้ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค. เป็นต้นไป
บางปะกง เทอร์มินอล ประกอบธุรกิจหลักในการบริการท่าเทียบเรือ และบริการที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้าทางทะเล โดยบริษัทจะให้บริการท่าเทียบเรือกับลูกค้าที่รับส่งสินค้าระหว่างไทย ฮ่องกง มาเลเซีย และสิงคโปร์ รวมถึงให้บริการพักสินค้า ขนถ่ายสินค้า บรรจุและแยกสินค้า ซ่อมแซมตู้สินค้า และบริการที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ อีกด้วย ทั้งนี้ โครงสร้างรายได้ของบริษัทฯ ณ สิ้นไตรมาส 1 ปี 2546 แบ่งได้เป็น รายได้ค่าธรรมเนียมขนถ่ายสินค้าและบริการ 64.82% รายได้ค่าบริการยกสินค้าขึ้นท่าและค่าขนส่ง 26.38% รายได้จากค่าเก็บสินค้า 8.49 %
บริษัท ฯ มี ผลประกอบการในปี 2545 และไตรมาสแรกของปี 2546 เท่ากับ 77 ล้านบาท และ 13 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้นร้อยละ 36 และร้อยละ 29 ตามลำดับ โดยในไตรมาสแรกปี 2546 บริษัท ฯ มีเรือเทียบท่าจำนวน 45 ลำ และให้บริการตู้คอนเทนเนอร์ไปแล้ว 16,202 ตู้ ในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ฯ ครั้งนี้ นอกจากจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปชำระคืนเงินกู้แล้ว บริษัท ฯ ยังมีแผนขยายธุรกิจ โดยดำเนินโครงการขุดลอกร่องน้ำ เพื่อเพิ่มความสามารถในการรองรับเรือสินค้าขนาดใหญ่ และลงทุนในบริษัทอื่นอีกด้วย
"ธุรกิจของบางปะกง เทอร์มินอล มีศักยภาพที่ดี เนื่องด้วยธุรกิจจะขยายตัวตามภาวะการค้าระหว่างประเทศในแถบภูมิภาคนี้ ซึ่งจะยิ่งมีเพิ่มมากขึ้นในอนาคต เนื่องจากศักยภาพของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น มีการเติบโตที่ดี และมีการค้าระหว่างกันภายในภูมิภาคเป็นจำนวนมาก ดังนั้น บางปะกง เทอร์มินอล จึงน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีอีกทางหนึ่ง สำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจขนส่งที่มีศักยภาพเช่นนี้" นางสาวโสภาวดีให้ความเห็น
ปัจจุบัน กลุ่มผู้ถือหุ้นของบริษัท ฯ ประกอบไปด้วยกลุ่มของนายลิ้ม ชู เส็ง ซึ่งเป็นประธานกรรมการ ถือหุ้นรวม 35.68% กลุ่มนางสาวแอนแน่ หว่อง ชิว ซัน ถือหุ้นรวม 34.32% และกลุ่มบริษัท Whittler ซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่ของบริษัท ฯ ถือหุ้น 30% สำหรับสัดส่วนการถือหุ้นภายหลังกระจายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปจะลดลงเป็น 26.78% 24.48% และ 21.43% ตามลำดับ
ผู้ที่สนใจข้อมูลของบริษัท บางปะกง เทอร์มินอล จำกัด (มหาชน) สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ ฯ ที่ www.set.or.th เว็บไซต์บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม ที่ www.settrade.com และเว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการก.ล.ต. ที่ www.sec.or.th. --จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ