กทม.ร่วมกับหลายหน่วยงานดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อมวัดบวรฯ

ข่าวทั่วไป Thursday July 17, 2003 16:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.ค.--กทม.
ในโอกาสสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก มีพระชนมายุ 90 พรรษา ในวันที่ 3 ตุลาคม 2546 นี้ กรุงเทพมหานคร กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และวัดบวรนิเวศวิหาร ร่วมกันดำเนินโครงการปรับปรุง คุณภาพสิ่งแวดล้อมวัดบวรนิเวศวิหาร โดยการปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ และพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ภายในวัดบวรนิเวศวิหาร และบริเวณโดยรอบให้สวยงาม รมรื่น ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า วัดบวรนิเวศวิหารได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการโครงการปรับปรุงคุณภาพ สิ่งแวดล้อมวัดบวรนิเวศวิหาร โดยมีพระเทพสารเวที เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และตนเป็นประธานฝ่ายฆราวาส ดร.มณทิพย์ ศรีรัตนา ทาบูกานอน อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นรองประธานคณะกรรมการอำนวยการฯ และมีอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ อธิบดีกรมศิลปากร ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ผู้อำนวยการสถาบันสถาปัตยกรรมและหัตถศิลป์ อธิการบดีมหามกุฎราชวิทยาลัย เป็นต้น เป็นคณะกรรมการ ดังกล่าว
สำหรับปัญหาสิ่งแวดล้อมในวัดบวรนิเวศวิหารที่สำคัญ ได้แก่ ปัญหาขยะมูลฝอย ปัญหาน้ำเน่าเสียเนื่องจากน้ำในคูมีสภาพนิ่งไม่ไหลเวียน เกิดการสะสมตะกอนดินและของเสียในคลอง ตลอดจนมีเศษอาหารจากการให้อาหารสัตว์น้ำเหลือตกค้างจำนวนมาก ทั้งนี้คณะกรรมการกำหนดให้มีแผนการดำเนินงานเป็น 2 ระยะ คือ แผนระยะสั้น ซึ่งได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 46 และจะดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 3 ต.ค. 46 ได้แก่ การแก้ไขปัญหาขยะ โดยการจัดหาภาชนะรองรับขยะมูลฝอยให้กับกุฏิต่างๆ รณรงค์คัดแยกขยะมูลฝอย และนำขยะที่ยังใช้ได้กลับมาใช้ประโยชน์อีกครั้ง และยกเลิกจุดพักขยะบริเวณประตู ทิศเหนือติดกับอาคารพิพิธภัณฑ์และห้องสมุด การแก้ปัญหาน้ำเน่าเสีย โดยการย้ายสัตว์น้ำ ซึ่งเริ่มดำเนินงานในวันที่ 16 ก.ค. นี้ จากนั้นจึงขุดลอกตะกอนดินใต้คูน้ำ ผันน้ำจากคลองบางลำพูเข้าคูน้ำ และติดตั้งบ่อดักไขมันที่กุฏิต่างๆ การปรับปรุงภูมิทัศน์ โดยจัดสวนหย่อม สวนสมุนไพร ตัดแต่งกิ่งไม้ ปลูกไม้ดอกไม้ประดับ ปลูกพืชคลุมดินบริเวณฐานต้นไม้ และการซ่อมบำรุงกำแพงแก้ว รอบพระอุโบสถ สำหรับแผนงานระยะยาว จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 4 ต.ค. 46 เป็นต้นไป จะเป็นการก่อสร้างระบบรวบรวบน้ำเสียภายในวัดเพื่อระบายสู่ระบบบำบัดน้ำเสียของกรุงเทพมหานคร ปรับปรุงโรงเรียนวัดบวรนิเวศโดยก่อสร้างเวทีกลางและเสาธงโรงเรียน
เพื่อให้การดำเนินงานแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงขอความร่วมมือประชาชนทั่วไปโปรดงดเว้นการปล่อยสัตว์น้ำและให้อาหารสัตว์น้ำในคูน้ำของวัด งดเว้นการทิ้งขยะที่จุดพักขยะเดิมบริเวณประตูทิศเหนือติดกับอาคารพิพิธภัณฑ์และห้องสมุด รวมทั้งขอความร่วมมือไม่นำรถมาจอดบริเวณวัดบวรฯ และถนนพระสุเมรุหน้าวัดบวรฯระหว่างวันที่ 16 ก.ค.- 10 ก.ย.46--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ