รมว.สุวัจน์ ย้ำเจตนารมณ์ แก้ไขหลอกลวง — ลดค่าใช้จ่าย - ขยายตลาดแรงงาน

ข่าวทั่วไป Monday July 21, 2003 14:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ค.--กระทรวงแรงงาน
สมาคมจัดหางานไทยไปต่างประเทศ นำสมาชิกเข้าพบรัฐมนตรีแรงงาน รับทราบนโยบายและแนวทางการดำเนินงาน พร้อมยาหอมกระทรวงแรงงานยุครัฐมนตรีสุวัจน์ไม่มีคอรัปชั่น ด้านรัฐมนตรีฯ ย้ำ นโยบายที่ตนเร่งทำมาโดยตลอดคือ แก้ไขหลอกลวง — ลดค่าใช้จ่าย — ขยายตลาดแรงงาน
นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในวันนี้ (10 ก.ค. 46) สมาคมจัดหางานไทยไปทำงานต่างประเทศ นำโดยนายประสิทธิ ไชยทองพันธ์ นายกสมาคมฯ ได้นำคณะเข้าพบ เพื่อหารือถึงแนวทางการดำเนินงานตามนโนยบายของกระทรวงแรงงานในปัจจุบัน ซึ่งตนเองก็ได้กล่าวย้ำจุดยืนที่ให้นโยบายไว้ตั้งแต่เข้ามาทำงานว่า ให้ขจัดการหลอกลวงคนหางาน ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่เป็นธรรมในการไปทำงานต่างประเทศ และขยายตลาดแรงงานใหม่ๆ ทั้งนี้การที่บริษัทจัดหางานรวมตัวกันเป็นสมาคม เพื่อเพิ่มมาตรการในการดูแลตรวจสอบไม่ให้มีการละเมิดกฎหมายซึ่งกันและกัน จึงเป็นนิมิตหมายที่ดี และยินดีที่จะสนับสนุนบริษัทที่ทำถูกกฎหมายเป็นคุณประโยชน์ต่อประเทศ แต่จะไม่ไว้หน้าบริษัทที่ทำผิดกฎหมายเป็นอันขาด หากสมาคมฯมีข้อมูลการกระทำผิด ไม่ว่าจะในส่วนเอกชน หรือเจ้าหน้าที่รัฐ ให้แจ้งตนได้เลยจะดำเนินการไม่ไว้หน้า และต่อไปจะมีการตั้งศูนย์ One Stop Service รวมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดส่งแรงงานไปต่างประเทศมาไว้ด้วยกันซึ่งสมาคมฯเองก็ต้องมาเข้าร่วม ดังนั้นก็จะสามารถแก้ปัญหาการหลอกลวงคนหางานได้อย่างยั่งยืนต่อไป นอกจากนั้นอยากจะขอความร่วมมือสมาคมให้หาตลาดแรงงาน ใน 5 สาขาภูมิปัญญาไทย ที่กระทรวงเร่งผลิตอยู่ในขณะนี้อีกด้วย
ด้าน นายประสิทธิ ไชยทองพันธ์ นายกสมาคมจัดหางานไทยไปต่างประเทศ ได้กล่าวว่าในยุคที่ รัฐมนตรีสุวัจน์ มาดูแลกระทรวงแรงงานนี้ สมาคมยืนยันได้ว่าไม่พบปัญหาคอรัปชั่นของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดี และพร้อมให้ความร่วมมือในทุกด้านโดยเฉพาะในด้านการตรวจสอบซึ่งกันและกันไม่ให้เกิดการเอาเปรียบคนหางานซึ่งทางสมาคมจะบันทึกไว้และเสนอมาที่กรมการจัดหางานดำเนินการลงโทษ รวมทั้งอยากจะเสนอให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานประสานกับทางสมาคมฯในการฝึกอาชีพให้ตรงกับความต้องการในตลาดปัจจุบัน หรือจะให้สมาคมช่วยฝึกแล้วภาครัฐเข้าไปทดสอบก็ได้ ซึ่งต่อข้อนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้กำชับให้ปลัดกระทรวงไปศึกษาตามที่สมาคมฯเสนอ รวมทั้งอยากให้มีการประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันบ่อยๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับทุกฝ่ายต่อไป--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ