รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มั่นใจผลกระทบจากการก่อวินาศกรรมที่กรุงจาการ์ต้า จะอยู่ในวงจำกัด

ข่าวกีฬา Thursday August 7, 2003 16:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ส.ค.--VISAGE
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มั่นใจผลกระทบจากการก่อวินาศกรรมที่กรุงจาการ์ต้า จะอยู่ในวงจำกัด เตรียมเสนอที่ประชุมผู้นำอาเซียน พลัส ทรี ที่ปักกิ่ง เสาร์นี้ ที่จะมีการหารือเรื่องมาตรการฟื้นฟูท่องเที่ยวในภูมิภาคหลังวิกฤตซาร์ส ให้พิจารณาความร่วมมือด้านความมั่นคงและการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวร่วมด้วย
นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า มีความห่วงใยในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศที่เพิ่งฟื้นตัวหลังจากวิกฤตซาร์ส เพราะความร่วมมือของทุกฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชนทำให้ขณะนี้สถานการณ์ท่องเที่ยวไทยเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยจะเห็นได้จากเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวลดลงเพียง 1.5% เท่านั้น
อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการท่องเที่ยวในขณะนี้กำลังเริ่มสั่นคลอนอีกครั้ง หลังจากการก่อเหตุวินาศกรรมที่โรงแรมในกรุงจาการ์ต้า ซึ่งเอกชนเองก็มีความห่วงใยในเรื่องนี้ อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังเป็นช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย
ขณะเดียวกันรัฐบาลสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลียได้มีประกาศเตือนการเดินทางอยู่ในวงจำกัด คือ เตือนพลเมืองให้ระมัดระวังการเดินทางเฉพาะที่เข้าไปในกรุงจาการ์ต้าเท่านั้น นั่นย่อมแสดงให้เห็นว่า ความวิตกกังวลของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้ ยังไม่ได้แพร่กระจายไปในวงกว้างเหมือนเมื่อครั้งเหตุวินาศกรรมบาหลี
"ผมจึงอยากจะขอให้ทุกฝ่ายอย่าได้วิตกกังวลจนเกินไป และขอให้ช่วยกันทำความเข้าใจกับผู้ร่วมค้าของตัวเองว่า ไทยเป็นประเทศที่มีความปลอดภัย เรายังไม่เคยมีเหตุการณ์ก่อวินาศกรรมใด ๆ และมีภารกิจที่จะต้องทำให้การประชุมเอเปค ซึ่งจะมีผู้นำจากหลายสิบประเทศมาร่วมประชุมเสร็จสิ้นลงอย่างสมบูรณ์ที่สุด"
ทั้งนี้ นายสนธยาจะเดินทางไปร่วมประชุมผู้นำอาเซียนในการประชุม "Asean Plus 3" ที่กรุงปักกิ่งวันเสาร์ที่ 9 สิงหาคมนี้ โดยมีมาดามหวูหยี รองนายกรัฐมนตรีกำกับดูแลด้านเศรษฐกิจของจีนเป็นประธาน การประชุมครั้งนี้รัฐบาลจีนเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นเพื่อหารือแนวทางฟื้นฟูการท่องเที่ยวในภูมิภาคหลังวิกฤตซาร์ส
นายสนธยา กล่าวว่า ไทยจะใช้โอกาสนี้เสนอให้ที่ประชุมพิจารณาความร่วมมือในการสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายังภูมิภาคนี้ด้วย
การประชุมที่ปักกิ่งนี้ รัฐบาลจีนมีเป้าหมายที่จะสร้างเครือข่ายการตลาด และพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงอาเซียน กับ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี โดยจะให้ความสำคัญกับการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวในภูมิภาคเป็นอันดับแรก และการดึงนักท่องเที่ยวจากนอกภูมิภาคเข้ามาเป็นอันดับรองลงไป ซึ่งรัฐมนตรีที่กำกับดูแลด้านการท่องเที่ยวในอาเซียน จีน เกาหลี และญี่ปุ่น ต่างตอบรับเข้ามาร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง
หลังจากเสร็จสิ้นการประชุม ผู้นำแต่ละประเทศจะร่วมกันลงนามปฏิณญาปักกิ่ง เพื่อแถลงต่อสื่อมวลชนทั่วโลกในเย็นวันเสาร์ที่ 9 สิงหาคมนี้--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ