นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2546: สาขานิติศาสตร์สภาวิจัยแห่งชาติ

ข่าวทั่วไป Friday August 15, 2003 15:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ส.ค.--วช.
นายจิรพันธ์ อรรถจินดา เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ แถลงแก่สื่อมวลชนว่า สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ประกาศเกียรติคุณ ศาสตราจารย์ ดร.สุนีย์ มัลลิกะมาลย์ เป็นนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2546 สาขานิติศาสตร์ ในฐานะที่ได้อุทิศตนให้กับงานวิจัยที่เกี่ยวกับกฏหมายสิ่งแวดล้อมและการจัดการสิ่งแวดล้อม โดยได้นำวิทยาการวิจัยทางสังคมศาสตร์และนิติศาสตร์มาใช้ร่วมกัน อันนำมาซึ่งประโยชน์แก่การพัฒนาองค์ความรู้ทางนิติศาสตร์และแก้ไขปัญหาของประเทศด้วยกลไกทางนิติศาสตร์ได้เป็นอย่างดีศาสตราจารย์ ดร.สุนีย์ มัลลิกะมาลย์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก จาก Hokkaido University ประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ ระดับ 10 ประจำคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้อำนวยการศูนย์กฎหมายและการพัฒนาสิ่งแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผลงานวิจัยของ ศาสตราจารย์ ดร.สุนีย์ มัลลิกะมาลย์ ส่วนใหญ่จะเป็นการวิจัยเกี่ยวกับการวิเคราะห์กฎหมายสิ่งแวดล้อมฉบับต่างๆ และองค์กรที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่วิจัย การวิเคราะห์และหามาตรการที่เหมาะสมทางกฎหมาย สังคมและเศรษฐศาสตร์ เพื่อใช้ในการพิทักษ์รักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้มีการนำผลงานวิจัยดังกล่าวไปใช้ในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเป็นองค์ความรู้สำหรับการศึกษาอ้างอิง นอกจากนี้ ยังได้ริเริ่มในการนำความรู้
ด้านการวิจัยทางสังคมศาสตร์ซึ่งมุ่งเน้นถึงการวิจัยเชิงปริมาณร่วมกับการวิจัยทางนิติศาสตร์ที่เป็นการวิจัยทางเอกสาร ส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพในการวิเคราะห์และเสนอแนะปัญหาที่แท้จริงของการบังคับใช้กฎหมาย นำมาซึ่งข้อสรุปและเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กรหรือหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการปรับปรุงแก้ไขและการบังคับใช้กฎหมายได้อย่างถูกต้อง
นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ จะได้รับรางวัลมูลค่า 300,000 บาท พร้อมเหรียญรางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ และประกาศนียบัตรเชิดชูเกียรติคุณ จาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาวิจัยแห่งชาติ
สถานที่ติดต่อ คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โทร. 0 2218 2038 , 0 1929 6289
โทรสาร 0 2218 2018
e-mail : Sunee.M@Chula.ac.th--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ