นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2546: สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ สภาวิจัยแห่งชาติ

ข่าวทั่วไป Friday August 15, 2003 16:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ส.ค.--วช.
นายจิรพันธ์ อรรถจินดา เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ แถลงแก่สื่อมวลชนว่า สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ประกาศเกียรติคุณ ศาสตราจารย์นายแพทย์วีระ กสานติกุล คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2546 สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ ในฐานะที่เป็นผู้อุทิศตนให้กับงานด้านการวิจัยทางพยาธิวิทยาอย่างต่อเนื่อง
ศาสตราจารย์ นายแพทย์ วีระ กสานติกุล สำเร็จการศึกษาแพทยศาสตร์บัณฑิต (เกียรตินิยม) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ ระดับ 11 คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
ผลงานวิจัยที่เป็นประโยชน์ต่อวงวิชาการของ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ วีระ กสานติกุล มีหลายด้าน อาทิ การศึกษาวิจัยด้านพยาธิวิทยาเพื่อความเข้าใจในด้านพยาธิความสัมพันธ์ด้านคลินิก - พยาธิวิทยา เช่น การเปลี่ยนแปลงของเนื้องอกชนิดเมนิงจิโอ เป็นผลดีต่อการวินิจฉัยโรคที่ถูกต้องต่อไป ศึกษาความสัมพันธ์ทางคลินิคพยาธิวิทยาของเนื้องอกชนิดต่างๆ ของระบบประสาทและอวัยวะส่วนอื่นๆ ของร่างกาย รวมทั้งการอักเสบทั้งจากการติดเชื้อและไม่ติดเชื้อที่พบได้ยาก การค้นพบ Estrogen receptor ในเนื้องอก Acoustic neurilemmomas เป็นครั้งแรกของโลก งานวิจัยเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของหลอดเลือดสมองต่อสารสื่อประสาททำให้เกิดความเข้าใจด้านพยาธิ-สรีรวิทยาของโรคปวดศีรษะไมเกรน และงานวิจัยด้านอุบัติเหตุทำให้ได้ความรู้เกี่ยวกับกลไกของการบาดเจ็บที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะการบาดเจ็บบริเวณคอและศีรษะ โดยนำวิธีการชันสูตรพลิกศพที่คอชนิด Layer by Layer technique มาใช้เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ทำให้ได้ข้อมูลการบาดเจ็บที่สมบูรณ์ และสามารถนำมาแก้ไขและลดปัญหาการสูญเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ได้เป็นอย่างดี
นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ จะได้รับรางวัลมูลค่า 300,000 บาท พร้อมเหรียญนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติและประกาศนียบัตรเชิดชูเกียรติคุณจาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาวิจัยแห่งชาติ
สถานที่ติดต่อ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
พระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม
โทร. 0 3425 3840 4 ต่อ 2288, 0 1931 0114 โทรสาร 0 3425 5801
e-mail : Vira@email.pharm.su.ac.th--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ