กรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี จัดอบรมบุคลากรขององค์ปกครองส่วนท้องถิ่น

ข่าวทั่วไป Tuesday August 19, 2003 14:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ส.ค.--ศูนย์ปชส.กระทรวงคมนาคม
กรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี จัดอบรมบุคลากรขององค์ปกครองส่วนท้องถิ่น เรื่องการถ่ายโอนภารกิจของกรมฯ ตาม พรบ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย
กรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี จัดการอบรม เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับบุคลากรและเจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เกี่ยวกับการถ่ายโอนภารกิจของกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวีตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย โดยมีนายวันชัย ศารทูลทัต อธิบดีกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวีเป็นประธาน ในวันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม 2546 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมรีเจ้นท์ ชะอำ บีช รีสอร์ท จังหวัดเพชรบุรี
ด้วยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 ได้ให้ความสำคัญแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการที่จะกำหนดนโยบายบริหารจัดการการเงินการคลังของตนเองได้อย่างอิสระ รัฐจะเข้าไปควบคุมได้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น และได้มีการออกพระราชบัญญัติกำหนดแผนปฏิบัติการและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเป็นแนวทางให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายโอนภารกิจจะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ โดยที่หน่วยงานของรัฐจะต้องทำหน้าที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ แนะนำสร้างความพร้อมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้มีศักยภาพในการจัดบริการสาธารณะแก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำหน้าที่ในการกำกับดูแลมาตรฐานการบริการอีกด้วย โดยมีภารกิจที่หน่วยงานต่างๆ จะต้องถ่ายโอน 6 ด้าน ประกอบด้วย ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ด้านงานส่งเสริมคุณภาพชีวิต ด้านการจัดระเบียบชุมชนสังคม ด้านการวางแผนส่งเสริมการลงทุน ด้านการบริหารจัดการและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและด้านศิลปะ วัฒนธรรม จารีตประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่น
กรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี หรือ กรมเจ้าท่าเดิม ได้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 38 (7) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 มอบอำนาจ "เจ้าท่า" ตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเป็นการรองรับการดำเนินการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามพระราชบัญญิติกำหนดแผน และขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2545 เป็นต้นมา โดยมีภารกิจที่ถ่ายโอนประกอบด้วย
- การอนุญาตให้ปลูกสร้างสิ่งล่วงล้ำน้ำ 4 รายการ คือ โรงสูบน้ำ การวางท่อ สายเคเบิล การปักเสาไฟฟ้า กระชังเลี้ยงสัตว์น้ำ และเขื่อนกันน้ำเซาะ
- การอนุญาตให้ขุดลอก ดูแลรักษาร่องน้ำทางเรือเดิน และงานติดตั้งบำรุงรักษาเครื่องหมายการเดินเรือ รวมถึงการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดตามมาตรา 120 ได้แก่ ร่องน้ำในประเทศที่เป็นบึง ลำคลอง แม่น้ำขนาดเล็กที่มีพื้นที่อยู่ในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นๆ เพียงแห่งเดียว และร่องน้ำชายฝั่งทะเลขนาดเล็ก
- การบริหาร ดูแลรักษาสถานีขนส่งทางน้ำ ท่าเทียบเรือสาธารณะ และการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ตามมาตรา 46 ทวิ
- การจัดเก็บค่าธรรมเนียมการตรวจสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ ตามข้อ 2 (4) แห่งกฏกระทรวงฉบับที่ 19 (พ.ศ.2510) ค่าใบอนุญาตปลูกสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ และค่าใบอนุญาตให้ขุดลอกร่องน้ำตามข้อ 2 (6) และข้อ 2 (8) - (10) ตามลำดับ แห่งกฏกระทรวงฉบับที่ 55 (พ.ศ.2534) เพื่อเป็นเงินได้แผ่นดินต่อไป
ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีความเข้มแข็ง สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ กรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวีจึงได้จัดให้มีการอบรม เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจและให้คำปรึกษาทางเทคนิคและวิชาการแก่บุคลากรขององค์กรส่วนท้องถิ่น จากองค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาลเมือง เทศบาลนคร องค์การบริหารส่วนตำบล ที่รับผิดชอบภารกิจดังกล่าว โดยเนื้อหาการอบรมประกอบด้วย ข้อมูลขอบเขตอำนาจภารกิจของกรมฯ ตาม พรม.การเดินเรือในน่านน้ำไทย ในส่วนที่ถ่ายโอนให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การปลูกสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ และการจัดเก็บค่าธรรมเนียม การบริหารสถานีขนส่งทางน้ำ ท่าเทียบเรือเพื่อการพาณิชย์ ท่าเทียบเรือสาธารณะ และการจัดเก็บรายได้ การขุดลอกร่องน้ำขนาดเล็กและการดูแลรักษา
ในส่วนของกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี ได้มีการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการถ่ายโอนภารกิจ โดยการจัดสัมมนาหน่วยงานในสังกัดทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อให้เข้าใจในบทบาทหน้าที่ของกรมฯ ในภาพรวมและให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน อีกทั้ง มีการกระจายอำนาจจากส่วนกลางสู่หน่วยงานส่วนภูมิภาค เพื่อเป็นการลดขั้นตอนการทำงาน เพิ่มบทบาทให้กับหน่วยงานส่วนภูมิภาคให้มีศักยภาพเพียงพอที่จะอำนวยความสะดวกแก่ท้องถิ่น และสามารถเป็นพี่เลี้ยงให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดการกับภารกิจที่ได้รับมอบหมายต่อไป ซึ่งหลังการอบรมครั้งนี้แล้ว บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะสามารถนำความรู้ ความเข้าใจที่ได้รับไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน โปร่งใส เป็นธรรม เกิดผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนดไว้
สำหรับผู้ที่สนใจข้อมูลเกี่ยวกับการกระจายอำนาจในส่วนของกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ กองนิติการ โทรศัพท์ 0 2235 7630 ข้อมูลเกี่ยวกับการอนุญาตให้ปลูกสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ ติดต่อสำนักความปลอดภัยและสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ โทรศัพท์ 0 2233 3780 หรือข้อมูลเกี่ยวกับการขุดลอกร่องน้ำขนาดเล็ก ติดต่อสำนักพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำ โทรศัพท์ 0 2266 7990--จบ--
-ณส/รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ