กระทรวงแรงงานฯ ฝากเตือนวัดทุกแห่งอย่าให้ที่หลบซ่อนและที่พักพิงแก่แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองมิฉะนั้นอาจมีความผิด

ข่าวทั่วไป Wednesday August 20, 2003 10:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ส.ค.--กระทรวงแรงงาน
กระทรวงแรงงานฝากเตือนวัดทุกแห่งอย่าให้ที่หลบซ่อนและที่พักพิงแก่แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง มิฉะนั้นอาจมีความผิด พร้อมขอความร่วมมือประชาชนได้แจ้งเบาะแสการใช้แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมายได่ที่สายด่วน 1694 และ 1695
นายจุฑาธวัช อินทรสุขศรี รองปลัดกระทรวงแรงงานในฐานะโฆษกกระทรวงกล่าวว่า ปัจจุบันมีแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมายได้ลักลอบเข้ามาทำงานในประเทศไทยจำนวนมาก โดยที่ผ่านมากระทรวงแรงงานได้ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติจับกุมแรงงานต่างด้าวและมีการผลักดันออกไปอย่างต่อเนื่อง และตามนโยบายของนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ก็ได้เน้นหนักให้เอาผิดกับนายจ้าง เจ้าของสถานประกอบการและผู้นำพาเป็นสำคัญ โดยในปัจจุบันแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองได้พลิกแพลงวิธีการเข้ามาทำงานในประเทศไทยอย่างแยบยล เช่น บวชเป็นพระและเข้ามาขออาศัยอยู่ตามวัดต่างๆ โดยบางรายออกเรี่ยไรและรับกิจนิมนต์ในงานต่างๆด้วย ซึ่งเจ้าอาวาสบางแห่งอาจให้ที่พักพิงเนื่องด้วยความเมตตาแต่ก็มีบางแห่งที่เจ้าอาวาสอาจจะมีส่วนรู้เห็นเป็นใจให้ที่พักพิงเพื่อร่วมหาประโยชน์ร่วมกัน และมีการแบ่งรายได้ส่วนหนึ่งให้กับทางวัด เป็นต้น ดังนั้นจึงขอกราบมนัสการเรียนถึงเจ้าอาวาสวัดทุกแห่งว่าการให้ที่พักพิงกับแรงงานต่างด้าวนั้นถือว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 มาตรา 64 คือให้คนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองพักอาศัย ซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใดๆเพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีและปรับไม่เกิน 50,000 บาท
นายจุฑาธวัช ยังได้กล่าวฝากเตือนไปถึงนายจ้างและสถานประกอบกิจการต่างๆหรือผู้นำพาแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานด้วยว่า ให้หยุดการจ้างแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายเสียมิฉะนั้นจะมีความผิดตามพระราชบัญัติคนเข้าเมือง พ.ส.2522 และและพระราชบัญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2521อีกด้วย โดยจะมีโทษจำคุกและปรับในอัตราสูง ซึ่งในส่วนของการดำเนินการจับกุมและปราบปรามนั้น กระทรวงแรงงานและสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะดำเนินการอย่างเด็ดขาดพร้อมทั้งขอให้ประชาชนได้เป็นกระบอกเสียงแทนกระทรวงแรงงานด้วยว่าหากพบเห็นมีการใช้แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองขอให้แจ้งมาได้ที่กระทรวงแรงงาน ที่สายด่วน 1694 และ1695 ตลอด 24 ชั่วโมง--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ