ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็กเผยเคล็ดลับ เลี้ยงดูลูกน้อยให้เป็นเด็กฉลาดล้ำทันยุคเทคโนโลยี

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday August 20, 2003 16:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ส.ค.--เซเรบอส (ประเทศไทย)
ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็ก ชี้เคล็ดลับในการเลี้ยงดูลูกน้อยให้เป็นเด็กฉลาดทันยุคเทคโนโลยี ต้องอาศัยตัวแปรหลายด้าน ทั้งการดูแลสุขภาพ พัฒนาการทางความคิด สติปัญญา โดยพ่อแม่มีบทบาทสำคัญในการปลูกฝัง ส่งเสริม กระตุ้นให้ลูกเป็นเด็กฉลาดได้หากให้ความใส่ใจ ห่วงใย มีการเลี้ยงดูที่เหมาะสม และเปิดโอกาสให้ลูกได้แสดงความคิด ความสามารถในสิ่งที่ลูกชอบ
ผศ.พญ.รวิวรรณ รุ่งไพวัลย์ อาจารย์หน่วยพัฒนาเด็ก ภาควิชาการกุมารเวศศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเด็ก เปิดเผยในงานสัมมนา "พ่อแม่ฉลาดเลี้ยง ลูกน้อยฉลาดล้ำ" ซึ่งจัดขึ้นโดย บริษัท เซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตแบรนด์ซุปไก่สกัด ว่าการจะเลี้ยงดูลูกให้เป็นเด็กเก่ง ฉลาดเฉลียวนั้นต้องอาศัยปัจจัยประกอบหลายอย่าง ได้แก่ การดูแลใส่ใจสุขภาพของลูก โดยการให้รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พร้อมพักผ่อน นอนหลับอย่างเต็มที่
ปลูกฝังให้ลูกมีนิสัยรักการอ่าน โดยในช่วงลูกเป็นเด็กเล็ก ควรหาหนังสือผ้า หนังสือลอยน้ำให้เล่น เล่าเรื่องในหนังสือ เล่านิทานให้ลูกฟังบ่อยๆ พอโตขึ้นให้หาหนังสือให้ลูกตามวัย เช่นหนังสือภาพสวยๆ การ์ตูน นิทานและอ่านให้ฟัง แล้วเริ่มกระตุ้นให้ลูกอ่านเอง พร้อมพาลูกไปร้านหนังสือที่มีหนังหลากหลายประเภท เพื่อให้เขาเลือกอ่านตามความสนใจ
สร้างแรงจูงใจให้ลูกมีความเพียรพยายาม มานะอดทน ฝึกให้ลูกช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวัน (3-5ปี) ปฎิบัติต่อลูกอย่างอ่อนโยน เป็นตัวอย่างที่ดีแก่ลูก ฝึกให้ลูกรู้จักคิดแก้ปัญหา โดยการเล่นเกมฝึกสมอง เปิดโอกาสให้ลูกแสดงความคิดเห็น เสนอทางออกในการแก้ปัญหา รับฟังปัญหาของลูกอย่างตั้งใจ และตั้งคำถามให้ลองคิดแก้ปัญหา ระบายความรู้สึก
ผศ.พญ.รวิวรรณ กล่าวอีกว่า พ่อแม่ควรช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของลูก โดยเปิดใจกว้างต่อความคิดที่แตกต่าง ไม่บังคับให้ลูกทำตามคำสั่งอย่างเดียว อธิบายให้เห็นความแตกต่าง ความเชื่อมโยงของสิ่งต่างๆ หาอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อความคิด อย่างกระดาษ สี เศษวัสดุ ฯลฯ
นอกจากนี้พ่อแม่ควรเสริมกิจกรรมพัฒนารอบด้านให้ลูก ในวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ศิลป ดนตรี กีฬา ทักษะทางสังคม พร้อมสร้างบรรยากาศในครอบครัวให้อบอุ่นโดยการใส่ใจ แสดงความรัก ทำกิจกรรมร่วมกัน ควบคู่ไปกับการปลูกฝังคุณค่าทางจิตใจ ทางศีลธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ไม่เห็นแก่ตัว
" การส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญาของลูกนั้นในช่วงอายุ 0-6 เดือน ควรกระตุ้นทางการสัมผัส การเห็น การได้ยิน อายุ 6-12 เดือน การพัฒนาทางภาษาจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการเรียนรู้ อายุ 12-18 เดือน ควรจัดหาของเล่นที่เหมาะสมเพื่อส่งเสริมความคิด และสติปัญญา อายุ 18 เดือน-3 ขวบ ควรส่งเสริมพัฒนาการทางภาษา และการคิด ควรให้ช่วยตนเอง อายุ 3-6 ขวบ ควรให้เด็กเป็นตัวของตัวเอง ให้มีอิสระในการเล่น และควรจัดสิ่งแวดล้อมและอุปกรณ์ให้เด็กเพื่อส่งเสริม จินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ " ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็กกล่าวในที่สุด
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์
โทร. 0-2332-6060 ต่อ 1125 และ 1135--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ