รางวัลชมเชย รางวัลวิทยานิพนธ์ ประจำปี 2546 : สาขาการศึกษา

ข่าวทั่วไป Friday August 22, 2003 10:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ส.ค.--วช.
ผลการใช้กระบวนการเรียนการสอนตามแนวการสอนแบบชุมชน
แห่งการสืบสอบเชิงปรัชญาที่มีต่อทักษะการคิดของเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่1
ได้รับรางวัลชมเชย รางวัลวิทยานิพนธ์ ประจำปี 2546 จากสภาวิจัยแห่งชาติ
นายจิรพันธ์ อรรถจินดา แถลงแก่สื่อมวลชนว่า สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ให้รางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2546 : รางวัลวิทยานิพนธ์ รางวัลชมเชย สาขาการศึกษา แก่ผลงาน เรื่อง "ผลการใช้กระบวนการเรียนการสอนตามแนวการสอนแบบชุมชนแห่งการสืบสอบเชิงปรัชญาที่มีต่อทักษะการคิดของเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่1" ของ ดร.ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ วิทยานิพนธ์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิทยานิพนธ์นี้เป็นการศึกษาผลการใช้กระบวนการเรียนการสอนตามแนวการสอนแบบชุมชนแห่งการสืบสอบเชิงปรัชญาที่มีต่อทักษะการคิดของเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างการสอนตามแนวการสอนแบบชุมชนแห่งการสืบสอบเชิงปรัชญากับบุคลิกภาพทั้ง 2 แบบ คือ แบบเก็บตัว (introvert) และแบบแสดงตัว (extravert) ที่มีต่อทักษะการคิด การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 การพัฒนาการเรียนการสอนตามแนวการสอนแบบชุมชนแห่งการสืบสอบเชิงปรัชญา ขั้นที่ 2 การสร้างเครื่องมือวิจัย และขั้นที่ 3 การทดลองใช้กระบวนการเรียนการสอนแบบชุมชนแห่งการสืบสอบเชิงปรัชญา
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนทักษะการคิดหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองใช้กระบวนการเรียนการสอน และมีคะแนนเฉลี่ยทักษะการคิดสูงกว่ากลุ่มควบคุม ผู้วิจัยได้ปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนและเอกสารประกอบการเรียนการสอน ประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา การจัดกระบวนการเรียนการสอนฯ และการประเมินผล ลักษณะของการเรียนการสอนเป็นการนำแนวการสอนแบบชุมชนแห่งการสืบสอบเชิงปรัชญาไปบูรณาการเนื้อหาสาระของกลุ่มประสบการณ์ต่างๆ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่1 การเรียนรู้เนื้อหาสาระ ขั้นที่ 2 การเตรียมความพร้อม ประกอบด้วย การทำงานร่วมกัน การพูด การฟัง และการใช้เหตุผล ขั้นที่ 3 การสร้างชุมชนแห่งการสืบสอบเชิงปรัชญา ประกอบด้วย การสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการสืบสอบ การดำเนินการอภิปรายเชิงปรัชญา และขั้นที่ 4 การทำแบบฝึกหัดเชิงเนื้อหา ซึ่งผลจากการปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนที่ใช้ในการวิจัยทำให้ได้เอกสารประกอบการเรียนการสอนตามแนวการสอนแบบชุมชนแห่งการสืบสอบเชิงปรัชญา แบบวัดทักษะการคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และคู่มือการใช้แบบวัดทักษะการคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
วิทยานิพนธ์ที่ได้รับรางวัลชมเชย จะได้รับรางวัลมูลค่า 20,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตรเชิดชูเกียรติคุณ จาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาวิจัยแห่งชาติ
สถานที่ติดต่อ ดร.ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์
15/110 โรงเรียนอนุบาลธีรานุรักษ์ ถนนจรัลสนิทวงศ์ 13
แขวงบางแวก เขตภาษีเจริญ กทม. 10160
โทรศัพท์ 0 2410 4544, 0 1442 5689
e-mail : pattamasiri@hotmail.com--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ