รางวัลชมเชย รางวัลผลงานวิจัย ประจำปี 2546 : สาขาการศึกษา

ข่าวทั่วไป Friday August 22, 2003 10:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ส.ค.--วช.
ผลกระทบของการสอบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาใหม่ที่มีต่อผู้เกี่ยวข้อง
ได้รับรางวัลชมเชย รางวัลผลงานวิจัย ประจำปี 2546 จากสภาวิจัยแห่งชาติ
นายจิรพันธ์ อรรถจินดา เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ แถลงแก่สื่อมวลชนว่า สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ให้รางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2546 : รางวัลผลงานวิจัย รางวัลชมเชย สาขาการศึกษา แก่ผลงาน เรื่อง "ผลกระทบของการสอบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาใหม่ที่มีต่อผู้เกี่ยวข้อง" ของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุชาดา บวรกิติวงศ์ จากคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จากการสอบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือการเอนทรานซ์ในประเทศไทย ตั้งแต่ปีการศึกษา 2504 จนถึงปัจจุบัน การประเมินผลการสอบคัดเลือกที่ผ่านมา พบว่าระบบการสอบที่ใช้อยู่มีผลกระทบทำให้เกิดปัญหาที่สำคัญหลายประการ เช่น ผู้เรียนในระดับมัธยมศึกษามุ่งแต่เรียนกวดวิชาเพื่อให้สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้โดยที่ไม่สนใจจะศึกษาตามหลักสูตรมัธยมศึกษา และผู้ที่สอบผ่านมีความรู้ความสามารถไม่สอดคล้องกับสาขาที่เรียน จำนวนผู้สมัครสอบมีแนวโน้มมากขึ้น ก่อให้เกิดความกดดันและความเครียดแก่นักเรียนและผู้ปกครอง ทบวงมหาวิทยาลัยจึงได้เสนอรูปแบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในระบบใหม่ขึ้น เพื่อให้มหาวิทยาลัยหรือสถาบันได้ผู้เรียนที่มีความรู้ความสามารถและความถนัดตรงตามสาขาวิชาที่เรียน และเพื่อส่งเสริมให้การเรียนการสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายเป็นไปตามปรัชญาและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร ดังนั้น การศึกษาถึงผลกระทบของการสอบคัดเลือกในระบบใหม่นี้ จึงเป็นการนำเสนอรูปแบบการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยที่เหมาะสม เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เกี่ยวกับสภาพปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากระบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน จากผลการวิจัยพบว่าปัญหาที่เกิดจากการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาเป็นปัญหาระดับกลาง ได้แก่ ก่อให้เกิดการเรียนที่มุ่งการสอบคัดเลือก ก่อให้เกิดความเครียดแก่ผู้เรียนและญาติพี่น้อง และเป็นระบบที่ทำให้เกิดการสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการกวดวิชา ซึ่งการวิจัยในเรื่องดังกล่าวจะมีส่วนพัฒนาระบบการคัดเลือกที่จะทำให้ได้ผู้เรียนที่มีคุณสมบัติตามที่สังคมต้องการโดยอิงหลักวิชาการด้านการวัดและการประเมินผล
ผลงานวิจัยที่ได้รับรางวัลชมเชย จะได้รับรางวัลมูลค่า 50,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตรเชิดชูเกียรติคุณ จาก ฯ พณ ฯ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาวิจัยแห่งชาติ
สถานที่ติดต่อ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุชาดา บวรกิติวงศ์
ภาควิจัยการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถนนพญาไท
ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
โทรศัพท์ 02-218-2579
e-mail : bsuchada@chula.ac.th--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ