กทม.หนุนเกษตรกรปลูกผักปลอดสารพิษ นำร่องขายในสวนสาธารณะ ทุกวันเสาร์ — อาทิตย์

ข่าวทั่วไป Friday August 29, 2003 10:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ส.ค.--กทม.
นางผ่องลักษณ์ วาสิกศิริ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน กทม.เปิดเผยว่า ตามที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ มอบนโยบายให้สำนักพัฒนาชุมชน (สนช.) ให้การสนับสนุนและส่งเสริมเกษตรกรผู้ปลูกผักปลอดภัยสารพิษในเขตกรุงเทพฯ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนได้บริโภคผักที่สะอาดปลอดภัย และราคาไม่แพงจนเกินไป โดยปัจจุบันในเขตกรุงเทพมหานคร มีพื้นที่ปลูกผักปลอดภัยสารพิษ ประมาณ 350 ไร่ ในพื้นที่ 8 สำนักงานเขต ประกอบด้วย เขตหนองจอก, บางแค, หนองแขม, ภาษีเจริญ, คลองสามวา, สวนหลวง , ทวีวัฒนา และเขตตลิ่งชัน
ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน กล่าวต่อไปว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาชุมชนได้ให้การสนับสนุนแก่เกษตรกร ผู้ปลูกผักปลอดภัยสารพิษทั้งในด้านวิชาการและเทคโนโลยีการเกษตรสมัยใหม่ การส่งเสริมให้มีการรวมเป็นกลุ่มอาชีพและการสร้างเครือข่ายเกษตรกรปลูกผักปลอดภัยสารพิษ รวมทั้งได้ร่วมมือกับสำนักงานเขต และสำนักงานเกษตรจังหวัดกรุงเทพมหานคร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ออกตรวจสอบสารพิษตกค้างในแปลงผัก และให้คำปรึกษาแนะนำแก่กลุ่มเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการปลูกผักปลอดภัยจากสารพิษ ทั้งนี้ เมื่อตรวจสอบจนมั่นใจว่าไม่มีสารพิษตกค้าง กลุ่มเกษตรกรจะได้รับถุงบรรจุผักปลอดภัยสารพิษ ที่มีตราสัญลักษณ์ของกทม.และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค
ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน กล่าวอีกว่า เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรในด้านการจัดหาตลาดจำหน่าย กทม.จึงได้ทดลองโครงการนำร่องโดยให้เกษตรกรนำผัก ผลไม้ มาวางจำหน่ายในสวนลุมพินี บริเวณหน้าศูนย์ฝึกอาชีพ กทม. สวนลุมพินี ทุกวันเสาร์ — อาทิตย์ ตั้งแต่เดือนมิ.ย. 46 เป็นต้นมา ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้นอกจากการหาตลาดให้เกษตรกรวางจำหน่ายผักปลอดภัยสารพิษในสวนสาธารณะแล้ว กทม.ยังมีเป้าหมายที่จะขยายการจัดจำหน่ายผักปลอดภัยสารพิษในตลาดสด และซุปเปอร์มาเก็ตต่าง ๆ ในเขตกทม. เพื่อให้ประชาชนได้บริโภคผักที่สะอาดปลอดภัย ราคาถูก ทำให้ผู้บริโภคมีสุขภาพอนามัยที่สมบูรณ์แข็งแรงกันถ้วนหน้า--จบ--
-นห-

แท็ก เกษตรกร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ