รางวัลชมเชย รางวัลผลงานวิจัย ประจำปี 2546 : สาขารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์

ข่าวทั่วไป Thursday September 4, 2003 13:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ย.--วช.
สถานภาพและบทบาทของราชการบริหารส่วนภูมิภาคในอนาคต
ได้รับรางวัลชมเชย รางวัลผลงานวิจัย ประจำปี 2546 จากสภาวิจัยแห่งชาติ
นายจิรพันธ์ อรรถจินดา เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ แถลงแก่สื่อมวลชนว่า สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ให้รางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2546 : รางวัลผลงานวิจัย รางวัลชมเชย สาขารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ แก่ผลงานเรื่อง "สถานภาพและบทบาทของราชการบริหารส่วนภูมิภาคในอนาคต" ของรศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ และคณะ จากสถาบันวิจัยและให้คำปรึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 ส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการปกครองระดับท้องถิ่นมากขึ้น และได้บัญญัติหลักการเกี่ยวกับวิธีการและขั้นตอนกระจายอำนาจแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเอาไว้ ทำให้อำนาจหน้าที่และภารกิจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพิ่มขึ้น โดยภาครัฐเปลี่ยนบทบาทมาเป็นผู้สนับสนุนและกำกับดูแล แต่ในทางปฏิบัติ การบริหารราชการส่วนภูมิภาคโดยเฉพาะในระดับจังหวัดยังประสบปัญหาเนื่องจากไม่ได้รับมอบอำนาจอย่างเพียงพอ จึงต้องมีการวิเคราะห์สถานภาพและบทบาทของราชการบริหารในส่วนภูมิภาค เพื่อชี้ให้เห็นทิศทางและระบบการบริหารราชการส่วนภูมิภาคที่มีความเหมาะสมในอนาคต จากการวิจัยพบว่า การบริหารราชการส่วนภูมิภาคโดยเฉพาะระดับจังหวัดยังมีปัญหาเรื่องโครงสร้าง ระบบการบริหาร สถานะ และบทบาทภายในของส่วนราชการเอง และความสัมพันธ์ที่มีกับองค์กรบริหารราชการส่วนกลางและส่วนท้องถิ่นอื่น การแก้ปัญหาจะต้องปรับปรุงระบบบริหารราชการส่วนภูมิภาคโดยแก้ไขกฎหมายหรือจำแนกภารกิจการให้บริการสาธารณะ โดยใช้กรอบการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นแกน ซึ่งจะทำให้การกำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับบทบาทที่จะเปลี่ยนไป
ผลงานวิจัยที่ได้รับรางวัลชมเชย จะได้รับรางวัลมูลค่า 50,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตรเชิดชูเกียรติคุณจาก ฯพณฯนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาวิจัยแห่งชาติ
สถานที่ติดต่อ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
กรุงเทพมหานคร 10200
โทรศัพท์ 0 2613 2145
มือถือ 0 1559 1568
e-mail : Isomkit@hotmail.com--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ