กรุงเทพฯ เป็นเจ้าภาพ จัดอภิปรายแสดงความคิดเห็นในหัวข้อความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร

ข่าวทั่วไป Friday September 5, 2003 09:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ย.--สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์
กรุงเทพฯ เป็นเจ้าภาพ จัดอภิปรายแสดงความคิดเห็นในหัวข้อความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร องค์กรธุรกิจชั้นนำในประเทศ และต่างประเทศเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก
ในยุคสมัยที่สังคมมีความคาดหวังต่อองค์กรเพิ่มขึ้นอย่างที่ไม่เคย เป็นมาก่อน นับเป็นโอกาสอันดีที่กรุงเทพมหานครได้เป็นเจ้าภาพในการจัดงานประชุมอภิปรายในหัวข้อ ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรภูมิภาคเอเชีย (Asian Forum on Corporate Social Responsibility 2003 — AFCSR) ระหว่างวันที่ 18-20 กันยายน เนื่องจากจะทำให้ผู้นำทางธุรกิจและองค์กรต่างๆ ได้เรียนรู้ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) จากผู้นำทางธุรกิจอื่นๆ และผู้เชี่ยวชาญ จากทั่วโลก โดยงานดังกล่าวจัดขึ้นโดยสถาบันบริหารแห่งเอเชีย เรมอน วี เดล โรซาริโอ (Asian Institute of Management’s Ramon V.del Rosario) , Sr.- AIM Center จากมูลนิธิ ฟอร์ด พร้อมด้วย การสนับสนุนจาก บริษัท โคคา-โคล่า เครือซีเมนต์ไทย เชลล์ และ ฟิลิป มอริส (ประเทศไทย)
จุดเด่นของการจัดประชุมครั้งที่ 2 ของ AFCSR คือประเด็นเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างบริษัทฯ รัฐบาลและ ชุมชน โดยหัวข้อหลักสำหรับปีนี้ คือ “ความร่วมมือระหว่างธุรกิจ รัฐบาลและชุมชนเมือง: การเผชิญกับ ความท้าทายในอนาคต” ตลอดเวลาทั้ง 3 วันของการประชุมในครั้งนี้ตัวแทนที่เข้าร่วมประชุมจะมีโอกาส ร่วมกิจกรรมทั้งในส่วนของการประชุมใหญ่และการประชุมกลุ่ม ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมจะได้รับข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับกระแสและพัฒนาการของการเกิดแนวทรรศนะ ความรับผิดชอบต่อสังคมทั่วโลกซึ่งรวมถึงใน ประเทศไทยด้วย การประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ยังประกอบด้วยประเด็นด้านการศึกษา สิ่งแวดล้อม และการเริ่มต้นธุรกิจขนาดเล็ก การร่วมงานกับองค์กรไม่แสวงหาผลประโยชน์ การพัฒนาของชุมชน การพัฒนาฝีมือแรงงาน ข้อมูลโรคเอดส์ในสถานที่ทำงาน และการบริหารจัดการองค์กรที่ดี นอกจากนั้นแล้ว ในการประชุม AFCSR 2003 ยังจัดให้มีการมอบรางวัล Asian CSR Awards เป็นครั้งแรกเพื่อ ให้เห็นความสำคัญและสนับสนุนองค์กรที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมที่ดีที่สุดในภูมิภาค
เรมอน วี เดล โรซาริโอ ประธานร่วมของ AFCSR 2003 ร่วมกับนายมีชัย วีรไวทยะ วุฒิสมาชิก กล่าวว่า “เอเซียจัดเป็นศูนย์กลางในการพิจารณา เรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งมักจะมีประเด็นคำถามเกี่ยวกับ เรื่องดังกล่าวมาให้ผู้นำด้านธุรกิจค้นหาคำตอบเสมอๆ และบริษัทฯต่างๆในภูมิภาคนี้ควรจะได้รับข้อมูลที่ เพียงพอถึงแนวทางในการเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศไปพร้อมๆกับ การพัฒนาด้านธุรกิจ”
ประเด็นเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมมักจะเกิดขึ้นในเอเชีย เนื่องจากภูมิภาคนี้นับเป็นแหล่งทรัพยากร ธรรมชาติหลักและแหล่งผลิตสินค้าต่างๆ โดยหลายบริษัทฯในเอเชียกำลังเริ่มผสมผสาน CSR ให้เข้ากับ วัฒนธรรมขององค์กรรวมถึง เริ่มเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชน ในการตอบสนองและคืนกำไรให้แก่สังคม โดยการจัดหาสิ่งที่ชุมชนต้องการตั้งแต่เรื่องการศึกษาไปจนถึง เรื่องสุขภาพ ชื่อเสียงจะไม่เป็นเพียงแค่นามธรรมอีกต่อไปแต่จะกลายเป็นสินทรัพย์ที่มีค่าซึ่งนักลงทุนที่ให้ ความสำคัญกับความรับผิดชอบต่อสังคมจะมองเห็นความสำคัญ บริษัทฯต่างๆยังต้องติดตามมาตรการต่างๆ และแนวทางที่เกี่ยวข้องกับประเด็นดังกล่าว โดยเฉพาะการเพิ่มขึ้นของเหตุการณ์อื้อฉาวเกี่ยวกับองค์กรต่างๆ ต่อไป
มร. เดล โรซาริโอ กล่าวว่าการที่บริษัทต่างๆได้นำเอาแนวคิดความรับผิดชอบต่อสังคมเข้ามารวมกับ แนวทางการบริหารธุรกิจในปัจจุบันนั้นได้ส่งผลทางบวกทั้งต่อธุรกิจและชุมชนโดยรวม ตัวอย่างที่ดีสำหรับ กรณีนี้คือการที่บริษัทต่างๆให้ความร่วมมืออย่างดีกับภาครัฐและชุมชนในการให้ความเข้าใจแก่พนักงานและ พลเมืองเพื่อร่วมกันป้องกันโรคซาร์ส รวมถึงการให้ ความช่วยเหลือผู้ป่วยด้วยโรคดังกล่าว
นอกเหนือจาก บริษัท โคลา-โคล่า จำกัด เครือซีเมนต์ไทย เชลล์และฟิลลิป มอร์ริส (ประเทศไทย)แล้ว AFSCR ยังได้รับการสนันสนุนอย่างเป็นทางการจากพันธมิตรด้านอุตสาหกรรมอย่าง ไมแรนท์ ฟิลิปินส์ (Mirant Philippines) แอพโค เอเชีย (APCO Asia) อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (American International Group: AIG) ฟิลามไลฟ์ (Philamlife) ธนาคารกรุงเทพ และ บริษัท ฟิกาโร คอฟฟี่ (Figaro Coffee) โดยการประชุมในครั้งนี้ยังได้รับความร่วมมือ และความช่วยเหลือด้านการวางแผนจากกลุ่ม NGO องค์กรธุรกิจ และสื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศอีกด้วย
หากต้องการรับทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ AFCSR สามารถเข้าไปที่เวบไซด์ www.asianforumcsr.com
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
คุณอรอนงค์ ประทักษ์พิริยะ
บริษัท สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด
โทร. 02 653-2717-9
แฟกซ์ 02 653-2725
อีเมล์ spark@loxinfo.co.th--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ