ทอท.เปิดยื่นซองประมูลโครงการอุปกรณ์บริการภาคพื้นและสิ่งอำนวยความสะดวก ด้านการซ่อมบำรุง และ โครงการครัวการบิน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ข่าวทั่วไป Wednesday September 17, 2003 12:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.ย.--ศูนย์ ปชส.กระทรวงคมนาคม
บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอโครงการเพื่อรับสิทธิ์เป็นผู้ประกอบการในโครงการอุปกรณ์บริการภาคพื้นและสิ่งอำนวนความสะดวกด้านการซ่อมบำรุงและโครงการครัวการบิน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยแข่งขันประสบการณ์ เทคนิค/อุปกรณ์ การบริหาร จัดการ และผลประโยชน์ตอบแทน
เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2546 ทอท.ได้ให้ผู้สนใจยื่นข้อเสนอโครงการ เพื่อรับสิทธิ์เป็นผู้ประกอบการ โครงการอุปกรณ์บริการภาคพื้น และสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการซ่อมบำรุง รายที่ 2 และโครงการครัวการบิน รายที่ 2 และ 3 ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมีผู้สนใจยื่นเอกสารโครงการอุปกรณ์บริการภาคพื้นและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการซ่อมบำรุง จำนวน 3 ราย ได้แก่
1. SPI-CTI Consortium ประกอบด้วย
- Swissport International Limited
- CTI Holding Company Limited
- Thai Air Cargo Company Limited
- Airside Warehouse Company Limited
2. Thai Airports Ground Services Co.,Ltd. (TAGS)
3. WFS-PG Ramp Joint Venture ประกอบด้วย
- Worldwide Flight Services Holding S.A.
- Bangkok Airways Co.,Ltd. (PG)
- Food and Store Co.,Ltd.(FAS)
การให้บริการอุกกรณ์บริการภาคพื้นและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการซ่อมบำรุง (Ground Service Equipment (GSE) Maintenance Facilities) ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีผู้ประกอบการ 2 ราย รายที่ 1 ทอท. ได้ให้สิทธิ์บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการ เนื่องจากเป็นสายการบินแห่งชาติและเป็นรัฐวิสาหกิจ โดยมีพื้นที่ประกอบการ 80,000 ตารางเมตร ส่วนผู้ประกอบการรายที่ 2 ซึ่งมีพื้นที่ประกอบการประมาณ 54,000 ตารางเมตร ทอท.กำลังดำเนินการคัดเลือกตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 เนื่องจากกิจการนี้มีมูลค่าลงทุนเกิน 1,000 ล้านบาท โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกเอกชนเข้าดำเนินการในกิจการโครงการอุปกรณ์ภาคพื้นและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการซ่อมบำรุง ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประกอบด้วย ผู้แทนจากส่วนราชการและผู้ทรงคุณวุฒิต่างๆ ภายนอก ทอท. ร่วมเป็นกรรมการ ทั้งนี้ การประมูลเป็นลักษณะ International Bidding ซึ่งเปิดโอกาสให้เอกชน
สำหรับความรับผิดชอบตลอดจนขอบเขตงานหลักของผู้ประกอบการให้บริการอุปกรณ์บริการภาคพื้นและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการซ่อมบำรุง ได้แก่ การให้บริการด้านอุปกรณ์ภาคพื้นต่างๆ (Ground Service Equipment) การให้บริการด้านขนถ่ายสินค้าและสัมภาระของผู้โดยสารข้างเครื่องบิน (Loading) การให้บริการขนถ่ายสัมภาระ บริเวณสายพานกระเป๋าขาเข้าและขาออก (Sorting) การให้บริการด้านทำความสะอาดภายในเครื่องบิน (Cabin Cleaning) การให้บริการด้านรถรับ-ส่ง ผู้โดยสารภายในลานจอด (Ramp Transport) การให้บริการด้านเก็บรักษา ดูแล และซ่อมบำรุงตู้ Container Pallet (Empty ULD Storage)
ส่วนโครงการครัวการบิน (Catering Services) ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีผู้ประกอบการ 3 ราย โดย บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้รับสิทธิ์เป็นผู้ดำเนินการรายที่ 1 บนพื้นที่ประกอบการ 64,000 ตารางเมตร ส่วนผู้ประกอบการรายที่ 2 และ 3 มีพื้นที่ประกอบการ 32,000 ตารางเมตร ซึ่ง ทอท.กำลังดำเนินการคัดเลือกตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการ ของรัฐ พ.ศ. 2535 ในลักษณะเดียวกับการคัดเลือกผู้ประกอบการโครงการอุปกรณ์บริการภาคพื้นและ สิ่งอำนวยความสะดวกด้านการซ่อมบำรุง ทั้งนี้ มีผู้สนใจยื่นข้อเสนอเป็นผู้ประกอบการครัวการบิน เป็นรายที่ 2 และ 3 จำนวน 3 ราย ได้แก่
1. Gate Gourmet Limited
2. The LSG Sky Chefs/Siam Flight Services Joint Venture ประกอบด้วย
- LSG Sky Chefs
- Siam Flight Services Co.,Ltd.
3. Bangkok Air Catering Joint Venture ประกอบด้วย
- Joint Airlinefood Co.,Ltd (Xi'an Airport), China
- Bangkok Airways Co.,Ltd.
- Food and Store Co.,Ltd.
ในด้านความรับผิดชอบตลอดจนขอบเขตงานหลักของผู้ประกอบการโครงการครัวการบิน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้แก่ การเตรียมการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อให้บริการเฉพาะกับสายการบิน (Flight Meals) และบริการเสริมอื่นๆ เช่น การบริการหนังสือพิมพ์ นิตยสารภายในเครื่องบิน เป็นต้น
การคัดเลือกผู้ประกอบการกิจการทั้ง 2 โครงการ จะดำเนินการแล้วเสร็จในเดือนตุลาคม 2546 และ ทอท.จะต้องนำเสนอผลการคัดเลือกต่อกระทรวงคมนาคม เพื่อนำเข้าคณะรัฐมนตรีอนุมัติต่อไป ซึ่งเป็นไปตามกรบวนการของพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานฯ หลังจากนั้น เป็นการลงนามในสัญญา ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือกจะเริ่มงานออกแบบก่อสร้างได้ในต้นปี 2547 โดยคาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จปลายปี 2547 และมีการทดสอบระบบต่างๆ เพื่อให้พร้อมสำหรับการเปิดใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในเดือนกันยายน 2548--จบ--
-นท/รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ