ททท.จำลองพิธีจองเปรียง จัดมหกรรมลอยกระทง เพิ่มสีสันแห่งสายน้ำให้ตื่นตานักท่องเที่ยว

ข่าวท่องเที่ยว Thursday October 30, 2003 16:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ต.ค.--ททท.
ททท.ตั้งขบวนจองเปรียง ลดชุดลอยโคม จากถนนพระอาทิตย์เข้าสู่สวนสันติชัยปราการ จำลองพิธีลอยกระทงย้อนยุคต้นรัตนโกสินทร์ พร้อมส่งเสริมกิจกรรมไฮไลท์ เน้นความเป็นเอกลักษณ์ เพื่อสืบสานประเพณีใน 5 พื้นที่หลักยกระดับคุณภาพของงานรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ
เย็นวานนี้ (29 ต.ค.) ที่สวนสันติชัยปราการ นางจุฑามาศ ศิริวรรณ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมด้วย นางณฐนนท ทวีสิน ปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมกันแถลงข่าว สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ในโครงการเที่ยวทั่วไทย ไปได้ทุกเดือน ซึ่งเป็นกิจกรรมสำหรับเดือนพฤศจิกายน และเป็นนโยบายหนึ่งในการเสนอขายเทศกาลท่องเที่ยวของประเทศไทย ที่มีศักยภาพที่จะสร้างชื่อเสียงให้เป็นกิจกรรมระดับนานาชาติ เช่นเดียวกับ ประเพณีลอยกระทง ซึ่งมีการจัดขึ้นในหลาย ๆ จังหวัดและมีความโดดเด่น เช่น ประเพณียี่เป็ง หรือการปล่อยโคมลอย ของจังหวัดเชียงใหม่ ประเพณีลอยกระทงสาย โดยใช้กะลามะพร้าวเป็นตัวกระทง ของจังหวัดตาก ประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ประเพณีลอยกระทงตามประทีป จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ล้วนมีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจแตกต่างกันไปตามแต่ละพื้นที่
สำหรับกิจกรรมในปีนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้จำลองบรรยากาศและความงดงามของ พิธีจองเปรียง ลดชุดลอยโคม ซึ่งเป็นประเพณีการลอยกระทงของพระราชสำนัก ที่ถือปฏิบัติมาตั้งแต่ช่วงต้นสมัยรัตนโกสินทร์ มีการจัดขบวนแห่โบราณ รวมถึงกิจกรรมร่วมสมัย เพื่อเป็นการฟื้นฟูประเพณีให้เป็นเอกลักษณ์ของงานลอยกระทงเมืองหลวง โดยกำหนดจัดในวันที่ 6-9 พฤศจิกายน 2546 ซึ่งจะมีกิจกรรมหลักบริเวณบริเวณสวนสันติชัยปราการ พระที่นั่งสันติชัยปราการ ป้อมพระสุเมรุ การประกวดแข่งขันจุดพลุดอกไม้ไฟ กิจกรรมของดีชาวบางลำพู ปิดถนนคนเดินตั้งแต่ ถนนพระอาทิตย์ ถนนพระสุเมรุ ถนนราชินี และบริเวณพื้นที่สนามหลวง นอกจากจะจัดเป็นที่จอดรถสำหรับผู้มาเที่ยวงานแล้ว ยังจัดแสดงมหรสพอีกด้วย ทั้งนี้พิธีจองเปรียง จะจัดขึ้นในวันที่ 8 พฤศจิกายน ในเวลา 18.00 น. โดยทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริโสภาพรรณวดี ทรงเป็นประธานประกอบพิธี
ส่วนประเพณีลอยกระทงในพื้นที่หลักอื่น ๆ ได้แก่ ประเพณีลอยกระทงตามประทีป จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภายในศูนย์ศิลปาชีพบางไทร จัดประกวดกระทงใหญ่ ประกวดนางนพมาศ ประกวดอาหารไทย จำหน่ายสินค้าศิลปาชีพ ตลาดน้ำจำลอง การจุดพลุและโคมลอย งานจัดขึ้นตั้งแต่ 7-9 พฤศจิกายน นอกจากนี้ ทางจังหวัดภาคเหนือ จัดงานลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ตั้งแต่วันที่ 4-8 พฤศจิกายน 2546 กิจกรรมประกอบด้วยขบวนแห่พนมหมาก พนมดอกไม้ ขบวนแห่กระทง การประกวดโคมชัก โคมแขวน งานข้าวขวัญวันเล่นไฟ การแสดงแสง-เสียง เรื่อง “ราชธานีสุโขทัย” และการเล่นพลุตะไล ไฟพะเนียง ที่จังหวัดเชียงใหม่ มีงานประเพณียี่เป็ง วันที่ 7 - 9 พฤศจิกายน 2546 จัดประกวดขบวนแห่โคมยี่เป็ง การแสดงแสง - เสียง การแข่งขัน ถ่อแพ การแข่งขันพายเรือในลำน้ำปิง การประกวดกระทงเล็ก - ใหญ่ การตกแต่งโคมประทีปตามวัดและตามบ้าน จัดทำซุ้มประตูป่า จุดโคมควัน - โคมลอย และมหรสพต่างๆ และที่น่าสนใจอีกงานก็คือ ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีบพันดวง จังหวัดตาก จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 7-11 พฤศจิกายน 2546 ขบวนแห่อัญเชิญถ้วยพระราชทาน ขบวนแห่กระทงสาย การประกวดกระทงผ้าป่าน้ำ (กระทงนำ) การแข่งขันการลอยกระทงสาย และร่วมปล่อยกระทงสายเหนือแม่น้ำปิง
สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจข้อมูลสามารถดูรายละเอียดความเป็นมาและกิจกรรมโดยละเอียดได้ทางเว็บไซต์ www.loikrathong.net ซึ่ง ททท.ได้จัดทำขึ้นเป็นพิเศษ โดยนักท่องเที่ยวยังสามารถร่วมสนุกกับการลอยกระทงออนไลน์ และร่วมประกวดคำอธิษฐานผ่านทางอินเตอร์เน็ตได้ด้วย
เพิ่มเติมข้อมูลได้ที่กองประชาสัมพันธ์ในประเทศ ททท.
โทร.0-2250-5500 ต่อ 1555-1563 โทรสาร 0-2250-5681
หรือดูได้ที่ : http://209.128.97.243/pr/detailnews.asp?id_repnews=1074
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย http://www.tat.or.th/pr--จบ--
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ