บทความเรื่องระบบการสำรองข้อมูล

ข่าวเทคโนโลยี Thursday November 13, 2003 14:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 พ.ย.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
ทุกวันนี้ โลกธุรกิจต้องอาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศหรือไอทีมากขึ้นทุกที ข้อมูลที่เก็บรักษาและผ่านการประมวลผลในโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที คือเชื้อเพลิงของระบบเศรษฐกิจทุกวันนี้ และช่วยให้องค์กรต่างๆ พร้อมสำหรับการแข่งขันเพื่อความสำเร็จ
เราทุกคนเข้าใจดีว่าการคุ้มครองข้อมูลสำคัญด้านธุรกิจเป็นสิ่งสำคัญและขาดไม่ได้ แต่การรู้จักโซลูชันป้องกันข้อมูลที่เหมาะสมที่สุดก็มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน
บรรดาแพลตฟอร์มระบบปฏิบัติการและแอปพลิเคชันทางธุรกิจมักจะมียูทิลิตีการสำรองและเรียกคืนข้อมูลในตัว ซึ่งเมื่อมองเผินๆ น่าจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากทำงานอยู่ภายในระบบปฏิบัติการหรือแอปพลิเคชันทางธุรกิจนั้นเอง จึงน่าจะมั่นใจว่าระบบเหล่านี้จะทำงานได้อย่างราบรื่น นอกจากนี้ ระบบสำรองและเรียกคืนเหล่านี้มักจะใช้งานง่าย และเนื่องจากมาพร้อมกับระบบหรือแอพพลิเคชัน จึงน่าจะตอบสนองความต้องการได้อย่างพอเพียง และสำคัญยิ่งกว่านั้น ผู้ใช้ไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มอีก
แม้ว่าในบางสภาวะ ยูทิลิตีสำรองและเรียกคืนที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการหรือแอปพลิเคชันทางธุรกิจเหล่านี้จะใช้ได้ แต่ในงานบางส่วนของธุรกิจ ยูทิลิตีเหล่านี้ไม่เหมาะและไม่สามารถให้การปกป้องข้อมูลที่ดีพอ ต่อไปนี้เป็นลักษณะบางประการของยูทิลิตีสำรองและเรียกคืนที่กล่าวมาข้างต้น
ยูทิลิตีแบบสแตนด์อโลน
ยูทิลิตีสำรองและเรียกคืนข้อมูลเหล่านี้ทำงานแบบสแตนด์อโลน และมักจะสำรองได้เฉพาะข้อมูลในเซิร์ฟเวอร์ของตนเอง หากคุณมีเซิร์ฟเวอร์เพียงหนึ่งหรือสองเครื่องในองค์กร ข้อจำกัดนี้อาจไม่เป็นปัญหา แต่หากมีการขยายระบบและคุณมีเซิร์ฟเวอร์เพิ่มขึ้น การจัดการระบบสำรองและเรียกคืนก็อาจติดขัดขึ้นมา คุณจะต้องจัดการเซิร์ฟเวอร์ครั้งละเครื่อง นอกจากนี้ ยูทิลิตีเหล่านี้จะไม่มีเครื่องมือในการบริหารและจัดการจากระยะไกล ทำให้คุณต้องทำงาน เช่นการกำหนดงานสำรองข้อมูล ซ้ำๆ ในเซิร์ฟเวอร์แต่ละเครื่อง หากมีการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดในการสำรองข้อมูลเมื่อใด คุณจะต้องอัปเดตเซิร์ฟเวอร์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งจะกินแรงและเสียเวลาเป็นอย่างมาก
ไม่มีการใช้อุปกรณ์ร่วมกัน
เนื่องจากยูทิลิตีเหล่านี้ทำงานแบบสแตนด์อโลน จึงไม่สามารถใช้เทปร่วมกันได้ คุณจะต้องใช้เทปสำรองกับเซิร์ฟเวอร์ทุกเครื่อง ซึ่งเป็นการเพิ่มต้นทุนด้านฮาร์ดแวร์เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีต้นทุนด้านกำลังคนที่จะมาจัดการและดูแลระบบสำรองเหล่านี้อีกด้วย
ฟังก์ชันการสำรองและเรียกคืนขั้นต้น
ยูทิลิตีเหล่านี้มีการทำงานสำรองและเรียกคืนในระดับเบื้องต้น โดยจะมีการสำรองแบบเต็มและสำรองส่วนเพิ่ม แต่มักจะไม่มีคุณสมบัติสำหรับกำหนดการสำรองและจัดการกับข้อมูลสำรองได้ตามต้องการ และมักจะไม่มี GUI แบบปฏิทินสำหรับการกำหนดเวลาสำรองข้อมูลอีกด้วย
รองรับฮาร์ดแวร์ขั้นพื้นฐาน
เนื่องจากเป็นยูทิลิตีฟรี คุณจะไม่มีโอกาสใช้คุณสมบัติขั้นสูงต่างๆ เนื่องจากยูทิลิตีเหล่านี้จะไม่รองรับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์เก็บข้อมูลองค์กรขนาดใหญ่หรือระดับสูง เช่นเทปไลบรารีหรือดิสก์อาเรย์ ซึ่งก็หมายความว่ายูทิลิตีเหล่านี้ไม่อาจใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติและสมรรถนะของอุปกรณ์เก็บข้อมูลเหล่านี้ องค์กรต่างๆ จะไม่สามารถขยายขีดความสามารถในการป้องกันข้อมูล เมื่อระบบไอทีและการเก็บข้อมูลใหญ่เกินกว่ายูทิลิตีเหล่านี้จะจัดการได้
การสนับสนุนซอฟต์แวร์ระดับพื้นฐาน
องค์กรต่างๆ มีการใช้ฐานข้อมูลเช่น SQL หรือ Oracle และแอปพลิเคชันสำหรับอีเมล์เช่น Exchange หรือ Lotus Notes และแอปพลิเคชันเหล่านี้มักจะมีความสำคัญต่อธุรกิจอย่างยิ่งยวด ยูทิลิตีสำรองและเรียกคืนข้อมูลในระบบมักจะไม่มีความสามารถในการสำรองข้อมูลของแอปพลิเคชันเหล่านี้ ซึ่งมักจะทำงานตลอดเวลาแบบ 24 x 7 ด้วยเหตุนี้ การป้องกันข้อมูลอย่างสมบูรณ์แบบจึงต้องอาศัยการสำรองข้อมูลแอปพลิเคชันแม้ในขณะที่แอปพลิเคชันยังทำงานอยู่ ซึ่งไม่สามารถกระทำได้ด้วยยูทิลิตีสำรองและเรียกคืนข้อมูลดังกล่าว
ความสอดคล้องกับเวอร์ชันก่อนหน้า
ในองค์กรมักจะมีการเก็บข้อมูลสำรองไว้เป็นเวลานาน ทั้งเพื่อการอ้างอิงและตามข้อกำหนดของระเบียบต่างๆ ยูทิลิตีที่เรากล่าวถึงไม่สามารถให้ความมั่นใจได้ว่ารูปแบบของการเก็บข้อมูลสำรองจะคงเหมือนเดิม เมื่อมีการออกเวอร์ชันใหม่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการหรือแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ความไม่แน่นอนในด้านความสอดคล้องกับเวอร์ชันก่อนหน้าจะก่อให้เกิดปัญหา เมื่อต้องมีการเรียกคืนจากข้อมูลสำรองเก่า
ข้อมูลเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ แอสโซซิเอทส์
บริษัท คอมพิวเตอร์ แอสโซซิเอทส์ อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ นำเสนอซอฟต์แวร์เพื่อการบริหารจัดการอีบิสซิเนส โซลูชั่นชั้นนำระดับโลกของซีเอสามารถรองรับทุกแง่มุมในการบริหารจัดการสำหรับอีบิสซิเนส โดยนำเสนอภายใต้แบรนด์ชั้นนำของอุตสาหกรรม ได้แก่ Unicenter สำหรับการจัดการโครงสร้างพื้นฐาน, BrightStor สำหรับการจัดการสตอเรจ, eTrust สำหรับการจัดการระบบรักษาความปลอดภัย, CleverPath สำหรับระบบงานธุรกิจอัจฉริยะและพอร์ทัล, AllFusion สำหรับการจัดการวงจรการทำงานของแอพพลิเคชั่น, Advantage สำหรับการจัดการข้อมูลและการพัฒนาแอพพลิเคชั่น และ Jasmine สำหรับการจัดการฐานข้อมูลแบบอ็อบเจ็กต์ ซีเอก่อตั้งในปี 1976 และให้บริการแก่องค์กรต่างๆ ในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก รวมถึงร้อยละ 99 ขององค์กรที่มีชื่อในทำเนียบฟอร์จูน 500 หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม โปรดเยี่ยมชม http://ca.com.
ติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่:
คุณชิดชนก อุทัยกร
ผู้จัดการฝ่ายการตลาด, บริษัท คอมพิวเตอร์ แอสโซซิเอทส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด
โทรศัพท์ 0 2636 2467 ต่อ 122 โทรสาร 0 2636 2470 หรืออีเมล์ uthch01@ca.com
สุชาย เฉลิมธนศักดิ์
บริษัทเอฟเอคิว จำกัด
โทรศัพท์ 0 2955 7717 โทรสาร 0 2521 9030 หรืออีเมล์ suchai@pc-a.co.th--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ