สมาคมสถาปนิกสยามฯ จับมือ 8 หน่วยงานชั้นนำของประเทศ จัดสัมมนาให้ความรู้สถาปนิก วิศวกร

ข่าวทั่วไป Thursday November 24, 2005 10:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ย.--เจ ดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
สมาคมสถาปนิกสยามฯ จับมือ 8 หน่วยงานชั้นนำของประเทศ จัดสัมมนาให้ความรู้สถาปนิก วิศวกรครั้งยิ่งใหญ่ส่งท้ายปีระกา ในงานสหวิชาชีพ Innovative Aspects for Building Design and Construction
สมาคมสถาปนิกสยามฯ จับมือ 8 หน่วยงานหลักด้านการก่อสร้างและออกแบบ ยกระดับมาตรฐานความรู้ด้านการก่อสร้างและออกแบบไทย จัดสัมมนาวิชาการครั้งยิ่งใหญ่ สหวิชาชีพ Innovative Aspects for Building Design and Construction วันที่ 16-17 ธันวาคม 2548 ณ ห้องจูปีเตอร์ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ หวังต่อยอดความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยให้วิศวกร สถาปนิก และผู้รับเหมาไทย นำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบวิชาชีพรับมือเปิดการค้าเสรี
พลเรือตรี ฐนิธ กิตติอำพน นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันการแข่งขันของอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยมีการแข่งขันค่อนข้างรุนแรง ทั้งในด้านการออกแบบและก่อสร้างและคาดว่าจะมีแนวโน้มรุนแรงยิ่งขึ้นหากมีการเปิดเขตการค้าเสรี (Free Trade Area: FTA) กับนานาประเทศในอนาคตอันใกล้นี้ ประกอบกับขณะนี้ได้มีการเปลี่ยนกฎหมายด้านการตรวจสอบอาคารกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคในอาคารและมาตรฐานการออกแบบอาคาร ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อบุคลากรในวิชาชีพด้านการออกแบบและก่อสร้างไทย
สมาคมสถาปนิกสยามฯ จึงได้ร่วมมือกับองค์กรภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องด้านการก่อสร้าง 8 องค์กร ประกอบด้วย กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศกระทรวงพาณิชย์ กรมการประกันภัย กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม สภาวิศวกร วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมาคมผู้ตรวจสอบและบริหารความปลอดภัยอาคาร จัดสัมมนาวิชาการสหวิชาชีพขึ้น
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายทางการค้าและผลกระทบต่อวิชาชีพออกแบบและก่อสร้าง การป้องกันอัคคีภัยและมาตรฐานความปลอดภัยของอาคาร การประหยัดพลังงานในอาคาร ควบคู่ไปกับความสวยงานของอาคาร และเพื่อเป็นการกระตุ้นให้บุคลากรในอุตสาหกรรมก่อสร้างมีความรู้ความเข้าใจ รวมถึงรับรู้ถึงความสำคัญของมาตรฐานระดับสากลสำหรับการออกแบบและอุตสาหกรรมก่อสร้าง และเป็นการเตรียมความพร้อมให้บุคลากรในอุตสาหกรรมการออกแบบและก่อสร้างมีความรู้ความสามารถเพียงพอที่จะแข่งขันในตลาดระดับโลกได้
รศ.ดร.ต่อตระกูล ยมนาค นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า การสร้างมาตรฐานของการออกแบบและก่อสร้างโดยเฉพาะมาตรฐานด้านคุณภาพและความปลอดภัยเป็นสิ่งจำเป็นยิ่งต่อการปฏิบัติงานของบุคคลากรในแวดวงก่อสร้าง ซึ่งวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ และสมาคมสถาปนิกสยามฯ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของมาตรฐานดังกล่าวจึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดสัมมนาวิชาชีพขึ้น การจัดงานสัมมนาให้ความรู้กับบุคลากรในแวดวงก่อสร้างในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกและครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบปี และเป็นการระดมบุคลากรที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์และให้ความรู้ใหม่ๆ ให้กับวิศวกร สถาปนิก ผู้รับเหมา และประชาชนทั่วไป ได้รับทราบถึงการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรมใหม่ๆ ด้านการออกแบบและก่อสร้าง ซึ่งจะทำให้บุคลากรด้านการก่อสร้างไทยมีความพร้อมที่จะรับมือกับการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และสามารถแข่งขันรวมทั้งออกไปรับงานจากต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
เจ ดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
คุณศริญญา แสนมีมา และคุณพรทิพา อยู่แสง
โทร. 0-2204-8218, 0-2204-8215--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ