พม.จัดสัมมนา “สู่สังคมที่ปราศจากความรุนแรง” เนื่องในโอกาสวันขจัดความรุนแรงต่อสตรีสากล ประจำปี 2546

ข่าวทั่วไป Friday November 21, 2003 11:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 พ.ย.--กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดสัมมนา เรื่อง “สู่สังคมที่ปราศจากความรุนแรง” เนื่องในโอกาสวันขจัดความรุนแรงต่อสตรีสากล เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานด้านเด็กและสตรีร่วมกันทบทวนถึงสภาพปัญหา และการดำเนินงานในการป้องกันแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อเด็กและสตรี วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน 2546 ระหว่างเวลา 08.30 — 16.30 น. ณ อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) โดยมี นายสรอรรถ กลิ่นประทุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธาน
นายพงศกร อรรณนพพร โฆษกประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2542 เห็นชอบกำหนดให้เดือนพฤศจิกายน ของทุกปี เป็น “เดือนรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี” เพื่อกระตุ้นให้สังคมตระหนักถึงปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับเด็กและสตรี ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างความเข้าใจและความร่วมมือในการขจัดปัญหาความรุนแรงต่อเด็กและสตรีอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่ปี 2542 เป็นต้นมา โดยมีสำนักงาน กสส. ซึ่งปัจจุบัน คือ สำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว สังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นหน่วยงานประสานงานการจัดกิจกรรมรณรงค์ตลอดเดือนพฤศจิกายน ซึ่งในปี 2546 นี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้จัดกิจกรรมเพื่อรณรงค์ป้องกันแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อเด็กและสตรีในรูปแบบต่างๆ เช่น การรณรงค์ติดเข็มกลัด “ริบบิ้นสีขาว” ให้แก่คณะรัฐมนตรี คณะบุคคลสำคัญสาขาต่าง ๆ การมอบโล่แก่ผู้สนับสนุนกิจกรรมรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี การจัดสัมมนาทางวิชาการ รวมทั้งร่วมกับกองทุนเพื่อการพัฒนาสตรีแห่งสหประชาชาติ หรือ UNIFEM Asia Foundation และ Forum Asia จัดประชุมระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ เรื่อง กฎหมายขจัดความรุนแรงในครอบครัว ในวันที่ 1 — 3 ธันวาคม 2546 ณ โรงแรมปริ้นซ์ พาเลซ นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือหน่วยงานราชการ องค์กรเอกชน ทั้งส่วนกลาง ส่วนท้องถิ่น จัดกิจกรรมรณรงค์ยุติความรุนแรง ต่อเด็กและสตรีตลอดเดือนพฤศจิกายนนี้ด้วย
โฆษกประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ กล่าวต่อว่า เนื่องในโอกาสวันขจัดความรุนแรงต่อสตรีสากล ซึ่งตรงกับวันที่ 25 พฤศจิกายน ของทุกปี กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้กำหนดจัดการจัดสัมมนา เรื่อง "สู่สังคมที่ปราศจากความรุนแรง"ขึ้น เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับเด็กและสตรีได้มีโอกาสร่วมกันทบทวนสภาพปัญหา และการดำเนินงาน ในการป้องกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว ในวันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน 2546 ระหว่างเวลา 08.30 — 16.30 น. ณ อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) โดยภาคเช้าเป็นพิธีมอบรางวัล “ชุมชนอาสาสมัครต้านภัยความรุนแรงดีเด่น” ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง สู่ชุมชนที่ปราศจากความรุนแรง โดย นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และการเสวนา เรื่อง สุภาพบุรุษร่วมยุติความรุนแรง โดยผู้แทนกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และนายวรศักดิ์ รัตนเวโรจน์ ส่วนภาคบ่ายเป็นการเสวนา เรื่อง สู่สังคมที่ปราศจากความรุนแรง โดยนายแพทย์วัลลภ ไทยเหนือ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายอภัย จันทนจุลกะ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคม ฯ และนายจรัญ ภักดีธนากุล เลขาธิการประธานศาลฎีกา
นายพงศกร กล่าวต่อไปอีกว่า ในการป้องกันแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อเด็กและสตรีนั้น ทุกภาคส่วนของสังคมจะต้องร่วมมือกันปรับเปลี่ยนค่านิยม เจตคติ และเข้ามามีบทบาทในการป้องกันแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง ในโอกาสนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้จัดให้มีการถ่ายทอดสดทั่วประเทศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย คลื่น AM.891 ตั้งแต่เวลา 09.30 — 12.00 น.--จบ--
-สพ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ