บทสารคดีเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ตอนที่ ๑๓

ข่าวทั่วไป Friday December 12, 2003 10:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ธ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
บทสารคดีเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในโอกาสที่ วันพระบรมราชสมภพ ครบ ๑๕๐ ปี และองค์การยูเนสโกประกาศยกย่องพระเกียรติคุณเป็นบุคคลสำคัญของโลก
ตอนที่ ๑๓ พระคทาจอมพลแห่งจอมทัพไทย
ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมายุครบ ๕๐ พรรษา พลโท สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ กรมหมื่นนครไชยศรีสุรเดช ผู้บัญชาการกรมยุทธนาธิการ ได้กราบบังคมทูลพระกรุณา ทูลเกล้าทูลกระหม่อมพระคทาจอมพล สำหรับตำแหน่งจอมพลทหารบกขึ้นเป็นครั้งแรก ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาทในพระบรมมหาราชวัง เมื่อวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๔๔๖
พระคทาจอมพลองค์แรก ในรัชกาลที่ ๕ จึงเป็นพระคทาจอมพลองค์แรกของจอมทัพไทย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงใช้มาตลอดรัชกาล ดังมีรูปพระคทาจอมพลในพระหัตถ์ขวาของพระบรมรูปทรงม้า และในพระบรมฉายาลักษณ์ทรงฉลองพระองค์พระยศจอมพลทหารอันงามสง่าเป็นประจักษ์พยาน
พระคทาจอมพลองค์แรก มีลักษณะรูปทรงกระบอกทำด้วยทองคำ ยอดพระคทาทำเป็นรูปช้างสามเศียร ลงยาสีขาว เหนือเศียรช้างมีรูปพระเกี้ยว ตอนท้ายเป็นรูปกระบอกตัดตรง เนื่องจากพระมหากษัตริย์ทรงดำรงตำแหน่งจอมทัพไทย พระคทาจอมพลจึงเป็นเสมือนพระคทาจอมทัพไทยด้วย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
กองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม
โทร. ๐-๒๔๗๕-๕๗๓๓,๐-๒๔๖๕-๓๐๑๘ แฟกซ์ ๐-๒๔๗๕-๕๗๓๒ ,๐-๒๔๖๖-๑๘๑๑
website :::www.navy.mi.th/sctr :::: email : relation@navy.mi.th--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ