ชาวบ้าน 14 เทศบาล ต้องการเส้นทางจักรยาน หนุนเมืองน่าอยู่ใช้พลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม

ข่าวทั่วไป Friday December 12, 2003 15:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ธ.ค.--สนพ.
สำรวจพบชาวบ้านต้องการเส้นทางจักรยาน 14 เทศบาลเร่งวางแนวทางสร้างทางจักรยานสานแนวคิดเมืองน่าอยู่ เพื่อสภาพแวดล้อมที่ดีของชุมชน และช่วยชาติลดการใช้พลังงาน
นายชวลิต พิชาลัย ผู้อำนวยการสำนักวิเคราะห์แผนพลังงาน สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า ตามที่กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ได้ให้การสนับสนุนเทศบาลนครและเทศบาลเมืองจำนวน 14 แห่ง จัดทำแผนสร้างทางจักรยานและรณรงค์ขี่จักรยาน เพื่อศึกษาความเหมาะสมในการสร้างทางจักรยานที่มีความปลอดภัยเหมาะสมกับสภาพพื้นที่และการใช้งานในเขตเทศบาลของตนเอง รวมทั้งให้ประชาชนในพื้นที่เทศบาลแต่ละแห่งได้มีส่วนร่วมในการวางแผนกำหนดเส้นทางจักรยานเพื่อสนองตอบต่อความต้องการของผู้ใช้จักรยาน นอกจากนี้เทศบาลจะต้องเน้นการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนหันมาขี่จักรยาน แทนการใช้ยานพาหนะในการเดินทางภายในเขตเทศบาล เพื่อเป็นทางเลือกของการเดินทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประหยัดน้ำมัน และลดปัญหาการจราจร ตามแนวคิดเมืองน่าอยู่
เทศบาลทั้ง 14 แห่ง ประกอบด้วย ภาคเหนือ 4 แห่ง ได้แก่ เทศบาลเมืองลำพูน เทศบาลนครลำปาง เทศบาลนครเชียงใหม่ เทศบาลเมืองแพร่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 5 แห่ง ได้แก่ เทศบาลเมืองศรีสะเกษ เทศบาลนครนครราชสีมา เทศบาลเมืองมหาสารคาม เทศบาลเมืองวารินชำราบ เทศบาลนครอุบลราชธานี ภาคใต้ 4 แห่ง ได้แก่ เทศบาลเมืองกระบี่ เทศบาลเมืองภูเก็ต เทศบาลเมืองปัตตานี เทศบาลเมืองนราธิวาส และภาคกลาง 1 แห่งคือ เทศบาลนครนครศรีอยุธยา และจากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในท้องถิ่นเกี่ยวกับการสร้างทางจักรยานและการรณรงค์ขี่จักรยาน เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการดำเนินงานและวางมาตรการส่งเสริมการใช้จักรยาน พบว่า ประชาชนในท้องถิ่นประมาณ 90% เห็นด้วยและสนับสนุนให้มีการสร้างทางจักรยาน อาทิ เทศบาลเมืองแพร่ สำรวจความเห็นประชาชน 300 ตัวอย่าง พบประชาชนเห็นด้วย 85% และ 82% ยินดีที่จะซื้อและใช้จักรยานหากมีการก่อสร้างทางจักรยาน เทศบาลเมืองลำพูน 520 ตัวอย่าง เห็นด้วยและพร้อมจะใช้จักรยานถ้ามีเส้นทางจักรยาน 95% เทศบาลเมืองวารินชำราบ 2,000 ตัวอย่าง เห็นด้วย 90% เทศบาลเมืองศรีสะเกษ 1,070 ตัวอย่าง เห็นด้วย 84%และเทศบาลเมืองปัตตานี 800 ตัวอย่าง เห็นด้วย 91%
ทั้งนี้เทศบาลแต่ละแห่ง จะนำข้อมูลความเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ที่ได้รับจากประชาชน อาทิ เสนอให้เจ้าของธุรกิจห้างร้านต่างๆ จัดให้มีที่จอดจักรยานสำหรับพนักงานหรือลูกค้าที่ใช้จักรยาน การมอบประกาศนียบัตรแก่ผู้ใช้จักรยานเป็นประจำ และการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรเข้มงวดกวดขันผู้ที่ฝ่าฝืนกฏจราจร เป็นต้น เพื่อนำไปวางแนวทางในการจัดสร้างทางจักรยานในเขตเทศบาลของตนเอง และวางมาตรการรณรงค์ให้ประชาชนในท้องถิ่นหันมาใช้รถจักรยานมากขึ้น พร้อมทั้งจัดหาเงินสนับสนุนในการสร้างทางจักรยาน เพื่อส่งเสริมให้เกิดการใช้จักรยานอย่างเป็นรูปธรรมและสามารถดำเนินการได้ต่อเนื่องและยั่งยืน ซึ่งมีส่วนช่วยลดอุบัติเหตุร้ายแรงและมลพิษที่เกิดจากฝุ่นและไอเสียจากรถยนต์ สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี ให้สมกับเป็นเมืองน่าอยู่ และที่สำคัญยังช่วยประเทศชาติในการลดการใช้พลังงานอีกด้วย--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ