โรงพยาบาลไฮเทคใช้เทคโนโลยีไร้สายของอินเทล

ข่าวเทคโนโลยี Friday December 12, 2003 15:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ธ.ค.--คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
โรงพยาบาลเอกชนมาเทอร์ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงพยาบาลเจ็ดแห่งที่อยู่ในเครือของมาเทอร์ เฮลธ์ เซอร์วิสเซส ในเมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลียถือเป็นโรงพยาบาลแรกที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการวอร์ดรักษาผู้ป่วยต่างๆ ให้มีความทันสมัยไฮเทคขึ้นโดยนำเทคโนโลยีไร้สายของอินเทลมาใช้
โรงพยาบาลมาเทอร์สังเกตมาระยะหนึ่งแล้วว่าเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลต้องเสียเวลาไม่ใช่น้อยในการเช็คข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับงานจากแหล่งข้อมูลต่างๆ เมื่อเร็วๆ นี้ นางพยาบาลเวรประจำวอร์ด 8 นอร์ธ (แผนกโรคเนื้องอก) ได้ค้นหาวิธีการใหม่ๆ ที่จะทำให้ประหยัดเวลาในการค้นหาข้อมูล ในขณะที่มีความคล่องตัวมากขึ้นเพื่อให้เข้ากับสภาพการทำงานจริงในโรงพยาบาลที่เจ้าหน้าที่ต้องเดินตรวจเยี่ยมคนไข้ไปตามตึกต่างๆ
สิ่งที่โรงพยาบาลได้ทดลองนำมาใช้เพื่อปรับการทำงานให้มีความไฮเทคขึ้นก็คือการนำแท็บเล็ตพีซีและคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กที่มี อินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี มาใช้ รวมทั้งมีการติดตั้งเครือข่าย Wi-Fi (มาตรฐาน 802.11b) ภายในโรงพยาบาลด้วย ด้วยวิธีนี้แพทย์และพยาบาลก็จะสามารถเรียกข้อมูลผลการตรวจโรค บันทึกของแพทย์ ใบสั่งยา ตลอดจนข้อมูล ล่าสุดอื่นๆ ที่เกี่ยวกับผู้ป่วยขึ้นมาดูบนจอคอมพิวเตอร์ของแท็บเล็ตพีซี หรือคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กได้ทุกที่ทุกเวลา แม้กระทั่งขณะยืนตรวจผู้ป่วยอยู่ที่เตียงก็ตาม
โรงพยาบาลมาเทอร์เริ่มโครงการนำร่องด้วยการติดตั้งอุปกรณ์เครือข่ายที่ใช้เทคโนโลยี Wi-Fi จำนวนสองตัวไว้ที่แผนกโรคเนื้องอกเป็นตัวรับส่งสัญญาณดิจิตอล โดยอุปกรณ์แต่ละตัวจะติดตั้งไว้คนละด้านของแผนก จากนั้นได้นำแท็บเล็ตพีซีที่มีเซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี ของอินเทลมาใช้ที่แผนกจำนวน 5 เครื่อง ซึ่งเซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยีนี้ช่วยทำให้แท็บเล็ตพีซีทั้งห้าเครื่องสามารถติดต่อเชื่อมโยงกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาลได้แบบไร้สาย ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ แพทย์และพยาบาลสามารถทำงานได้อย่างสะดวกสบายและคล่องตัวมากขึ้นในการติดต่อดูข้อมูลจากเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาลได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่ว่าจะเดินไปที่ไหนภายในวอร์ดดังกล่าว ทั้งนี้เพราะแท็บเล็ตพีซีที่มีเซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยีนี้ สามารถรับส่งสัญญาณข้อมูลคอมพิวเตอร์ได้แบบไร้สายนั่นเอง
การที่พยาบาลสามารถถือคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กหรือแท็บเล็ตพีซีเครื่องเล็กๆ ไปไหนมาไหนภายในแผนกได้และเรียกดูข้อมูลได้ทันทีเช่นนี้ ทำให้เทคโนโลยีดังกล่าวกลายเป็นมิตรคู่ใจในการทำงานของพวกเธอไปแล้ว นอกจากจะพกพาไปด้วยได้ง่ายแล้ว ก็ยังไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานของพวกเธอเวลาดูแลผู้ป่วยตามเตียงต่างๆ ภายในแผนกด้วย พยาบาลแต่ละคนสามารถเรียกดูข้อมูลจากระบบการจัดการผู้ป่วยไอซอฟท์ คลีนิคัล เซ็นเตอร์ (iSOFT Clinical Centre) ได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม
โรงพยาบาลมาเทอร์มีโครงการใหญ่ที่จะปรับเปลี่ยนการบริหารงานของทั้งโรงพยาบาลให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้นโดยเรียกชื่อโครงการดังกล่าวว่า Project meMPHis และการเปิดตัว ไอซอฟท์ คลีนิคัล เซ็นเตอร์ ก็เป็นส่วนหนึ่งซึ่งเน้นให้เห็นถึงนโยบายที่ชัดเจนของผู้บริหารโรงพยาบาลในการนำเทคโนโลยี Wi-Fi มาใช้ มร. โรเบิร์ต เทร็ธวีย์ ผู้จัดการโครงการ Project meMPHis ของ โรงพยาบาลมาเทอร์ เฮลธ์ เซอร์วิสเซส ที่เมืองบริสเบน กล่าวว่า เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยีของอินเทลทำให้การใช้ประโยชน์จากระบบข้อมูลแบบใหม่มี ประสิทธิภาพยิ่งกว่าเดิม
"ก่อนหน้านี้เรามักจะใช้วิธีจดบันทึกข้อมูลต่างๆ ลงบนแบบฟอร์มมากมาย แล้วจึงนำข้อมูลนั้นมาคีย์ใส่คอมพิวเตอร์กันอีกครั้งหนึ่ง เมื่อเปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยีใหม่นี้ทำให้เราสามารถบันทึกข้อมูลใหม่ๆ ผ่านทางโน้ตบุ๊กเข้าไปเก็บไว้ในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของแผนกได้ทันทีแบบเรียลไทม์ แบบนี้ทำให้เราทำงานได้รวดเร็วขึ้นและลดความผิดพลาดลงได้มาก นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดเวลาในการที่เราต้องเดินกลับไปกลับมาระหว่างเตียงผู้ป่วยกับศูนย์คอมพิวเตอร์ลงได้มากทีเดียว"
เมื่อเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลคุ้นเคยกับการใช้อุปกรณ์ใหม่นี้มากขึ้น โรงพยาบาลก็เริ่มนำแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ที่ช่วยทำให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเข้ามาใช้มากขึ้นด้วย ซึ่งแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ เหล่านั้นรวมถึงระบบการดูแลรักษาของโรงพยาบาลมาเทอร์ ระบบการจัดการเอกสาร ฐานข้อมูลคนไข้ ห้องสมุดเพื่อการอ้างอิงและระบบอื่น ๆ ซึ่งแต่เดิมจะเข้าดูข้อมูลพวกนี้ได้จากคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะเท่านั้น การติดตั้งเกตเวย์แฟกซ์ยิ่งทำให้พยาบาลสามารถรับแฟกซ์ได้โดยตรงจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ หลังจากที่ประเมินผลได้ว่าเทคโนโลยีใหม่ของอินเทลนี้ช่วยทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นทั้งในเชิงคุณภาพและปริมาณงาน แน่นอนว่าโรงพยาบาลก็คงมีแผนเตรียมจะขยายการติดตั้งอุปกรณ์เครือข่าย Wi-Fi นี้ไปยังแผนกอื่นๆ ให้ทั่วโรงพยาบาล
"ปัจจุบันแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่นำมาใช้กับ iSOFT ช่วยให้เราพัฒนาการทำงานให้มีรูปแบบเป็นการแพทย์อิเล็คทรอนิคมากยิ่งขึ้น" มร. เทร็ธวีย์กล่าว "สิ่งสำคัญที่เราคำนึงถึงมากที่สุดก็คือการหาหนทางที่จะพัฒนาประสิทธิภาพการดูแลผู้ป่วยให้ได้อย่างดีที่สุด เราค้นพบว่าเราได้เดินมาถูกทางแล้วโดยการใช้โซลูชั่นเครือข่ายแลนไร้สายแบบนี้ เพราะทำให้เจ้าหน้าที่ของเราสามารถเรียกดูข้อมูลได้สะดวกและรวดเร็วขึ้นอย่างมาก"
ระบบเภสัชกรรมที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
อีกฟากหนึ่งของเมือง ณ โรงพยาบาลโลแกน แผนกเภสัชกรรมกำลังทดลองใช้คอมพิวเตอร์แบบพกพาที่มีอินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี
ในตอนแรกมีการนำคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กรุ่นใหม่นี้มาใช้โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดงานเอกสารที่เกี่ยวข้อง ปกติเภสัชกรต้องคอยเดินไปที่เตียงผู้ป่วย จดรายละเอียดจากใบสั่งยาใบใหม่ที่แพทย์เขียนไว้ลงในกระดาษโน้ตของตนแล้วก็เดินกลับไปที่แผนกเภสัชกรรมเพื่อจ่ายยาตามใบสั่งนั้น คิดดูว่าบุคลากรที่แผนกเภสัชกรรมจะต้องเผชิญกับผู้ป่วยจำนวนมากกว่า 200 รายต่อวันและต้องคอยเก็บข้อมูลเกี่ยวกับยานับพันรายการที่จ่ายไปทั่วโรงพยาบาลให้ถูกต้องทันสมัย อยู่เสมอ การที่จะทำให้เภสัชกรสามารถเรียกดูข้อมูลเกี่ยวกับผู้ป่วยและยาได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในโรงพยาบาลถือเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง การใช้โน้ตบุ๊กที่มีอินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี ซึ่งสื่อสารข้อมูลได้แบบไร้สายในตัวเข้ากับระบบการจัดการด้านเภสัชกรรมช่วยให้บุคลากรในแผนกดังกล่าวสามารถลดความถี่ของการไปพบผู้ป่วยของพวกเขาได้ นอกจากนี้ การนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ยังทำให้พวกเขาสามารถลดปัญหาการได้รับข้อมูลซ้ำซ้อน เพิ่มความถูกต้องของข้อมูล และลดโอกาสของการเกิดอันตรายร้ายแรงได้จากกรณีความผิดพลาดของการจดรายละเอียดใบสั่งยาที่เป็นยาตัวใหม่ที่ไม่คุ้นเคย การใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยทำให้ใบสั่งยาจากแพทย์จะอยู่กับผู้ป่วยตลอดเวลา
"การที่เราสามารถติดต่อสื่อสารข้อมูลได้แบบไร้สายเช่นนี้นับว่ามีประโยชน์ต่อวงการการบริหารจัดการด้านสุขภาพอนามัยอย่างยิ่ง" มร. ปีเตอร์ รีฟส์ ผู้อำนวยการแผนกเภสัชกรรม โรงพยาบาลโลแกนกล่าว "เราสามารถเรียกดูรายละเอียดการใช้ยาของผู้ป่วยได้ทุกราย ตรวจดูว่ากำลังให้ยาอะไรบ้างแก่ผู้ป่วยในปัจจุบัน ตรวจสอบการสั่งยาใหม่ได้ตลอดเวลา เป็นต้น ยิ่งปัจจุบันนี้โรงพยาบาลต่างก็พยายามจำกัดงบประมาณลง ทำให้เราต้องลดคนทำงาน และภาระงานของแต่ละคนก็เพิ่มขึ้น การนำเครือข่ายไร้สายเข้ามาใช้ทำให้เราสามารถปรับปรุงขั้นตอนการทำงานทั้งหมดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้และสามารถเรียกดูข้อมูลที่ต้องการได้ทันทีแม้ขณะที่อยู่ที่เตียงผู้ป่วย ผมเชื่อว่าเทคโนโลยีไร้สายจะช่วยให้ธุรกิจอีกมากมายประหยัดงบประมาณลงได้อย่างมหาศาล"
ข้อมูลเกี่ยวกับอินเทล
อินเทลเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้นำในการผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ระบบเครือข่าย และอุปกรณ์สื่อสาร ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทล ได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
เพชราภรณ์ เจริญนิพนธ์วานิช
บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทรศัพท์: 0-2654 0654 โทรสาร: 0-2654 0664
e-mail: petch.charoennibhonvanich@intel.com
กรรภิรมย์ อึ้งภากรณ์
บริษัท คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
โทรศัพท์: (66 2) 627-3501 โทรสาร: 0-2627-3510
e-Mail: kanpirom.ungpakorn@carlbyoir.com.hk--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ