พม.เปิด ตู้ ปณ.108 รับเรื่องร้องทุกข์ปัญหาสังคม

ข่าวทั่วไป Friday December 19, 2003 09:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ธ.ค.--กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิด ตู้ ปณ. 108 รับเรื่องร้องทุกข์จากประชาชน เพื่อเป็นสื่อกลางทางเลือกใหม่อีกช่องทางหนึ่งในการให้บริการคำปรึกษาแนะนำแก่ผู้ประสบปัญหาทางสังคม
นางมยุรา มนะสิการ โฆษกประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้จัดตั้งขึ้นจากแนวคิดที่ให้ความสำคัญเริ่มต้นกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และเชื่อว่าเมื่อคนได้รับการพัฒนาจนเข้มแข็งแล้ว ก็จะสามารถพัฒนาสังคมให้เข้มแข็งต่อไปได้ โดยภารกิจของกระทรวงฯ จะมุ่งเน้นด้านการพัฒนาคุณภาพและความมั่นคงในชีวิต สถาบันครอบครัว ชุมชน การจัดระเบียบสังคมเพื่อสร้างความเป็นธรรมและความเสมอภาคในการดำรงชีวิต การพัฒนาบรรทัดฐานทางสังคม การพิทักษ์และคุ้มครองสิทธิ การพัฒนาศักยภาพให้เป็นที่พึ่งของตนเองและผู้อื่น รวมถึงภารกิจอื่นที่จะต้องร่วมดำเนินงานกับทุกเครือข่ายทุกภาคส่วน ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายสำคัญคือ เด็ก เยาวชน สตรี ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ ผู้สูงอายุและประชาชนทั่วไปมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีครอบครัวที่อบอุ่น อยู่ในสังคมด้วยความสมานฉันท์และเอื้ออาทรต่อกัน
นางมยุรา มนะสิการ โฆษกประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เปิดเผยต่อไปว่า ท่ามกลางความเจริญของบ้านเมืองที่ดูเหมือนปกติสุข แต่ก็ปรากฏว่ามีผู้คนที่ทุกข์ยากลำบากอยู่เป็นจำนวนมาก เด็กถูกทอดทิ้ง ถูกทารุณกรรม เด็กเกี่ยวข้องกับ ยาเสพติดและเด็กเร่ร่อน สตรีติดเชื้อเอดส์ สภาพครอบครัวที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วและมีขนาดเล็กลง ขาดสายสัมพันธ์ของความเป็นเครือญาติ อัตราการหย่าร้างสูง ซึ่งส่วนใหญ่ผู้หญิงจะตกเป็นผู้รับภาระหลังการหย่าร้าง นอกจากนี้ยังมีกลุ่มคนพิการ คนเร่ร่อน และคนจนในเมืองที่ขาดโอกาสในชีวิต ขาดความมั่นคงทางรายได้และที่อยู่อาศัย เข้าไม่ถึงบริการพื้นฐานของรัฐ
นางมยุรา มนะสิการ โฆษกประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ กล่าวต่อไปว่า เพื่อเป็นการสร้างโอกาสให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้เข้าถึงข้อมูลข่าวสารและบริการของรัฐได้มากยิ่งขึ้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (นายสรอรรถ กลิ่นประทุม) จึงมีนโยบายให้กระทรวง จัดทำโครงการ ตู้ ปณ. 108 ขึ้น เพื่อให้เป็นศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ ร้องเรียนหรือร้องขอความช่วยเหลือขอรับการสนับสนุน ตลอดจนข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องต่าง ๆ จากบุคคล องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งประชาชนทั่วไป เพื่อนำมาช่วยเหลือแก้ไขและใช้ประกอบการวางแผนการปฏิบัติงานในการช่วยเหลือประชาชน ตามภารกิจหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้เกิดประโยชน์และประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้เพื่อให้ ตู้ ปณ. 108 เป็นสื่อกลางทางเลือกใหม่อีกช่องทางหนึ่งในการให้บริการคำปรึกษา แนะนำ ช่วยเหลือแก่ผู้ประสบปัญหาทางสังคม โดยรับแจ้งเรื่องร้องทุกข์ของประชาชนที่เชื่อมโยงเกี่ยวเนื่องต่อกัน อาทิ เด็ก เยาวชน สตรี ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ ผู้สูงอายุ รวมทั้งการประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบปัญหา ซึ่งนับว่าเป็นการเพิ่มทางเลือกในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและบริการของกระทรวงอีกทางหนึ่งให้กับประชาชน นอกเหนือจากการบริการของศูนย์ช่วยเหลือเร่งด่วน 24 ชั่วโมง โทร. 1507 ที่กระทรวงได้เปิดให้บริการอยู่แล้ว
โฆษกประจำกระทรวงพัฒนาสังคม ฯ กล่าวด้วยว่า กระทรวงจึงขอเชิญชวนประชาชนที่ประสบปัญหามีความทุกข์ยากเดือดร้อนต้องการร้องเรียน ร้องทุกข์ ขอความเป็นธรรม ขอความช่วยเหลือในเรื่องต่าง ๆ ดังกล่าว รวมทั้งข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อทางราชการ สามารถส่งจดหมายไปยัง ตู้ ปณ. 108 ปณฝ.ซันทาวเวอร์ส กทม. 10905 ได้ตั้งแต่บัดนี้ หรือโทรศัพท์สายด่วนหมายเลข 1507 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง--จบ--
-สพ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ