มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จัดโครงการประกวดการจัดทำรายวิชาด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์

ข่าวเทคโนโลยี Monday January 5, 2004 11:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ม.ค.--มหาวิทยาลัยแม่โจ้
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้รับงบประมาณสนับสนุนในหมวดเงินอุดหนุนทั่วไปเพื่อดำเนินการในเรื่อง โครงการจัดตั้งศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศจึงได้จัดโครงการประกวดการจัดทำรายวิชาด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E - learning) ขึ้น
1. หลักการและเหตุผล การเรียนการสอนในระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E - learning) ในยุคปัจจุบันจะเป็นระบบที่ช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพในการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย โดยอาศัยระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Intranet) ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ ดังนั้นระบบ E — learning ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จะเป็นระบบการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยีของอินทราเน็ตเป็นหลัก (Web base) ซึ่งจะอาศัย Web browser เป็นตัวหลักในการใช้งานเพื่อเชื่อมต่อไปยังสื่อการเรียนการสอนต่าง ๆ ในปีงบประมาณ 2547 นี้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้รับงบประมาณสนับสนุนในหมวดเงินอุดหนุนทั่วไปเพื่อดำเนินการในเรื่องดังกล่าว ดังนั้นโครงการจัดตั้งศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศจึงได้จัดโครงการประกวดการจัดทำรายวิชาด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E - learning) ขึ้น
2. วัตถุประสงค์ เพื่อสร้างระบบบทเรียนศูนย์กลางในการให้บริการการเรียนการสอน เพื่อสนับสนุนให้บุคลากรหรือผู้สอน ได้พัฒนารูปแบบการสอนให้น่าสนใจโดยใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อเพิ่มช่องทางการศึกษาหาความรู้ให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น เพื่อเสริมประสิทธิภาพการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยแม่โจ้โดยใช้ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเรียนการสอน
3. ผู้รับผิดชอบโครงการ คณะกรรมการพิจารณารายวิชาด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E - learning) คณะกรรมการตัดสินรายวิชาด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E - learning) โครงการจัดตั้งศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ
4. คุณสมบัติของผู้ที่จะจัดส่งรายวิชาเข้าร่วมโครงการประกวด จะต้องเป็นเจ้าของ และรับผิดชอบในรายวิชาที่จัดส่งเข้าร่วมโครงการประกวด โดยรายวิชาดังกล่าวเปิดสอนภายในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และไม่เคยได้รับรางวัลหรือเงินอุดหนุนจากการเข้าร่วมประกวด ภายในระยะเวลา 2 ปี ที่ผ่านมา
5. โครงสร้างของรายวิชาที่จะต้องดำเนินการตามมาตรฐานของ SCORM (Sharable Courseware Object Reference Model) ซึ่งประกอบด้วย
5.1 ข้อมูลวิชา (เค้าโครงรายวิชา)
5.2 ข้อมูลส่วนตัว วีดีโอแนะนำอาจารย์ โดยใช้ภาพเคลื่อนไหว (สามารถขอใช้บริการได้ที่ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ)
5.3 เนื้อหาการสอน ควรมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ บทเรียนต้องมีภาพประกอบในแต่ละบทเรียน และมีลักษณะที่เป็นการคลิก เพื่อศึกษาแต่ละหัวข้อ ควรมีลักษณะโต้ตอบและเลือกได้ เว็บไซต์ที่สามารถเชื่อมโยงแหล่งข้อมูลเพิ่มเติม ออดิโอ แนะนำก่อนเข้าบทเรียนแต่ละบท (ถ้ามี) (ประกอบภาพนิ่ง อาจารย์ผู้สอน)
5.4 ประกาศข่าว
5.5 กระดานสนทนาใช้ webboard อาจทำได้โดยผ่านระบบ E—learning ของศูนย์ ฯ
5.6 แบบทดสอบท้ายบท (ต้องมีทุกบท)
5.7 ศูนย์รวมข้อสอบ ทั้งเนื้อหา
5.8 แหล่งข้อมูลอ้างอิง (บรรณานุกรม)
5.9 สื่อการสอนต้องจัดเก็บและเผยแพร่ได้บนระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ 6. ระยะเวลาของโครงการ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ถึงวันที่ 19 มีนาคม 2547
7. วันประกาศผลโครงการ วันศุกร์ที่ 2 เมษายน 2547 โดยจะประกาศผลผู้ได้รับการคัดเลือก จำแนกตามคุณภาพของการจัดทำเป็น 3 ระดับ ตามเกณฑ์ ดังนี้
7.1 ดีเยี่ยม จำนวน 10 รายวิชา ได้รับเงินสนับสนุนโครงการละ 40,000 บาท
7.2 ดีเด่น จำนวน 10 รายวิชา ได้รับเงินสนับสนุนโครงการละ 30,000 บาท
7.3 ดี จำนวน 10 รายวิชา ได้รับเงินสนับสนุนโครงการละ 10,000 บาท ทั้งนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสมโดยการพิจารณาตัดสินจากคณะกรรมการ
8. สถานที่จัดประกวดโครงการ ห้องการเรียนการสอนทางไกล ชั้น 3 อาคารศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ
9. การประเมิน ผู้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวด จะต้องจัดทำบทเรียนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ตามรายละเอียดโครงสร้างในข้อที่ 5 ส่งมอบให้คณะกรรมการฯ ภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยผลงานดังกล่าวต้องไม่มีการโฆษณาหรือละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้ใด และหากเป็นการรวบรวม และเรียบเรียงขึ้นใหม่จากต้นฉบับอันมีลิขสิทธิ์จากแหล่งใด โปรดระบุที่มาโดยละเอียด
10. การรับสมัคร เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ผู้สนใจติดต่อสอบถามและสมัครได้ที่รองคณบดีฝ่ายวิชาการทุกคณะ ทั้งนี้นับแต่นี้เป็นต้นไป--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ