สนพ.หนุนสถาบันสิ่งแวดล้อมไทยรณรงค์ประหยัดพลังงานในโรงเรียนนำร่อง 21 แห่ง

ข่าวบันเทิง Tuesday January 6, 2004 15:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ม.ค.--สนพ.
สนพ.หนุนสถาบันสิ่งแวดล้อมไทยรณรงค์ประหยัดพลังงานในสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และโรงเรียนนำร่องในสังกัด 21 แห่ง
นายเมตตา บันเทิงสุข ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงาน เล็งเห็นความสำคัญของการปลูกฝังแนวความคิดในการอนุรักษ์พลังงานให้กับบุคลากรในสถานศึกษา ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการให้ความรู้ สร้างความตระหนักและปลูกจิตสำนึกให้กับเยาวชน จึงได้ร่วมมือกับสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ร่วมกันรณรงค์ปลูกจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์พลังงานให้กับบุคลากรในสถานศึกษา ด้วยการจัดทำโครงการ “การสร้างชุดเครื่องมือสำหรับการดำเนินการให้เกิดการจัดการทรัพยากรในโรงเรียนแบบบูรณาการ” เพื่อสร้างแนวปฏิบัติที่ดีด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์พลังงาน และเป็นเครื่องมือพื้นฐานในการวางมาตรการควบคุมและปรับลดสัดส่วนการใช้ทรัพยากรของโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับความร่วมมือจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ และโรงเรียนในสังกัด 21 แห่งเข้าร่วมโครงการเป็นหน่วยงานนำร่อง
ดร.ไชยยศ บุญญากิจ รักษาการประธานสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย กล่าวว่า โครงการ “การสร้างชุดเครื่องมือสำหรับการดำเนินการให้เกิดการจัดการทรัพยากรในโรงเรียนแบบบูรณาการ” เป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน มุ่งหวังให้เกิดการลดการใช้ทรัพยากรและลดการใช้พลังงานในหน่วยงาน โดยโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ มีจุดเด่นอยู่ที่การจัดทำและพัฒนาชุดเครื่องมือสำหรับการดำเนินการให้ง่ายต่อการปฏิบัติ เพื่อให้บุคลากรในแต่ละโรงเรียนสามารถนำเครื่องมือดังกล่าว ไปใช้ตรวจประเมินและปฏิบัติงานด้วยตนเองโดยไม่ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญ และการพัฒนาฐานข้อมูลตัวเลข โดยจะมีการจัดทำฐานข้อมูลกลางที่เข้าถึงง่ายผ่านระบบอินเตอร์เน็ท และอีเมล์ เพื่อช่วยในการสนับสนุนข้อมูลที่จำเป็นแก่ผู้ร่วมโครงการฯ
จากนั้นจะมีการฝึกอบรมวิธีการใช้ชุดเครื่องมือและการใช้ฐานข้อมูลให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการรวม 220 คน แบ่งเป็นครูแกนนำจากโรงเรียนนำร่องทั้ง 21 แห่งรวม 100 คน บุคลากรจากกรมสามัญศึกษาจำนวน 100 คน และบุคลากรจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 20 คน ทั้งนี้มุ่งหวังให้ผู้ที่ผ่านการอบรมนำความรู้ที่ได้รับไปเสนอต่อผู้บริหารโรงเรียนในการปรับปรุงการจัดการทรัพยากรในโรงเรียน และสามารถถ่ายทอดให้บุคลากรท่านอื่นและนักเรียนนำไปขยายผลต่อ อันจะนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศชาติต่อไปในอนาคต
สำหรับโรงเรียนนำร่องทั้ง 21 แห่ง แบ่งเป็นโรงเรียนพี่เลี้ยง (โรงเรียนที่มีประสบการณ์การเข้าร่วมโครงการ “เทคโนโลยีสะอาด” เมื่อปี 2545) 7 แห่ง ได้แก่ ร.ร.ปากเกร็ด ร.ร.ธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม ร.ร.แก่นนครวิทยาลัย ร.ร.ฝางวิทยายน ร.ร.กัลยาณวัตร ร.ร.วัฒโนทัยพายัพ ร.ร.สันป่ายางวิทยาคม และกลุ่มโรงเรียนใหม่ 14 แห่ง ได้แก่ ร.ร.นวมินทราชินูทิศ หอวังนนทบุรี ร.ร.ธัญรัตน์ ร.ร.ขอนแก่นวิทยาลัย ร.ร.ศรีเสมาวิทยาเสริม ร.ร.นครขอนแก่น ร.ร.ดอยสะเก็ดวิทยาคม ร.ร.แม่ริมวิทยาคม ร.ร.สตรีเศรษฐบุตรบำเพ็ญ ร.ร.ปทุมวิไลวิทยาคม ร.ร.มิ่งเมืองขอนแก่น ร.ร.พิศาลปุณณวิทยาคม ร.ร.ศรีกระนวนวิทยาคม ร.ร.หางดงรัฐราษฎร์วิทยาคม และร.ร.เชียงดาววิทยาคม--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ