กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ชวนส่งไปรษณียบัตร Only One Bag ลุ้นเงินหนึ่งแสนบาท

ข่าวทั่วไป Friday March 11, 2005 17:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 มี.ค.--กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ชวนส่งไปรษณียบัตรลุ้นเงินรางวัลกว่าหนึ่งแสนบาทกับโครงการ“
ลดทิ้ง ลดใช้...ถุงใหญ่ใบเดียว - Only One Bag”
นับวันวิกฤตปัญหาที่เกิดจากขยะมูลฝอยมีแนวโน้มความรุนแรงมากขึ้นหากไม่เร่งดำเนินการแก้ไขป้องกัน เพราะปริมาณบ้านเรือนและชุมชนเพิ่มขึ้นตามอัตราการขยายตัวของประชากรส่งผลให้ปริมาณขยะเพิ่มมากขึ้นเป็นเงาตามตัว พฤติกรรม “การบริโภค” ของมนุษย์ คือตัวแปรสำคัญที่ส่งผลต่อปริมาณการเพิ่มขึ้นของขยะมูลฝอย
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ถุงพลาสติก” แม้ว่าจะมีวิธีจัดการกับขยะตามความเหมาะสมของขยะแต่ละประเภทอยู่หลายวิธีก็ตาม แต่ขยะบางชนิดก็ใช้เวลาในการย่อยสลายนาน และหากกำจัดไม่ถูกวิธีก็อาจเกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม
อย่างเช่น ถุงพลาสติกที่ใช้เวลาในการย่อยสลายนานถึง 450 ปี การกำจัดขยะจึงเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุเท่านั้น
กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้ริเริ่มโครงการ “ลดทิ้ง ลดใช้...ถุงใหญ่ใบเดียว - Only One Bag ” ขึ้น เพื่อสร้างความตระหนักให้กับผู้ที่มีส่วนในการก่อให้เกิดขยะมูลฝอยและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคสินค้า โดยจะมีการรณรงค์และให้ความรู้แก่ประชาชนในเรื่องของการลดใช้ภาชนะบรรจุภัณฑ์ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาขยะมูลฝอยที่ต้นเหตุได้โดยตรง และส่งเสริมให้ชุมชนและองค์กรต่างๆ เกิดแนวคิดในการจัดการกับขยะมูลฝอย เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับสังคม
โครงการ “ ลดทิ้ง ลดใช้...ถุงใหญ่ใบเดียว - Only One Bag ” เกิดขึ้นภายใต้แนวคิดหลักที่ว่า “คิดก่อนใช้ มีวินัยก่อนทิ้ง ” โดยมีสาระสำคัญแบ่งได้ดังนี้
คิดก่อนใช้ เพื่อลดการใช้ คือการหลีกเลี่ยงการซื้อสินค้าที่มีภาชนะบรรจุภัณฑ์มากมายเกินความจำเป็น
โดยระลึกอยู่เสมอว่าวัตถุประสงค์ในการใช้บรรจุภัณฑ์เพื่อเป็นที่ใส่สินค้า ป้องกันและรักษาสินค้าให้ปลอดภัย สะอาด
มิใช่เพื่อความสวยงาม บรรจุภัณฑ์ต่างๆ จะกลายเป็นขยะต่อไป และตระหนักถึงผลกระทบจากการบริโภคมากเกินความจำเป็น การลดปริมาณขยะจากบรรจุภัณฑ์เริ่มจากการสร้างนิสัยในการปฏิบัติง่ายๆ ดังต่อไปนี้
- เมื่อกำลังเลือกซื้อสินค้า 2 อย่างที่เหมือนกัน ควรพิจารณาเลือกใช้ของที่มีบรรจุภัณฑ์น้อยที่สุด และควรเป็นบรรจุภัณฑ์ที่สามารถนำกลับไปรีไซเคิลได้
- ควรใช้บรรจุภัณฑ์เดิมเพื่อใส่สินค้าใหม่ เช่น ขวดสบู่เหลว กล่องใส่ผงซักฟอก
- การซื้อของในตลาดและซูเปอร์มาร์เก็ต สินค้าบางอย่างสามารถซื้อโดยไม่ต้องใส่ถุง โดยนำมาใส่รวมในถุงใบใหญ่จะดีกว่า
- หันมาพกถุงผ้าคู่กายยามจับจ่ายซื้อของ
มีวินัยก่อนทิ้ง เพื่อลดการทิ้งผิดที่ผิดทาง หากทุกคนและทุกครัวเรือนหันมาให้ความสำคัญและช่วยกันลดขยะเป็นแนวทางเดียวกันก็จะสามารถช่วยประหยัดทรัพยากรและพลังงานได้อย่างมหาศาล เราจึงควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการจัดการกับขยะกันเสียใหม่ ด้วยวิธีการต่อไปนี้
- แยกของเหลือใช้ที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ไว้ต่างหาก เพื่อขายต่อให้กับรถซาเล้ง ช่วยชาติแถมยังได้เงินอีกด้วย
- ข้าวของเครื่องใช้ที่เสีย นำไปซ่อมแล้วใช้ใหม่ดีกว่า อย่าใจเร็วด่วนซื้อ เพราะนอกจากจะลดปัญหาขยะแล้วยังประหยัดเงินและได้ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์อีกด้วย
- เสื้อผ้า ข้าวของที่ไม่ใช้แล้ว นำไปบริจาคหรือขายเป็นของมือสองดีกว่าทิ้งไปเปล่าๆ
สำหรับกิจกรรมรณรงค์ในโครงการ “ ลดทิ้ง ลดใช้...ถุงใหญ่ใบเดียว - Only One Bag ”
จะจัดขึ้นตลอดทั้งปี 2548 โดยเริ่มจาก กิจกรรม “ไปรษณียบัตรลดทิ้ง ลดใช้...ถุงใหญ่ใบเดียว” จัดขึ้นในเดือนมกราคม — มีนาคม 2548 โดยจัดทำไปรษณียบัตรร่วมสนุก 300,000 ใบ กระจายไปยังประชาชนทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด ซึ่งในไปรษณียบัตรจะมีการแนวคิดดีๆ เกี่ยวกับการลดขยะ เช่น ประเภทของขยะมูลฝอย
และแนวทางการแปลงขยะที่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ เป้าหมายหลักของไปรษณียบัตรคือ การสำรวจแนวคิดเบื้องต้นของประชาชนที่มีต่อการจัดการลดปริมาณขยะในบ้านเรือน ผู้รับไปรษณียบัตรจะต้องทำเครื่องหมายหน้าหัวข้อที่เป็นพฤติกรรมการบริโภคที่ช่วยลดปริมาณขยะลงในช่องที่กำหนด พร้อมกับเสนอแนวทางในการลดขยะ แล้วส่งไปรษณียบัตรกลับมา หรืออาจตัดชิ้นส่วนจาก หนังสือพิมพ์มติชน ข่าวสด คมชัดลึก และส่งกลับมาที่ ตู้ปณ. 67 บางซื่อ กทม. 10800 โดยจะมีการจับฉลากมอบรางวัล เงินสดมูลค่า 100,000 บาท จำนวน 10 รางวัล และรางวัลอื่นๆ อีกรวมมูลค่า 100,000 บาท โดยจะประกาศรายชื่อผู้โชคดีในหนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับประจำวันที่ 2 เมษายน 2548 ซึ่งแนวทางในการลดขยะที่ประชาชนเสนอเข้ามา ทางกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมจะรวบรวมนำไปใช้เป็นฐานข้อมูลเพื่อสร้างสรรค์กิจกรรมให้เกิดเป็นเครือข่ายในการลดปริมาณขยะถุงพลาสติกต่อไป
โครงการนี้คือจุดเริ่มต้นเล็กๆ จากครัวเรือน ชุมชน สามารถขยายผลไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมระดับประเทศได้ หากทุกฝ่ายร่วมมือร่วมใจกัน ผู้ที่สนใจสอบถามรายละเอียดโครงการ “ลดทิ้ง ลดใช้...ถุงใหญ่ใบเดียว - Only One Bag” ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2913-7555.
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ