อินเทลเผย High Definition Audio มาตรฐานใหม่สำหรับระบบออดิโอเจเนอเรชั่นถัดไป ดึงคุณสมบัติออดิโอในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สู่พีซี

ข่าวเทคโนโลยี Thursday January 8, 2004 10:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ม.ค.--คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
อินเทล คอร์เปอเรชั่นประกาศเปิดตัว High Definition Audio มาตรฐานเทคโนโลยีออดิโอรุ่นถัดไปซึ่งเดิมมีโค้ดเนมว่า "Azalia" เทคโนโลยี High Definition Audio ได้นำเอาคุณสมบัติเด่นๆ ของระบบออดิโอที่อยู่ในอุปกรณ์คอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์เข้ามาไว้ในเครื่องพีซี เทคโนโลยีนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มฟังค์ชั่นต่างๆ ที่เกี่ยวกับระบบออดิโอ โมเด็มและการสื่อสารเข้าไว้ในเครื่องพีซี เครื่องคอมพิวเตอร์มือถือและอุปกรณ์คอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ คำว่า High Definition Audio หรือ HD Audio นั้นแสดงให้เห็นถึงการผสานความสามารถของระบบออดิโอขั้นสูงเข้าไว้ในพีซีและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
อินเทลพัฒนาเทคโนโลยีนี้ขึ้นมาโดยได้รับความร่วมมือจากผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายพีซีและคอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมนี้ด้วย High Definition Audio ได้รับการพัฒนาขึ้นบนสถาปัตยกรรมที่ยืดหยุ่น คล่องตัว คุ้มค่าและมั่นคง ทั้งยังมีศักยภาพเพียงพอสำหรับการพัฒนาในอนาคตด้วย
นายเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการบริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัดกล่าวว่า "พีซีถือเป็นแพลตฟอร์มอัจฉริยะสำหรับสื่อดิจิตอลและกำลังมีบทบาทสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ในวงการแอพพลิเคชั่นสำหรับ DVD-Audio การให้บริการด้านเสียงเพลงและโฮม เธียเตอร์ High Definition Audio ไม่เพียงแต่ให้ประสบการณ์การเล่นเพลงที่ยอดเยี่ยมเท่านั้นแต่ยังให้ input ที่ดีกว่าเดิมในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับเสียงและการสื่อสาร เทคโนโลยีนี้ให้ออดิโอคุณภาพสูงจากสถาปัตยกรรมที่มีการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นและมีแบนวิธเพิ่มขึ้นจึงสามารถสนับสนุนระบบออดิโอแบบ 192 kHz 32 บิต และแบบ multi-channel ได้ และยังสามารถรองรับออดิโอคุณภาพสูงได้หลายรูปแบบอีกด้วย เทคโนโลยีนี้ยังสนับสนุนการทำงานของ multi-channel array microphones เพื่อให้ได้ input ที่มีคุณภาพสูงและสามารถจัดสรรแบนวิธและคอนฟิกูเรชั่นของระบบออดิโอได้อย่างคล่องตัว
มร. เกรก โรดีเฮาว์ ผู้อำนวยการฝ่าย PC technology marketing บริษัท Dolby กล่าวว่า "High Definition Audio ช่วยยกระดับ พีซีออดิโอ ขึ้นสู่ประสบการณ์แท้จริงของเสียงระบบเซอร์ราวน์ใน โฮม เธียเตอร์ ที่นำพาเราไปสู่โลกใหม่ของความบันเทิงผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่อินเทลเลือกใช้ Dolby Pro Logic IIx technology ซึ่งเป็นนวัตกรรมล่าสุดของ Dolby ในการสาธิตประสิทธิภาพของ High Definition Audio เพื่อแสดงความสามารถของ mult-ichannel audio เทคโนโลยีนี้ให้ประสบการณ์การฟังเสียงระบบ 7.1 surround จากเครื่องเล่นแบบ native 2-channel ได้อย่างเป็นธรรมชาติ ไม่มีสะดุด
ขณะนี้การพัฒนา High Definition Audio อยู่ที่ระดับ Rev. 0.9 โดยอินเทลคาดว่าจะสามารถเปิดเผยรายละเอียดผลิตภัณฑ์โดยสมบูรณ์ได้ภายในกลางปีนี้ เทคโนโลยีนี้จะมาพร้อมกับชิปเซ็ต Grantsdale ที่มีกำหนดเปิดตัวในช่วงครึ่งแรกของปี 2547
สถาปัตยกรรม High Definition Audio ได้รับการออกแบบบนหลักการที่คำนึงถึงต้นทุนเช่นเดียวกับ AC'97 เทคโนโลยีนี้จะช่วยยกระดับการใช้ระบบออดิโอและเพิ่มระดับความเสถียรให้กับอุปกรณ์ พีซี ออดิโอ onboard โดย High Definition Audio จะเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาแทนที่ AC '97
อินเทลเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้นำในการผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ระบบเครือข่าย และอุปกรณ์สื่อสาร ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทลได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom
ติดต่อ:
คุณเพชราภรณ์ เจริญนิพนธ์วานิช
บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทรศัพท์: (66 2) 654-0654
e-Mail: petch.charoennibhonvanich@intel.com
คุณกรรภิรมย์ อึ้งภากรณ์
บริษัท คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
โทรศัพท์: (66 2) 627-3501
e-Mail: kanpirom.ungpakorn@carlbyoir.com.hk--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ