วันคล้ายวันสถาปนากรมสื่อสารทหารเรือ

ข่าวทั่วไป Friday January 9, 2004 09:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ม.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
พลเรือตรี ศักดิ์สิทธิ์ เชิดบุญเมือง เจ้ากรมสื่อสารทหารเรือ เป็นประธานในพิธีทางศาสนา เนื่องในวันสถาปนากรมสื่อสารทหารเรือ ในวันที่ ๑๓ มกราคม ๒๕๔๗ เวลา ๑๐.๓๐ น.พร้อมทั้งมีการแสดงของนักเรียนจ่าโรงเรียนสื่อสาร กรมสื่อสารทหารเรือ ในเวลา ๑๑.๔๕ น. ณ กองบัญชาการ กรมสื่อสารทหารเรือ พระราชวังเดิม เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร
กรมสื่อสารทหารเรือได้ก่อตั้งขึ้นพร้อมกับการตั้งกรมเสนาธิการทหารเรือ เมื่อวันที่ ๑ เมษายน ๒๔๕๖ โดยเป็นแผนกหนึ่งอยู่ในกรมเสนาธิการทหารเรือ เรียกว่า "แผนกอาณัติสัญญาณ" มีที่ทำการอยู่ที่ตึกในพระราชนิเวศน์ชั้นบนหรือกองบังคับการกรมอู่ทหารเรือ ปัจจุบันมี "สารวัตรวิทยุโทรเลข" เป็นผู้บังคับบัญชาในฐานะหัวหน้าหน่วยและมีหน่วยอยู่ในสังกัด ๓ หน่วย คือ
- สถานีวิทยุโทรเลขทหารเรือกรุงเทพ ตั้งอยู่ที่ถนนวิทยุศาลาแดง
- สถานีวิทยุโทรเลขสถานีทหารเรือสงขลา ตั้งอยู่ตำบลบ่อยาง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา
- สถานีวิทยุโทรเลขในเรือหลวง
สถานีวิทยุทั้ง ๓ หน่วย เปิดการติดต่อสื่อสารทางวิทยุเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ ๑๓ มกราคม ๒๔๕๖ โดย พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาเสด็จพระราชดำเนินกระทำพิธีเปิดสถานีวิทยุโทรเลขทหารเรือเป็นแห่งแรกในประเทศไทยของกระทรวงทหารเรือ ที่ตำบลศาลาแดงพระนคร และมีพระราชหัตถเลขาเป็นภาษาอังกฤษ ถึง สมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอเจ้าฟ้ากรมหลวงลพบุรีราเมศร์อุปราชปักษ์ใต้ ซึ่งขณะนั้น เสด็จประทับอยู่ที่สถานีวิทยุทหารเรือ จังหวัดสงขลามีข้อความว่า "GREETING TO YOU ON THIS, WHICH WILL BE ONE OF THE MOST TMPORTANT NAY IN OUR HISTORY" ซึ่งแปลว่า "ของแสดงความยินดีต่อพระองค์ในวันนี้ ซึ่งจะเป็นวันที่สำคัญที่สุดวันหนึ่งในประวัติศาสตร์ของเรา" ด้วยเหตุนี้ กรมสื่อสารทหารเรือ จึงถือเอาวันที่ ๑๓ มกราคมของทุกปี เป็นวันสถาปนากรมสื่อสารทหารเรือสืบมา
ภารกิจของกรมสื่อสารทหารเรือในปัจจุบันโดยสรุป คือ มีหน้าที่วางแผนอำนวยการ ประสานงาน และกำกับการในเรื่องการสื่อสาร การรักษาความปลอดภัยทางการสื่อสาร การสงครามอิเล็กทรอนิกส์ การวินิจฉัยและพัฒนาการสื่อสาร ตลอดจนการผลิตบุคลากรไปปฏิบัติงานเป็นเจ้าหน้าที่สื่อสารในหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
กองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม
โทร. ๐-๒๔๗๕-๕๗๓๓,๐-๒๔๖๕-๓๐๑๘ แฟกซ์ ๐-๒๔๗๕-๕๗๓๒ ,๐-๒๔๖๖-๑๘๑๑
website :::www.navy.mi.th/sctr :::: email : relation@navy.mi.th--จบ--
-รก-

แท็ก บางกอก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ