สภากทม.เสนอให้กทม.ควบคุมมาตรฐานอาหารที่ขายแก่นักเรียน

ข่าวทั่วไป Monday January 12, 2004 09:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ม.ค.--กทม.
เมื่อวันที่ 7 ม.ค.47 ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมสภากทม.ในการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 1 (ครั้งที่ 1) ประจำปี พ.ศ.2547 นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตจอมทอง ได้เสนอญัตติ เรื่อง ขอให้กรุงเทพมหานครสำรวจทางเท้าที่ชำรุดในทุกพื้นที่เขตพร้อมทั้งจัดสรรงบประมาณดำเนินการปรับปรุงให้เป็นระเบียบเรียบร้อยและเกิดภูมิทัศน์ที่ สวยงาม ทั้งนี้ในปัจจุบันการก่อสร้างทางเท้าของกรุงเทพมหานครมีรูปแบบและสีสันสวยงาม แต่ในบางพื้นที่โดยเฉพาะถนนสายหลักที่ก่อสร้างมาเป็นเวลานาน รวมทั้งบริเวณที่มีการปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคต่างๆ เช่น การวางท่อประปา สายโทรศัพท์ ฯลฯ มักมีปัญหาทางเท้าเกิดการทรุดตัว พื้นผิวชำรุดเสียหายไม่ได้มาตรฐาน ผิวทางไม่เรียบและไม่สวยงาม ซึ่งนอกจากจะใช้สัญจรไม่สะดวกแล้วยังอาจก่อให้เกิดอันตรายกับประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาได้ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความสะดวก ปลอดภัยกับประชาชน และเพื่อความสวยงาม จึงขอให้กรุงเทพมหานครสำรวจทางเท้าที่ชำรุดในทุกพื้นที่เขตและจัดสรรงบประมาณดำเนินการปรับปรุงให้เป็นระเบียบ เรียบร้อยและเกิดภูมิทัศน์ที่สวยงาม
นอกจากนี้นางสาวอภิญญา สุนทรสาธิต สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตหลักสี่ และนายอภิชาติ หาลำเจียก สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตจตุจักร ได้เสนอญัตติ เรื่อง ขอให้กรุงเทพมหานครดำเนินการคัดแยกขยะเพื่อนำไปรีไซเคิล เพื่อช่วยลดปริมาณขยะที่จะต้องนำไปทำลาย เนื่องจากขยะบางส่วนที่ผ่านการคัดแยก เช่น แก้ว โลหะ กระดาษ ฯลฯ เมื่อผ่านกระบวนการแล้วสามารถนำมาผลิตใช้ใหม่ได้ อีกทั้งยังช่วยประหยัดทรัพยากรธรรมชาติ เช่น ลดปริมาณทรายที่ต้องดูดจากแม่น้ำเพื่อนำมาหลอมทำเป็นแก้ว ลดปริมาณต้นไม้ที่ต้องถูกตัดเพื่อมานำผลิตเยื่อกระดาษ และลดปริมาณแร่ต่างๆ ที่ต้องขุดขึ้นมาเพื่อเป็นวัตถุดิบ นอกจากนี้ยังส่งผลในการช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของโลก เนื่องจากการลดปริมาณการผลิตและขั้นตอนการแปรรูปจะช่วยลดการใช้พลังงานและสารเคมีจากกระบวนการผลิตที่มีผลต่อสภาวะแวดล้อมของโลกอีกด้วย
ด้านนายพงษ์พิสุทธิ์ จินตโสภณ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางคอแหลม และนายการุณ โหสกุล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตดอนเมือง ได้เสนอญัตติ เรื่อง ขอให้กรุงเทพมหานครกำหนดมาตรฐานการจำหน่ายอาหารภายในและรอบบริเวณโรงเรียน ปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีโรงเรียนในสังกัด จำนวน 431 โรงเรียน ซึ่งแต่ละแห่งได้ดำเนินการจัดอาหารกลางวันที่สะอาด ปลอดภัยและถูกหลักโภชนาการให้เด็กนักเรียนบริโภค นอกจากอาหารกลางวันแล้ว บางโรงเรียนและร้านค้าบริเวณรอบโรงเรียนยังมีอาหารว่างจำหน่ายด้วย ซึ่งนักเรียนนิยมซื้อรับประทาน เช่น ขนมขบเคี้ยว ลูกอม และอาหารประเภทปิ้งย่างต่างๆ เป็นต้น อาหารเหล่านี้บางอย่างมีคุณค่าทางโภชนาการต่ำ และไม่สะอาดไม่ปลอดภัย ทำให้เด็กนักเรียนไม่ได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและอาจเกิดโรคได้ รวมทั้งเป็นการสิ้นเปลืองอีกด้วย ดังนั้น จึงขอให้กรุงเทพมหานครกำหนดมาตรฐานการจำหน่ายอาหารภายในและ รอบบริเวณโรงเรียน โดยกำหนดให้ผู้ค้าจะต้องจำหน่ายอาหารที่สะอาด ปลอดภัย และมีคุณค่าทางโภชนาการแก่เด็กนักเรียน ที่ประชุมสภากทม. ได้มีมติเห็นชอบทั้ง 3 ญัตติดังกล่าว และจะนำเสนอฝ่ายบริหารเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ