นจวท. ขอเชิญผู้สนใจร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัวScience Magzine และการเสวนา"คลื่นลูกที่ 4 วิทยาศาสตร์และเทคโนฯ ในศตวรรษที่ 21"

ข่าวเทคโนโลยี Monday January 12, 2004 10:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ม.ค.--นจวท.
การแถลงข่าวเปิดตัวนิตยสาร Science Magazine
และการจัดเสวนา "คลื่นลูกที่ 4 วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในศตวรรษที่ 21"
ว่าด้วยเรื่อง Nanotechnology และ Biotechnology
รองศาสตราจารย์ ดร.คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ นายกสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งเพิ่งเริ่มเข้ามารับตำแหน่งใหม่เมื่อต้นเดือนมกราคมนี้ ได้เข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญนี้ว่าที่ผ่านมา สังคมไทยมีความเข้าใจและให้ความตระหนักต่อบทบามและความสำคัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีต่อชีวิตประจำวันค่อนข้างน้อย ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากระบบการศึกษา รูปแบบและมาตรการประชาสัมพันธ์กิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไม่เหมาะสม ทั้ง ๆ ที่วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นฐานและเครื่องมือที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ ให้เกิดความเจริญก้าวหน้าทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม แม้ว่าภาครัฐบาลจะเริ่มให้ความสำคัญในเรื่องการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมากขึ้น
โดยมีการจัดตั้งองค์กรและคณะกรรมการขึ้นมา เพื่อเป็นกลไกในการวางนโยบายและส่งเสริมการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แต่ปัจจัยสำคัญที่ยังขาดอยู่มาก ได้แก่ กิจกรรมที่สร้างความตระหนักถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการประกอบอาชีพและคุณภาพของการดำรงชีวิตประจำวันของประชาชนทั่วไป สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยฯ ได้มีการปรับปรุงวารสารวิทยาศาสตร์ของสมาคมฯให้มีความทันสมัยทั้งรูปแบบและความหลากหลายของเนื้อหาที่อ่านเข้าใจได้ง่ายขึ้น เพื่อเผยแพร่ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์สู่สาธารณชน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านทุกระดับ คงจะต้องรอดูต่อไปว่าการพลิกโฉมหน้าใหม่ของวารสารวิทยาศาสตร์ของสมาคมวิทยาศาสตร์ฯ จะออกมาอย่างไร
นอกจากนี้ ชมรมนักเขียนและผู้จัดทำหนังสือวิทยาศาสตร์ (นจวท.) สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยฯ ได้ร่วมมือกับโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(พสวท.) ในสังกัดของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้ให้การสนับสนุนจัดพิมพ์นิตยสารฉบับใหม่คือ Science Magazine ซึ่งจะเป็นสื่อกลางเชื่อมโยงเพื่อพัฒนาความรู้และความคิดทางด้านวิทยาศาสตร์ของเด็กและเยาวชนและผู้สนใจทั่วไป ปลูกฝังให้ผู้อ่านรู้จักคิดเป็นเหตุเป็นผลแบบนักวิทยาศาสตร์ เพื่อจุดประกายให้ประชาชนและเยาวชนไทยเกิดการพัฒนาการเรียนรู้และหันมาสนใจศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์มากขึ้น ซึ่งจะจัดแถลงข่าวเปิดตัวนิตยสาร Science Magazine และมีการจัดเสวนา "คลื่นลูกที่ 4 วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในศตวรรษที่ 21" ว่าด้วยเรื่อง Nanotechnology และ Biotechnology
โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ นายกสมาคมวิทยาศาสตร์ฯ นายพิศาล สร้อยธุหร่ำ ผู้อำนวยการ สสวท. และนายพงษ์เทพ บุญศรีโรจน์ ประธานชมรม นจวท. คนใหม่ ร่วมแถลงข่าว สำหรับช่วงการเสวนา ผู้ร่วมเสวนา Nanotechnology คือ ดร.ชัญชนา ธนญานนท์ จากศูนย์เอ็มเทค และ Biotechnology คือ ดร.ศิรศักดิ์ เทพาคำ จาก ศูนย์ไบโอเทค จึงขอเชิญท่านผู้สนใจเข้าร่วมรับฟังการแถลงข่าวและการเสวนาดังกล่าว ในวันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ 2547 นี้ เวลา 9.00 - 12.00 น. ณ ห้องกมลทิพย์ 2 โรงแรมสยามซิตี้ กรุงเทพฯ แบบฟอร์มลงทะเบียนสามารถดูได้ที่เว็บไซต์ของชมรม นจวท. www.scipub.cjb.net ได้ที่อีเมล์ e-mail : chareunchai@ftpi.or.th
สอบถามรายละเอียดได้ที่ คุณรุ่งนภา ทัดท่าทราย โทรศัพท์/โทรสาร 0-2954-6418
หรือ มือถือ 01-684-4794--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ