พม.ตั้งชุดปฏิบัติการเพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กและเยาวชน

ข่าวทั่วไป Monday January 12, 2004 11:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ม.ค.--กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดประชุมชุดปฏิบัติการเพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กและเยาวชน เพื่อซักซ้อมแนวทางปฏิบัติงานด้านการให้ความช่วยเหลือและคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กและเยาวชนในกรุงเทพมหานคร วันจันทร์ที่ 12 มกราคม 2547 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมชั้น 29 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อาคารซันทาวเวอร์ส เขตจตุจักร กรุงเทพฯ โดยมีนายสรอรรถ กลิ่นประทุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดการประชุมและมอบนโยบายการปฏิบัติงาน
นางมยุรา มนะสิการ โฆษกประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า จากรายงานสถานการณ์ปัญหาเด็กและเยาวชนปี 2546 โดยองค์กรเอกชนที่ดำเนินการให้ความช่วยเหลือเด็กเร่ร่อนประมาณว่า มีเด็กเร่ร่อนทั่วประเทศจำนวน 20,000 คน ซึ่งพบในจังหวัดใหญ่ ๆ และจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว อาศัยอยู่ตามท้องถนนหรือที่สาธารณะ ยังชีพด้วยการขอทาน ทำงานรับจ้าง หรือประกอบอาชีพพิเศษ โดยเด็กเร่ร่อนมีทั้งเด็กไทยและเด็กต่างด้าว ส่วนมากมาจากครอบครัวที่ประสบปัญหาขาดความรัก ความอบอุ่น และปัญหาความยากจน นอกจากนี้ เด็กกลุ่มนี้ยังตกอยู่ในสภาวะแวดล้อมที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย จิตใจ และศีลธรรม อีกทั้งอาจถูกชักนำเข้าสู่กระบวนการค้าประเวณี หรือถูกแสวงหาผลประโยชน์จากบุคคลบางกลุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กเร่ร่อนในเขตกรุงเทพมหานคร กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งมีหน้าที่ความรับผิดชอบในการป้องกันและแก้ไขปัญหาทางสังคม ได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหานี้ จึงได้พิจารณาแนวทางการดำเนินงานเชิงบูรณาการเพื่อช่วยเหลือเด็กโดยประสานความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ในสังคมและใช้สถาบันทางสังคม ชุมชน ศาสนา เป็นเครื่องมือและกลไกในการดำเนินการ โดยเน้นเด็กเป็นศูนย์กลางของการป้องกันแก้ไขปัญหา เพื่อให้เด็กได้รับการพัฒนาศักยภาพและเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งนี้ มุ่งให้เด็กมีทักษะการวางแผนดำเนินชีวิต และสามารถกลับคืนสู่สังคมใช้ชีวิตปกติเช่นเด็กทั่วไป
โฆษกประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ กล่าวต่อว่า เพื่อให้การดำเนินงานด้านการแก้ไขปัญหาดังกล่าวมีประสิทธิภาพ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้แต่งตั้งชุดปฏิบัติการเพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กและเยาวชนขึ้น โดยมีอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการ มีผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน จากทุกภาคส่วนที่ดำเนินงานด้านเด็กและเยาวชน เป็นชุดปฏิบัติการ ซึ่งชุดปฏิบัติการชุดนี้จะทำหน้าที่ประสานความร่วมมือในการคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กและเยาวชน โดยการลงพื้นที่สำรวจสภาพปัญหา เก็บข้อมูล ประวัติ และให้ความช่วยเหลือแก่เด็กและเยาวชนในกรุงเทพมหานคร
นางมยุรา กล่าวต่อไปอีกว่า ในการประชุมชุดปฏิบัติการเพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กและเยาวชน ครั้งนี้ นายสรอรรถ กลิ่นประทุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้เน้นย้ำกับชุดปฏิบัติการฯ ว่า ในการปฏิบัติงานต้องปฏิบัติต่อเด็กด้วยความรัก ความเข้าใจ ความเอื้ออาทร มีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งร่วมกันวิเคราะห์และประสานความร่วมมือในการช่วยเหลือเด็กและเยาวชน ซึ่งในการคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กและเยาวชนเร่ร่อนนั้น ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกหน่วยงานทุกองค์กรที่เกี่ยวข้อง จึงจะสามารถกระทำได้สำเร็จ ทั้งนี้ เพื่อมิให้เด็กและเยาวชนเป็นผู้ถูกกระทำและเป็นผู้สร้างปัญหาแก่สังคมในอนาคต--จบ--
-สพ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ