กทม.จัดสัมมนาโครงการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเพื่อเพิ่มศักยภาพการพัฒนาด้านผังเมือง การใช้ที่ดิน และด้านการจราจร

ข่าวทั่วไป Tuesday January 13, 2004 10:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ม.ค.--กทม.
กทม.จัดสัมมนาโครงการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเพื่อเพิ่มศักยภาพการพัฒนาด้านผังเมือง การใช้ที่ดินและด้านการจราจร การขนส่งและสาธารณูปโภคของกรุงเทพมหานคร
เมื่อวานนี้ (12 ม.ค.47) เวลา 09.00 น. ที่โรงแรมปรินซ์พาเลซ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย สำนักนโยบายและแผนกรุงเทพมหานครจัดสัมมนาโครงการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเพื่อเพิ่มศักยภาพการพัฒนาด้านผังเมือง การใช้ที่ดิน และด้านการจราจร การขนส่งและสาธารณูปโภคของกรุงเทพมหานคร โดยมี นายมุดตาฝ้า หมันงะ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมบรรยายพิเศษเรื่องการพัฒนาศักยภาพบุคลากรของกรุงเทพมหานครให้มีความพร้อมต่องานพัฒนาเมือง และมีดร.พงษ์ศักดิ์ เสมสันต์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายปรีชา สุขสนเทศ รองผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี
นายปรีชา กล่าวว่า การพัฒนากรุงเทพมหานครให้เป็นเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืนนั้น หน้าที่สำคัญประการหนึ่ง คือการพัฒนาด้านกายภาพ ได้แก่ การมีผังเมืองรวมที่มีประสิทธิภาพใช้ชี้นำการพัฒนาเมืองได้อย่างเหมาะสม มีการแบ่งพื้นที่บริเวณหรือย่าน ต่าง ๆ และกำหนดบทบาทอย่างเด่นชัด มีการกำหนดการบริการ โครงสร้างพื้นที่และการจัดวางระบบการจราจร การขนส่งและสาธารณูปโภคอย่างมีประสิทธิภาพ โครงข่ายคมนาคมขนส่งเชื่อมต่ออย่างสมบูรณ์ สะดวก รวดเร็ว และทั่วถึง การก่อสร้างสาธารณูปโภคมีความมั่นคง ปลอดภัย ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และนำไปสู่การพัฒนาด้านต่าง ๆ ทั้งทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จของการพัฒนาด้านผังเมือง การใช้ ที่ดิน และด้านการจราจร การขนส่งและสาธารรูปโภค ของกรุงเทพมหานคร จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องที่จะทำให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่น่าอยู่อย่างยั่งยืนตลอดไป
การสัมมนาในครั้งนี้ยังได้เน้นความสำคัญในเรื่องผลการพัฒนาในช่วง 2 ปีแรกของแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 6 (พ.ศ.2545-2549) และทิศทางของการพัฒนาในช่วงครึ่งหลังของแผนฯ เพื่อเป็นการประเมินผลการพัฒนาที่ผ่านมา ปัญหา อุปสรรค สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงในอนาคต เพื่อปรับทิศทางของการพัฒนาให้สอดคล้องกับสภาพ ความเป็นจริงและความต้องการของประชาชน นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมสัมมนายังจะได้รับความรู้เกี่ยวกับการแปลงแผนไปสู่การปฏิบัติ การประเมินผลและการปรับแผนเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานต่อไป
สำหรับผู้เข้าสัมมนาประกอบด้วยข้าราชการที่เกี่ยวข้องจากสำนักนโยบายและแผนกรุงเทพมหานคร สำนักการโยธา สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักผังเมือง สำนักงานงบประมาณ และสำนักงานเขตต่าง ๆ รวม 180 คน กำหนดสัมมนา 2 วัน คือวันที่ 12-13 ม.ค.47--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ