กลุ่มเขตศรีนครินทร์จัดทำวิสัยทัศน์รับการบริหารงานแบบ CEO

ข่าวทั่วไป Tuesday January 13, 2004 11:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ม.ค.--กทม.
8 เขตกลุ่มศรีนครินทร์ ประชุมกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์ พร้อมรับการบริหารรูปแบบ CEO สร้างพื้นที่ให้เป็นโซนน่าอยู่ภายในปี 2552 นพ.ปิตินันท์ ณัฐรุจิโรจน์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตนในฐานะที่ได้รับมอบหมายจากปลัดกรุงเทพมหานคร ให้กำกับดูแลกลุ่มเขตศรีนครินทร์ ร่วมกับนายรัฐพล มีธนาถาวร ผู้ตรวจราชการ 10 และคณะ พร้อมด้วยผู้อำนวยการเขตในกลุ่มศรีนครินทร์ จำนวน 8 เขต ได้แก่ เขตคันนายาว คลองสามวา ประเวศ สวนหลวง มีนบุรี สะพานสูง หนองจอก ลาดกระบัง พร้อมด้วย นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ก.เขตคันนายาว และ น.ส.อำนวย ปรมาธิกุล ประธานสภาเขตคันนายาว ร่วมกันจัดทำวิสัยทัศน์ของกลุ่มเขตศรีนครินทร์ เพื่อเป็นเป้าหมายในการบริหารงานให้เกิดศักยภาพตอบสนองประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยที่ประชุมได้กำหนดวิสัยทัศน์ว่า “สำนักงานเขตกลุ่มศรีนครินทร์ จะเป็นกลุ่มเขตที่มีการบริหารจัดการและบริการที่ดี มีสิ่งแวดล้อมที่ดีเป็นแหล่งวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่า เป็นชุมชนน่าอยู่อย่างยั่งยืน ภายในปี พ.ศ.2552” นอกจากนี้ยังได้กำหนดพันธกิจ 4 ข้อ เพื่อเป็นแนวทางดำเนินการให้วิสัยทัศน์บรรลุผล ได้แก่ 1. สร้างและธำรงไว้ซึ่งระบบการบริหารจัดการที่เป็นธรรมทั่วถึง โปร่งใส และตรวจสอบได้ 2. สร้างเครือข่ายสิ่งแวดล้อม และการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ 3. สนับสนุนให้ชุมชนค้นหาวัฒนธรรมเอกลักษณ์ของตนเอง และส่งเสริมให้มีโอกาสแสดงออก 4.สร้างโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลรับผิดชอบพื้นที่ สนับสนุนและผลักดันให้ชุมชนบริหารเศรษฐกิจของตนเองในระบบเครือข่ายภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้วางยุทธศาสตร์ในการปฏิบัติงานเพื่อให้วิสัยทัศน์และพันธกิจที่กำหนดเกิดผลสัมฤทธิ์ จำนวน 4 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ ยุทธศาสตร์ที่ 1 การสร้างระบบบริหารจัดการและให้บริการประชาชนที่ดี มีประสิทธิภาพและโปร่งใส จัดมาตรการป้องกันการทุจริตประพฤติมิชอบ พัฒนาและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ให้บริการด้วยความเสมอภาค ถูกต้อง รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ยุทธศาสตร์ที่ 2 การปรับปรุงสภาพสิ่งแวดล้อม ระบบป้องกันน้ำท่วม ปรับปรุงซ่อมแซมถนน ตรอก ซอย สะพาน ทางเดินเท้า ไฟฟ้าแสงสว่าง สร้างเส้นทางรถจักรยานระหว่างชุมชนเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร รักษาความสะอาดสภาพแวดล้อม ต้นไม้ ไม้ดอก ปรับปรุงพื้นที่รกร้างว่างเปล่า ที่ว่างริมทาง ให้เป็นพื้นที่สีเขียวหรือสวนสาธารณะ ปรับปรุงสถานที่ท่องเที่ยว ยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริมวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่า นำภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นพื้นฐานการพัฒนาสังคม จัดกิจกรรมปลูกฝังและจูงใจ ให้เกิดค่านิยม จริยธรรม คุณธรรมแก่เด็ก เยาวชน และประชาชน สร้างความเข้มแข็งและการมีส่วนร่วม ยุทธศาสตร์ที่ 4 ชุมชน น่าอยู่อย่างยั่งยืน การพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีความรู้ ทักษะ และคุณธรรมป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด ส่งเสริมสร้างความเข้มแข็งในบทบาทครอบครัว องค์กรศาสนา ชุมชน โดยให้มีส่วนร่วมในการพัฒนามุ่งเน้นด้านกายภาพสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ สุขอนามัย สังคม และจิตใจ เสริมสร้างให้ครอบครัวอบอุ่นและชุมชนปลอดภัย จัดระเบียบสังคม ส่งเสริมการออกกำลังกายและ ดูแลสุขภาพ ส่งเสริมอาหารปลอดภัยไร้สารพิษและสารปนเปื้อน เสริมสร้างการแก้ไขปัญหาสังคมและความยากจนเชิงบูรณาการ โดยอบรมฝึกอาชีพและหาตลาดของสินค้า OTOP ให้ส่งเสริมให้เกิดระบบสหกรณ์ชุมชน โดยเฉพาะภาคเกษตรกรรมตามความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพพื้นที่เขต โดยแผนยุทธศาสตร์ทุกแผนสำนักงานเขตในกลุ่มศรีนครินทร์จะต้องจัดทำโครงการรองรับเพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์และพันธกิจที่กำหนด โดยพิจารณาจัดทำโครงการให้เหมาะสมสอดคล้องกับสภาพพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ ความเป็นอยู่และสภาพปัญหาของประชาชน ตลอดจนคำนึงถึงปัจจัยในด้านอื่น ๆ อาทิ การนับถือศาสนา กลุ่มพลัง มวลชน รวมถึงศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีของแต่ละท้องถิ่นด้วย อาทิ เขตคันนายาว คลองสามวา อาจจัดทำโครงการรองรับโดยเน้นการจัดการในเชิงการเกษตร ขณะที่เขตประเวศ หรือเขตสวนหลวง อาจจะจัดทำโครงการโดยเน้นในเชิงพาณิชย์ ซึ่งโครงการทั้งหมดทุกเขตจะต้องดำเนินการให้บรรลุผลในช่วงระยะเวลา 5 ปี (2547-2552)
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมยังได้มีมติเลือกประธานกลุ่มเขตศรีนครินทร์คนใหม่ซึ่งได้แก่ ว่าที่ร้อยตรีเศวตชัย ทรัพย์บุญมี ผู้อำนวยการเขตคันนายาว สำหรับเลขานุการกลุ่มเขตฯ ได้แก่ นายบรรจง สุขดี ผู้อำนวยการเขตมีนบุรี โดยจะอยู่ในวาระการปฏิบัติงาน 1 ปี แทนคนเดิมที่ครบวาระเมื่อปลายปีที่ผ่านมา--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ