3 สมาคมหลักตลาดทุนร่วมประกาศ "2547: ปีแห่งการพัฒนาคุณภาพ"

ข่าวทั่วไป Tuesday January 13, 2004 11:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ม.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ สมาคมบริษัทจัดการลงทุน และสมาคมบริษัทจดทะเบียน ผนึกกำลังประสานความร่วมมือยกระดับคุณภาพผู้ประกอบการในตลาดทุน ประกาศ "2547: ปีแห่งการพัฒนาคุณภาพ" เน้นยกระดับมาตรฐานการปฏิบัติงาน การเปิดเผยข้อมูล การปรับปรุงคุณภาพข้อมูลและรายงานวิเคราะห์ รวมถึงจัดกิจกรรมให้ความรู้ผู้ลงทุนและประชาชนทั่วไป
นายสุเทพ พีตกานนท์ นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า เนื่องจากตระหนักถึงความสำคัญของผู้ที่มี บทบาทหลักในการพัฒนาตลาดทุน ทั้งบุคลากรในบริษัทหลักทรัพย์ บลจ. และบริษัทจดทะเบียน สมาคมบล. สมาคมบลจ. และสมาคมบจ. จึงได้ประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันที่จะกำหนดให้ปี 2547 เป็นปีแห่งการพัฒนา คุณภาพของผู้ประกอบการในตลาดทุน โดยมุ่งหวังที่จะยกระดับคุณภาพของตลาดทุนไทย เพื่อให้เป็น ตลาดทุนที่เติบโตอย่างมีเสถียรภาพและยั่งยืน โดยจะเน้นใน 3 ด้านหลัก ทั้งด้านการบริหารจัดการ ด้านบุคลากร และด้านการให้บริการ การประกาศเจตนารมณ์ดังกล่าวจะเป็นมิติใหม่ของตลาดทุนไทย เพราะถือได้ว่าในครั้งนี้ ผู้ประกอบการในตลาดทุนไทยเป็นผู้ประกาศเจตนารมณ์ด้วยตัวเอง จึงนับเป็นก้าวสำคัญที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นของวงการตลาดทุนไทยอย่างแท้จริง
"สมาคมบริษัทหลักทรัพย์จะเน้นยกระดับบรรษัทภิบาลของบริษัท การบริหารความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงมาตรฐาน และจรรยาบรรณในการปฏิบัติงานของบุคลากร ทั้งเจ้าหน้าที่ที่ดูแลการปฏิบัติงานด้านหลักทรัพย์ นักวิเคราะห์ และเจ้าหน้าที่การตลาด นอกจากนี้ ยังเน้นการบริการที่มีคุณภาพ โดยมุ่งให้ความรู้เกี่ยวกับการลงทุนในหลักทรัพย์แก่ผู้ลงทุน ประชาชนทั่วไป และธุรกิจต่างๆ ในวงกว้างมากขึ้น" นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์กล่าว
นายมาริษ ท่าราบ นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน กล่าวถึงแนวทางที่จะพัฒนาคุณภาพบุคลากรในธุรกิจบลจ. ว่า "สมาคมฯ จะให้ความสำคัญในเรื่องการให้ข้อมูลของกองทุนรวม การบริหารจัดการกองทุนรวม การให้ความรู้ผู้ลงทุนและการเพิ่มบทบาทของบริษัทจัดการลงทุนในฐานะผู้ลงทุนสถาบัน เพื่อตรวจสอบความโปร่งใส รวมไปถึงการส่งเสริมบรรษัทภิบาลที่ดีอีกด้วย"
ด้านการพัฒนาคุณภาพบริษัทจดทะเบียน นายมัชฌิมา กุญชร ณ อยุธยา นายกสมาคมบริษัทจดทะเบียน เปิดเผยว่า "จะมุ่งเน้นการสร้างบรรษัทภิบาลที่ดีของบริษัทจดทะเบียน ให้มีความโปร่งใส การบริหารความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพ และเปิดเผยข้อมูลที่ถูกต้อง ทันการณ์ เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้รับข้อมูลอย่างทั่วถึงกัน นอกจากนี้ จะให้ความสำคัญกับบทบาทของกรรมการบริษัทและผู้บริหาร ซึ่งมีผลต่อความสำเร็จของบริษัทด้วย"
สำหรับการแสดงเจตนารมณ์ส่งเสริม "2547: ปีแห่งการพัฒนาคุณภาพ" อย่างเป็นทางการนั้น ทั้ง 3 สมาคมจะมีการประกาศร่วมกัน ในวันอังคารที่ 13 ม.ค. 47 นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในงาน "มหกรรมนักวิเคราะห์หุ้น 2547" ตั้งแต่เวลา 8.30 น.
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 - 2036 / รุ่งรัชนี อริยภิญโญ โทร.0-2229-2659
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 - 2037 / ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 - 2049--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ