กระทรวงอุตสาหกรรมจับมือกองทัพบกช่วยชาวไร่อ้อย

ข่าวทั่วไป Tuesday January 13, 2004 13:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ม.ค.--กระทรวงอุตสาหกรรม
กระทรวงอุตสาหกรรมจับมือกองทัพบกช่วยชาวไร่อ้อย ส่งรถพร้อมกำลังพลขนอ้อยเข้าโรงงานน้ำตาล เผยกำหนดโครงการนำร่องอยู่ที่ 4 จุดหลักในพื้นที่ภาคอีสาน ระบุลดต้นทุนขนส่งได้มากกว่า 20 บาทต่อตัน
นายพินิจ จารุสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้ร่วมมือกับกองทัพบก ในการช่วยแก้ปัญหาความยากจนของเกษตรกรชาวไร่อ้อย ด้วยการจัดหารถบรรทุกของกองทัพและกำลังพลมาให้ความช่วยเหลือในการขนส่งอ้อยให้ชาวไร่ที่ยากจน ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนภาระค่าขนส่งอ้อยของชาวไร่ได้มากกว่า 20 บาทต่อตัน
ทั้งนี้ โครงการนำร่องจะเริ่มขึ้นในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นจุดที่มีปัญหารุนแรงที่สุด คาดว่าจะมีชาวไร่อ้อยที่ยากจนได้รับความช่วยเหลือจากโครงการความร่วมมือนี้ประมาณ 524 ราย และมีปริมาณอ้อยที่ขนส่งรวมจำนวน 125,000 ตัน โดยระยะเวลาการให้ความช่วยเหลือจะอยู่ระหว่างเดือนมกราคม-เมษายน 2547
สำหรับพื้นที่ให้ความช่วยเหลือนั้น ได้กำหนดไว้ทั้งสิ้น 4 จุด คือ จุดที่1 จากอำเภอ เซกา อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดหนองคายและอำเภอน้ำโสมจังหวัดอุดรธานี เข้าโรงงานน้ำตาลเริ่มอุดม อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี จุดที่2 จากสถานีขนถ่ายอำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ เข้าโรงงานน้ำตาลรวมเกษตรกรอุตสาหกรรม อำเภอภูเขียวจังหวัดชัยภูมิ จุดที่3 จากอำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์เข้าโรงงานน้ำตาลบุรีรัมย์อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ และ จุดที่4 จากอำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม เข้าโรงงานน้ำตาลขอนแก่น อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น
นายพินิจ กล่าวต่อว่า ชาวไร่อ้อยที่เข้าร่วมโครงการ จะมีค่าใช้จ่ายเพียงค่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้จ่ายจริงเท่านั้น ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าขนส่งได้มากกว่า 20 บาทต่อวัน และเกิดความสะดวกสบายจากการขนส่งมากขึ้น ตลอดจนผลผลิตจากอ้อยมีราคาที่ดีขึ้น
“โครงการช่วยเหลือชาวไร่อ้อยนี้ เป็นหนึ่งในหลายโครงการของภาครัฐที่จะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อแก้ปัญหาความยากจนให้กับคนไทยทุกคน เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่จะขจัดความยากจนให้หมดสิ้นจากประเทศไทยภายในระยะเวลา 6 ปี”--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ