เทรน (ประเทศไทย) พร้อมลงสนามแข่งขัน ตั้งเป้าปี 2547 กว่า 3,300 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Tuesday January 13, 2004 15:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ม.ค.--สยาม พีอาร์ คอนซัลแทนท์
เทรน (ประเทศไทย) เผยยอดขายปี 2546 สูงถึง 3,000 ล้านบาท มาจากการเปิดตัวเครื่องปรับอากาศ เทรน เจนีโอ และทิศทางการดำเนินงานที่เน้นการให้บริการหลังการขาย มั่นใจปี 2547 นี้ ยอดขาย 3,300 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 10% หวังผลักดันส่วนแบ่งตลาดเครื่องปรับอากาศขนาดเล็ก โดยวางกลยุทธ์ Service Excellence ให้บริการลูกค้าทั้งก่อน และหลังซื้อเครื่องปรับอากาศ พร้อมอัดงบโฆษณา และส่งเสริมการขายกว่า 60 ล้านบาท และเปิดตัวโปรโมชั่นใหม่สู้ศึกฤดูร้อนนี้
นายสุริชัย ภัทรกิจนิรันดร์ กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย / อินโดจีน เทรน (ประเทศไทย) เปิดเผยผลประกอบการปี 2546 ว่า ปี 2546 เป็นอีกปีหนึ่งที่ เทรน (ประเทศไทย) ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี จากผลประกอบการหลังปิดบัญชีสิ้นปี 2546 สูงถึง 3,000 ล้านบาท หรือสูงกว่าปี 2545 ประมาณ 10% ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้ผลประกอบการสูงเกินกว่าคาดการณ์ไว้ ส่วนหนึ่งมาจากการเปิดตัวเครื่องปรับอากาศขนาดเล็ก เทรน เจนีโอ ที่มีระบบคอนโทรลอัจฉริยะ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด นอกจากนี้ กลยุทธ์การดำเนินงานของเทรน ที่เน้นการให้บริการการหลังการขาย ตามสโลแกน "เทรน เย็นใจไม่ทอดทิ้ง" อันเป็นทิศทาง และจุดยืนของ เทรน ที่สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ไม่ได้ต้องการเพียงเครื่องปรับอากาศ แต่ยังต้องการบริการหลังการขายที่ไว้ใจได้ ซึ่งจากการให้บริการแบบครบวงจร (Total Solutions) ตลอดปี 2546 ที่ผ่านมา ทำให้ เทรน มีภาพลักษณ์เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องเครื่องปรับอากาศ และมีความโดดเด่นด้านบริการหลังการขาย
นายสุริชัย กล่าวว่า "จากสภาวะเศรษฐกิจโดยรวมที่ดีขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่มีการเติบโตสูงขึ้นมาตั้งแต่ต้นปี 2546 โดยเฉพาะในปี 2547 นี้ คาดว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้มูลค่าตลาดเครื่องปรับอากาศในปีนี้มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นประมาณ 10% ซึ่งบริษัทฯ คาดหวังยอดขายรวมปี 2547 นี้ 3,300 ล้านบาท หรือสูงกว่าปีที่แล้ว 10% สำหรับส่วนแบ่งตลาดเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่ 40% และขนาดกลาง 40% ถือว่าติดอยู่ในอันดับผู้นำเครื่องปรับอากาศ ซึ่ง เทรน จะรักษาระดับส่วนแบ่งตลาดนี้ไว้ พร้อมกับสร้างส่วนแบ่งตลาดเครื่องปรับอากาศขนาดเล็ก โดยวางทิศทางการดำเนินงานในปีนี้ต่อเนื่องจากปีที่แล้ว ภายใต้แนวคิด Service Excellence เพื่อมุ่งเน้นการให้บริการกับลูกค้าอย่างสมบูรณ์แบบในทุก ๆ สถานที่ ทั้งก่อน และหลังการซื้อเครื่องปรับอากาศ"
นายอังกูร โชตินิสากรณ์ ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขายตัวแทนจำหน่าย เทรน (ประเทศไทย) กล่าวว่า สำหรับกลยุทธ์ทางการขายในปี 2547 นี้ เทรน ยังคงมีจัดอบรม สัมมนา และกิจกรรมการกระชับความสัมพันธ์เหมือนเช่นทุกปี แต่จะมุ่งเน้นการสร้างความใกล้ชิด และความสัมพันธ์อันดีกับกลุ่มตัวแทนจำหน่ายต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยใช้กลยุทธ์แบบเฉพาะเจาะจงยิ่งขึ้น (Customized Strategy) เนื่องจากพบว่าตัวแทนจำหน่ายของเทรนกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ ต่างมีความต้องการที่แตกต่างกัน เทรน จึงวางแผนกลยุทธ์การขายในรูปแบบที่หลากหลายให้เหมาะสมกับตัวแทนจำหน่ายแต่ละราย เพื่อสร้างสัมพันธภาพที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และตัวแทนจำหน่ายเองก็จะรู้สึกได้รับการใส่ใจเป็นพิเศษจาก เทรน ซึ่งแตกต่างจากการเป็นตัวแทนจำหน่ายให้กับบริษัทฯ อื่น ๆ สำหรับช่องทางโมเดิร์นเทรด เทรน ได้วางแผนเพิ่มช่องทางการจำหน่าย และทำกิจกรรม ต่าง ๆ ผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรดให้มากขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผ่านทางบัตรเครดิตอีกด้วย เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ ๆ ได้หันมาเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าผ่านทางโมเดิร์นเทรด และบัตรเครดิตเป็นส่วนใหญ่ แต่สำหรับตัวแทนจำหน่ายในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ เทรน ก็ยังคงให้ความสำคัญเช่นกัน
นายมหิธร วิภัติภูมิประเทศ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด เทรน (ประเทศไทย) กล่าวในส่วนของการตลาดว่า เทรน เตรียมรับมือกับการแข่งขันที่จะเข้มข้นขึ้นในฤดูร้อนนี้ โดยวางงบประมาณการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมการขาย สำหรับปี 2547 นี้ 60 ล้านบาท เพื่อเป็นการย้ำเตือนความทรงจำ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ซึ่ง โฆษณาชิ้นแรกในปีนี้ พร้อมเผยแพร่ทางสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ ในวันอังคารที่ 13 มกราคม 2547 เพื่อประชาสัมพันธ์รายการส่งเสริม การขายประจำปี 2547 สำหรับผู้ที่ซื้อเครื่องปรับอากาศแบบ Cassette Type- 18,000 - 38,000 Btu/h. รูปลักษ์หรูหราในราคาพิเศษ และติดผนัง เทรน เจนีโอ ประหยัดไฟ สูงสุดเบอร์ 5 ขนาด 12,300 บีทียู ในราคาเพียง 19,900 บาท และขนาด 17,900 บีทียู ในราคา 28,500 บาท (ราคารวม VAT. แต่ไม่รวมค่าติดตั้ง) พร้อมรับฟรีตุ๊กตาหมีแพนด้ามูลค่า 2,500 บาท โดยรายการส่งเสริมการขายนี้จะสิ้นสุดในปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2547
นายมหิธร กล่าวถึงสาเหตุที่แจกตุ๊กตาหมีแพนด้าในรายการส่งเสริมการขายประจำปีนี้ว่า เทรน สำนักงานใหญ่ หรือบริษัทฯ แม่ ได้เคยสนับสนุนการจัดทำภาพยนตร์สารคดีชีวิตหมีแพนด้าในสาธารณรัฐประชาชนจีนไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว และในปีนี้ เทรน (ประเทศไทย) มีความพร้อมที่จะ เข้าร่วมสนับสนุนโครงการอนุรักษ์พันธุ์หมีแพนด้า เพื่อสืบสานเจตนารมณ์ห่วงใยสิ่งแวดล้อมตามบริษัทฯ แม่ อีกทั้ง หมีแพนด้า ยังมีเอกลักษณ์ที่เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก ในด้านความน่ารัก น่าเอ็นดู และเป็นสัตว์ที่ใช้ชีวิตในอากาศหนาวเย็น ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับสินค้าของบริษัทฯ เทรน จึงเลือกหมีแพนด้าเป็นสัญลักษณ์ในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมการขาย ในปี 2547 นี้ นอกจากนี้ เทรน ยังให้การสนับสนุนโครงการวิจัย และจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย เพื่อสนับสนุนความเป็นอยู่ที่ดีของหมีแพนด้าในสวนสัตว์เชียงใหม่ และส่งเสริมให้ประชาชนชาวไทยได้รู้จัก และเรียนรู้ชีวิตหมีแพนด้าอย่างใกล้ชิด
นายมหิธร กล่าวต่อว่า ในปีนี้ เทรน ยังวางแผนจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดอีกมากมาย โดยเลือกให้ตอบสนองนโยบายการดำเนินงานของ เทรน ในการเป็น Service Excellence โดยจัดโครงการมิสเตอร์ เทรน จีเนียส (Mr. Trane Genius) ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเครื่องปรับอากาศจาก เทรน มาให้ความรู้ และคำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องปรับอากาศ โดยโครงการนี้แบ่งย่อยเป็น 2 กิจกรรม คือ
1. กิจกรรมแคมปัส ทัวร์ (Campus Tour) มิสเตอร์ เทรน จีเนียส จะตระเวนทัวร์ไปตามโรงเรียนต่าง ๆ เพื่อรณรงค์ให้นักเรียนในระดับประถมศึกษาตอนต้นได้เรียนรู้ และตระหนักถึงความสำคัญของการประหยัดไฟฟ้า
2. กิจกรรมคลินิคเครื่องปรับอากาศ (Air-Con. Clinic) เป็นกิจกรรมที่มิสเตอร์ เทรนจีเนียส มาโรดโชว์ตามจุดโมเดิร์น เทรดต่าง ๆ เพื่อให้ความรู้ และคำปรึกษาเกี่ยวกับการเลือกเครื่องปรับอากาศให้เหมาะสมกับพื้นที่การใช้งาน และจุดที่เหมาะสมในการติดตั้ง เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถใช้เครื่องปรับอากาศได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ นายมหิธร กล่าว
"มิสเตอร์ เทรน จีเนียส เปรียบเสมือนตัวแทนของ เทรน ในด้านความใส่ใจต่อลูกค้า และสิ่งแวดล้อม รวมทั้ง ยังสื่อถึงความเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องปรับอากาศอย่างแท้จริง ซึ่ง เทรน ได้รับทราบปัญหาของผู้บริโภคส่วนใหญ่ที่ขาดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกเครื่องปรับอากาศให้เหมาะสมกับพื้นที่ และลักษณะการใช้งาน ทำให้ผู้บริโภคต้องเสียค่าไฟฟ้าสูงเกินกว่าที่ควร และทำให้อายุการใช้งานของเครื่องสั้นลง นอกจากนี้ ยังทำให้ประเทศไทยสูญเสียพลังงานของประเทศโดยไม่จำเป็น ดังนั้น เทรน จึงได้จัดโครงการ มิสเตอร์ เทรน จีเนียส โดยจัดผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องปรับอากาศมาให้คำแนะนำดังกล่าวให้กับผู้บริโภคโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และไม่เกี่ยงว่าจะต้องซื้อเครื่องปรับอากาศของ เทรน เท่านั้น" นายมหิธร กล่าวในที่สุด
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
ศุภาดา ใจดี, วิจิตรา ตั้งเจิดจรัส
บริษัท สยาม พีอาร์ คอนซัลแทนท์ จำกัด
โทรศัพท์ 0-2693-7835-8, 0-2276-8432-3 โทรสาร 0-2693-6919--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ