กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดตัว "มหกรรมพลังไทย หัวใจสะอาด"

ข่าวทั่วไป Friday January 16, 2004 11:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ม.ค.--กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดตัว "มหกรรมพลังไทย หัวใจสะอาด" รณรงค์ลด แยกขยะทั่วประเทศ ดี-เดย์ 19 มกราคม 2547 โดยนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดงาน ตั้งเป้าควบคุมขยะที่เกิดขึ้นแต่ละวันน้อยกว่า 1 กิโลกรัมต่อคน และต้องการให้มีการรีไซเคิลร้อยละ 40 ของปริมาณขยะทั้งหมด
นางมณทิพย์ ศรีรัตนา ทาบูกานอน อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เปิดเผยถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการแก้ปัญหาขยะมูลฝอยว่า ภาครัฐได้มีนโยบายบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน โดยให้ความสำคัญในเรื่อง การลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้น โดยส่งเสริมให้ประชาชนช่วยกันลดอัตราการผลิตขยะมูลฝอย การสนับสนุนงบประมาณ บุคลากรและวิชาการแก้ท้องถิ่น เพื่อให้มีการจัดการขยะมูลฝอยแบบครบวงจร และถูกต้องตามหลักสุขาภิบาล พร้อมทั้งรณรงค์สร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการลดและคัดแยกขยะ โดยตั้งเป้าหมายตามแผนการจัดการขยะมูลฝอยให้ประชาชนผลิตขยะมูลฝอยไม่เกิน 1 กิโลกรัมต่อคนต่อวัน ควบคุมปริมาณขยะมูลฝอยตกค้าง สนับสนุนให้มีการใช้ประโยชน์จากขยะมูลฝอยร้อยละ 30
อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ยังได้เปิดเผยถึง การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนและท้องถิ่นในการจัดการขยะมูลฝอย ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีการดำเนินกิจกรรมในหลากหลายรูปแบบ เช่นการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีธนาคารขยะในชุมชนและโรงเรียน ทั้งในและนอกเขตเทศบาล การจัดกิจกรรมขยะแลกไข่ เพื่อส่งเสริมให้สมาชิกในชุมชนเห็นคุณค่าของขยะรีไซเคิลที่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินได้
ขยะเดียวกันยังได้มอบหมายให้บริษัท อาร์ เอส โปรโมชั่น จำกัด จัดกิจกรรมมหกรรมคาราวานพลังไทยหัวใจสะอาด ภายใต้คำขวัญ "พลังไทย หัวใจสะอาด" หรือ "CLEAN ALERT" ซึ่งจะมีการเปิดตัวขบวนคาราวานซึ่งประกอบด้วยหุ่นการ์ตูนบินนี่และครอบครัว ร่วมกับศิลปินดารามีป้ายประชาสัมพันธ์โครงการอยู่บนรถ มหกรรมคาราวานพลังไทยหัวใจสะอาด จะมีรถนิทรรศการเคลื่อนที่ รถขยะมหากุศล รถสำหรับแลกเปลี่ยนขยะ ขบวนคาราวานจะแห่ไปรอบเมือง และหยุดพักรถในแหล่งชุมชนเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ร่วมกิจกรรม โดยจะมีพิธีเปิดขบวนคาราวานในวันที่ 19 มกราคมนี้ ณ ลานหน้าสถาบันการประชาสัมพันธ์ (เยื้องกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม) และขบวนจะเคลื่อนที่ตระเวนทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ
วันที่ 23 มกราคม 2547 ณ สถาบันราชภัฏมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม
วันที่ 31 มกราคม 2547 ณ หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัล จังหวัดเชียงใหม่
วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2547 ณ หาดสมิหลา จังหวัดสงขลา--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ