สภากทม.พิจารณา 2 ร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร

ข่าวทั่วไป Friday January 16, 2004 14:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ม.ค.--กทม.
สภากทม.พิจารณา 2 ร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง ใช้หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท
เมื่อวันที่ 14 ม.ค.47 เวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร ได้มีการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 1 (ครั้งที่ 2) ประจำปี พ.ศ.2547 ซึ่งที่ประชุมได้มีการพิจารณา ญัตติร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง ใช้หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในท้องที่บางส่วนของแขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร พ.ศ…. ในวาระที่สอง และวาระที่สาม
นายสุธา นิติภานนท์ สมาชิกสภากทม. เขตภาษีเจริญ ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาญัตติร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง ใช้หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในท้องที่บางส่วนของแขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร พ.ศ…. กล่าวว่า เนื่องจากในบริเวณนี้เป็นพื้นที่ต่อเนื่องกับบริเวณพุทธมณฑลซึ่งเป็นสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาของประเทศและมีถนนอุทยานซึ่งเป็นถนนสายสำคัญตัดผ่าน ประกอบกับเป็นพื้นที่ที่มีกฏกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมในท้องที่กรุงเทพมหานครกำหนดให้เป็นการใช้ประโยชน์ที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม เป็นที่อยู่อาศัยชั้นดี และเป็นบริเวณที่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย มีสภาพแวดล้อมที่ดี สมควรกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง ใช้หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภทในท้องที่บางส่วนของแขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา เพื่ออำนวยความสะดวกด้านจราจร การผังเมือง การรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม การสาธารณสุข และควบคุมความหนาแน่นของอาคาร ทั้งนี้ที่ประชุมฯ มีมติเห็นชอบญัตติร่างข้อบัญญัติดังกล่าว โดยจะนำเสนอผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเพื่อพิจารณาลงนามและประกาศใช้เป็นข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครต่อไป
นอกจากนี้ที่ประชุมได้มีการพิจารณาญัตติร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง ใช้หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ริมถนนสายเชื่อมระหว่างถนนตากสิน - เพชรเกษม กับถนนกาญจนาภิเษก (ถนนสาย ง.1) ทั้งสองฝาก ซึ่งญัตติดังกล่าวเสนอโดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้พิจารณาเห็นว่าบริเวณดังกล่าว เป็นถนนที่ก่อสร้างในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานคร มีจุดเชื่อมต่อกับถนนสายสำคัญ ซึ่งปัจจุบันบริเวณริมถนนสายนี้มีการใช้ประโยชน์ที่ดินและอาคารยังไม่หนาแน่น พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรมและที่ว่าง ดังนั้นเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเมือง การผังเมือง การอำนวยความสะดวกด้านจราจร การรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม และควบคุมความหนาแน่นของอาคาร จึงเห็นสมควรควบคุมการก่อสร้าง ดัดแปลง ใช้หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดบางประเภท ภายในระยะ 15 เมตร ทั้งสองฝากถนนดังกล่าว ทั้งนี้ ที่ประชุมสภากทม.ได้มีมติเห็นชอบในหลักการแห่งร่างข้อบัญญัติดังกล่าว และได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาญัตติร่างข้อบัญญัติฯจำนวน 17 คน ประกอบด้วย ฝ่ายบริหาร 8 คน สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร 9 คน--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ