พม.ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี เปิดโครงการ “ครอบครัวผาสุก” รุ่นที่ 3

ข่าวทั่วไป Tuesday January 20, 2004 09:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ม.ค.--กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี เปิดฝึกอบรมคู่สมรสใหม่ จำนวน 30 คู่ มุ่งเตรียมความพร้อมให้คู่สมรสมีความรู้ ความเข้าใจในการใช้ชีวิตคู่ และตระหนักถึงความสำคัญการสร้างครอบครัวอบอุ่น เพื่อนำไปสู่ครอบครัวผาสุก ตามโครงการฝึกอบรมเตรียมความพร้อม “ครอบครัวผาสุก” รุ่นที่ 3 โดยมีศาสตราจารย์ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดการอบรม และบรรยายพิเศษ ณ โรงแรมทวาราวดี รีสอร์ท อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี เมื่อวันจันทร์ที่ 19 มกราคม 2547 เวลา 09.00 น.
นางมยุรา มนะสิการ โฆษกประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2544 ได้กำหนดนโยบายเสริมสร้างสังคมให้เข้มแข็งด้านครอบครัว เด็ก เยาวชน และผู้สูงอายุ ด้วยการสร้างครอบครัวให้อบอุ่นและเข้มแข็ง เพื่อให้ครอบครัวเป็นหน่วยพื้นฐานในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และเป็นภูมิคุ้มกันจากปัญหาสังคมให้กับสมาชิกทุกวัยในครอบครัว จากนโยบายและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 9 พ.ศ.2545 — 2549 แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของครอบครัวในเชิงนโยบาย ในฐานะที่เป็นสถาบันพื้นฐานของสังคม ซึ่งทำหน้าที่เตรียมความพร้อมของสมาชิกในครอบครัวให้เป็นพลเมืองดีและมีคุณภาพ ตลอดจนแสดงถึงความคาดหวังของสังคมต่อบทบาทของครอบครัว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อปัญหาสังคมหลาย ๆ ด้าน
โฆษกประจำกระทรวงการพัฒนาฯ กล่าวต่อไปว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งมีส่วนราชการในสังกัดที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรง คือ สำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ตระหนักดีว่า ในเรื่องครอบครัว ชีวิตคู่มิใช่เรื่องความรักเพียงอย่างเดียวของการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน ชีวิตครอบครัวจะมั่นคงยืนยาวต้องอาศัยองค์ประกอบอื่น ๆ เพื่อประคับประคองให้ดำเนินไปโดยราบรื่น คู่รักแต่ละคู่จึงควรเตรียมตัว เตรียมใจกับปัญหาต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นตามมา ควรหาแนวทางการใช้ชีวิตคู่ระหว่างคนสองคนหรือที่เรียกว่า “เตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อมสรรพก่อนจะรับรักเป็นคู่เคียง”
นางมยุรา มนะสิการ กล่าวอีกว่า ด้วยความสำคัญของสถาบันครอบครัวที่ส่งผลกระทบต่อปัญหาสังคมหลาย ๆ ด้าน ดังที่ปรากฏเป็นข่าวทางสื่อมวลชนอย่างต่อเนื่อง คณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 6 (ฝ่ายสังคม) ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี (ศาสตราจารย์ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์) เป็นประธาน ได้เห็นชอบให้ดำเนินการฝึกอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมครอบครัวผาสุก โดยมอบให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมกันดำเนินการกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดใน 7 จังหวัดนำร่อง คือ ปราจีนบุรี กำแพงเพชร ขอนแก่น สุรินทร์ ราชบุรี ภูเก็ต และสตูล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับคู่สมรสใหม่ในการดำรงชีวิตคู่เป็นครอบครัวที่ผาสุก ซึ่งขณะนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรีเป็นจังหวัดนำร่องจังหวัดแรก ได้กำหนดเปิดฝึกอบรมให้คู่สมรสใหม่ รุ่นที่ 3 จำนวน 30 คู่ ที่มีความหลากหลายในด้านอาชีพ ฐานะทางเศรษฐกิจและสภาพครอบครัว ในวันจันทร์ที่ 19 มกราคม 2547 ณ โรงแรมทวาราวดี รีสอร์ท อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี โดยได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการอบรม และบรรยายพิเศษ เรื่อง ครอบครัวผาสุก สำหรับหลักสูตรการฝึกอบรมแบ่งเป็น 4 หมวด คือ หมวดสุขภาพ บทบาทหน้าที่ บิดามารดา สามี ภรรยา และการสร้างสายใยรักในครอบครัว การเตรียมความพร้อมในชีวิตคู่ และกฎหมายที่ควรรู้--จบ--
-สพ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ