มว.จับมือ JICA จัดสัมมนาและการประชุมเชิงปฏิบัติการด้านการวัด เร่งสร้างศักยภาพการแข่งขันของอุตสาหกรรมไทยสู่ตลาดโลก

ข่าวเทคโนโลยี Friday January 23, 2004 11:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ม.ค.--สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ
สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ Japan International Cooperation Agency (JICA) ภายใต้โครงการ JICA/NIMT เร่งสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์การวัดและกิจกรรมระหว่างประเทศด้านมาตรวิทยา โดยจัดการสัมมนาและการประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการวัด ด้าน Wavelength Standard และ Acoustics Standard ระหว่างวันที่ 27-29 มกราคม 2547 และด้าน Coordinate Measuring Machine (CMM) และ DC High Voltage ระหว่างวันที่ 24-26 กุมภาพันธ์ 2547 ณ โรงแรมอิมพีเรียลควีนส์ปาร์ค
คุณประเวศน์ มหารัตน์สกุล ผู้จัดการฝ่ายบริหาร ในฐานะรักษาการแทนในตำแหน่งผู้อำนวยการ มว. กล่าวถึงความร่วมมือระหว่าง 2 สถาบันฯ ในงานแถลงข่าว เรื่อง "Asean Seminar and Workshop on Measurement Standards in Thailand" ว่า ปัจจุบันนโยบายของรัฐบาลมุ่งเน้นในการพัฒนาขีดความสามารถด้านการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจของประเทศในตลาดโลก รวมทั้งให้การสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของระบบมาตรวิทยา เพื่อเป็นรากฐานที่สำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของอุตสาหกรรม สถาบันฯ จึงได้ประสานความร่วมมือไปยังกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรม (METI) ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีนโยบายที่จะเสริมสร้างความสามารถด้านมาตรฐาน ระบบโครงสร้าง และการวัด ในกลุ่มประเทศอาเซียน ได้แก่ บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม และไทย
สำหรับประเทศไทย ความร่วมมือนี้อยู่ภายใต้โครงการ JICA/NIMT โดยมีทีมงานของ JICA มาให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับการพัฒนามาตรฐานการวัดของประเทศไทย ในรูปของการถ่ายทอดความรู้ทางเทคนิค การให้คำปรึกษาแนะนำ และการฝึกอบรม นอกจากนี้ สถาบันฯ ยังได้ร่วมกับ JICA โดยการสนับสนุนจาก METI จัดสัมมนาและประชุมเชิงปฏิบัติการ ภายใต้หัวข้อ "Asean Seminar and Workshops on Measurement Standards in Bangkok" ได้รับเกียรติจากวิทยากรทั้งในประเทศและต่างประเทศ ร่วมบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับพัฒนาด้านมาตรฐานการวัด และมีผู้แทนจากประเทศต่างๆ ในอาเซียน กว่า 10 ประเทศ เข้าร่วมการสัมมนา โดยในด้าน Wavelength Standard และ Acoustics Standard จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 - 29 มกราคม 2547 และ ด้าน Coordinate Measuring Machine (CMM) และ DC High Voltage ระหว่างวันที่ 24 - 26 กุมภาพันธ์ 2547 ณ โรงแรมอิมพีเรียลควีนส์ปาร์ค
การสัมมนาครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่ออุตสาหกรรมยานยนต์, ผู้ผลิตในอุตสาหกรรมเชิงกล และอุตสาหกรรมไฟฟ้า ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ โทร. 0 2248 2181 ต่อ 332--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ