บอร์ดบีโอไอเห็นชอบเพิ่มประเภทกิจการด้าน STI หวังยกระดับความสามารถการผลิตให้สูงขึ้น

ข่าวเทคโนโลยี Monday January 26, 2004 17:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ม.ค.--บีโอไอ
- บอร์ดบีโอไอเห็นชอบเพิ่มประเภทกิจการตามนโยบายส่งเสริมการลงทุนเพื่อพัฒนาทักษะและเทคโนโลยีและนวัตกรรม (Skill Technology & Innovation - STI)
- เพิ่มเติมกิจการ 2 กลุ่ม (กิจการที่เสริมสร้างSTI เพื่อพัฒนาความสามารถในการผลิต - กิจการส่งเสริมการพัฒนา STI โดยตรง)
นายพินิจ จารุสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ว่าเพื่อให้นโยบายด้าน STI ครอบคลุมประเภทกิจการที่เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วน ซึ่งจะช่วยให้อุตสาหกรรมของประเทศมีการพัฒนา STI อย่างจริงจัง และยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดการลงทุนตรงตามเป้าหมาย ที่ประชุมจึงได้มีมติเห็นชอบให้เพิ่มประเภทกิจการที่ให้ส่งเสริมตามนโยบายส่งเสริมการลงทุนเพื่อพัฒนา ทักษะ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (Skill Technology & Innovation - STI) ดังนี้
กลุ่มแรกประเภทกิจการที่ช่วยเสริมสร้าง STI เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการผลิต ประกอบด้วย กิจการผลิตเครื่องอัดอากาศหรือก๊าซ โดยกิจการด้านนี้ส่วนใหญ่จะเป็นการผลิต AIR COMPRESSOR ที่ใช้ในรถยนต์ ซึ่งผู้ผลิตจะต้องเสริมสร้างการทำวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการที่แตกต่างกันของตลาดรถยนต์ รวมถึงต้องคำนึงถึงกฎระเบียบในด้านความปลอดภัย จึงทำให้ต้องมีการควบคุมการผลิต ทดสอบชิ้นงานและตรวจคุณภาพอยู่เสมอ
กิจการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า และกิจการผลิตชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์ที่ใช้กับเครื่องไฟฟ้า ซึ่งอยู่ภายในกลุ่มอุตสาหกรรม ICT เนื่องจากปัจจุบันการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีอยู่ในประเทศ ส่วนใหญ่เป็นการย้ายฐานการผลิตมาจากผู้ผลิตรายใหญ่ เช่น โตชิบา เอลจี โซนี ซัมซุง เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการส่งออกไปยังประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างประเทศยุโรป อเมริกา และญี่ปุ่น ฉะนั้นในการออกแบบผลิตภัณฑ์และผลิตชิ้นส่วน จำเป็นต้องอาศัยการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและผลิตภัณฑ์ที่มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
กลุ่มที่ 2 ประเภทกิจการที่ส่งเสริมการพัฒนา STI โดยตรง ประกอบด้วย กิจการผลิตหรือซ่อมอากาศยาน รวมถึงชิ้นส่วนอุปกรณ์อากาศยาน ซึ่งถือเป็นอุตสาหกรรมที่มีความพิเศษกว่าอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนอื่นๆ เนื่องจากต้องคำนึงถึงคุณภาพ และความปลอดภัยเป็นสำคัญ ส่งผลให้ผู้ประกอบการทางด้านนี้ต้องมีการลงทุนในด้านการวิจัยและพัฒนาเป็น เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณสมบัติตามที่ลูกค้ากำหนด
สำหรับกิจการด้าน STI เดิม ซึ่งได้รับความเห็นชอบให้การส่งเสริมเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2546 ที่ผ่านมามี 2 กลุ่ม กลุ่มแรกอยู่ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ 1. อุตสาหกรรมแฟชั่น 2. อุตสาหกรรมยานยนต์ และ 3. อุตสาหกรรม ICT ซึ่งประกอบด้วยกิจการต่างๆ 20 ประเภท กลุ่มที่ 2 คือกลุ่มที่ส่งเสริมการพัฒนา STI โดยตรง มี 7 ประเภท
กองการตลาดเพื่อการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนกระทรวงอุตสาหกรรม
MARKETING DIVISION THE BOARD OF INVESTMENTMINISTRY OF INDUSTRY
555 ถ.วิภาวดีรังสิต จตุจักร กรุงเทพฯ 10900 โทร 0 2537- 8111 , 0 2537- 8155
โทรสาร : 0 2537-8177--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ