ธสน.จัดประชุมองค์กรรับประกันระดับโลกเพื่อคุ้มครองผู้ส่งออกไทย

ข่าวทั่วไป Monday November 14, 2005 12:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 พ.ย.--ธสน.
ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) เป็นเจ้าภาพจัดประชุม “Prague Club Autumn Meeting 2005” ระหว่างวันที่ 14-16 พฤศจิกายน 2548 ซึ่งได้รับเกียรติจาก ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุมในวันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2548 ณ โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ กรุงเทพฯ โดยการประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อระดมสมองสมาชิกขององค์กรรับประกันการส่งออกและการลงทุนระหว่างประเทศนำมาปรับปรุงและพัฒนาเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศ และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิก Prague Club
นายสถาพร ชินะจิตร กรรมการผู้จัดการ ธสน. เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการหารือนอกทวีปยุโรปครั้งแรกระหว่างสมาชิก Prague Club ซึ่งเป็นที่รวมขององค์กรรับประกันการส่งออกและการลงทุนระหว่างประเทศรวม 30 องค์กรจาก 29 ประเทศซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศกำลังพัฒนาในยุโรปกลาง ยุโรปตะวันออก ตะวันออกกลางและเอเชียรวมทั้งไทย และผู้แทนจาก International Union of Credit and Investment Insurers หรือ Berne Union ซึ่งเป็นที่รวมกลุ่มขององค์กรให้บริการรับประกันการส่งออกและการลงทุนระหว่างประเทศใน 5 ภูมิภาคหลักทั่วโลกและเป็นผู้ก่อตั้ง Prague Club การประชุมประจำปีนี้จะรวบรวมข้อเสนอแนะและจัดทำแนวทางดำเนินธุรกิจรับประกันการส่งออกและการลงทุนระหว่างประเทศที่จะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ทั้งผู้ส่งออกและผู้นำเข้าในประเทศต่างๆ
นายสถาพรกล่าวว่า ธสน. ซึ่งเป็นผู้ให้บริการประกันการส่งออกรายแรกในไทยตั้งแต่ปลายปี 2537 ได้เข้าเป็นสมาชิก Prague Club ในปี 2543 เพื่อใช้เวทีความร่วมมือระหว่างประเทศเรียนรู้เทคนิคและแนวทางพัฒนาประสิทธิภาพการวิเคราะห์ความเสี่ยง การจัดทำเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงของธุรกิจระหว่างประเทศและการแก้ไขปัญหาต่างๆ รวมทั้งการติดตามหนี้ และนำมาพัฒนาบริการประกันการส่งออกและบริการประเมินความเสี่ยงผู้ซื้อ/ธนาคารผู้ซื้อของ ธสน. ที่จะช่วยให้ผู้ส่งออก โดยเฉพาะ SMEs ของไทยซึ่งไม่มีสำนักงานหรือเครือข่ายในต่างประเทศ สามารถขยายตลาดการค้าหรือบุกเบิกตลาดการค้าใหม่ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาด้วยกันได้ท่ามกลางสภาวะการแข่งขันที่รุนแรงมากยิ่งขึ้นในเวทีการค้าระหว่างประเทศปัจจุบัน ด้วยความรู้และข้อมูลที่เพียงพอในการพิจารณาทำการค้า กำหนดเงื่อนไขการชำระเงินและให้เครดิตทางการค้าแก่ผู้ซื้อในต่างประเทศ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างประเทศของไทยและการส่งเสริมการลงทุนของไทยในต่างประเทศ
การประชุมครั้งนี้ยังเป็นโอกาสที่ผู้เข้าประชุมจากต่างประเทศจะได้รับรู้ถึงเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมของไทย อันจะมีผลต่อการให้บริการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของนักธุรกิจไทยแก่ลูกค้าขององค์กรรับประกันที่เป็นสมาชิก Prague Club และ Berne Union
เกี่ยวกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย
ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) เป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐที่อยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงการคลัง จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2536 ซึ่งกำหนดขอบเขตอำนาจให้ธนาคารสามารถทำธุรกิจทุกประเภทที่ธนาคารพาณิชย์ทำได้ ยกเว้นเพียงการรับฝากเงินจากประชาชนทั่วไป โดยมีวัตถุประสงค์ในการให้บริการทางการเงินเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ส่งออกไทยและนักลงทุนไทยในต่างประเทศ และสนับสนุนการได้มาซึ่งเงินตราต่างประเทศของไทยหรือประหยัดเงินตราต่างประเทศ
ต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโปรดติดต่อส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักบริหาร
โทร. 0 2271 3700, 0 2278 0047, 0 2617 2111 ต่อ 1140—6--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ