ธ.ไทยพาณิชย์ ผนึกกำลังสภาอุตสาหกรรมฯ และตลาดหลักทรัพย์ ฯ จัดโครงการจุดประกายผู้ประกอบการปรับกลยุทธ์สู่ยุคโปร่งใสตรวจสอบได้

ข่าวทั่วไป Tuesday January 27, 2004 08:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ม.ค.--ธนาคารไทยพาณิชย์
ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตลาดหลักทรัพย์ใหม่ จัดโครงการ Intensive Management Program (IMP) การอบรมผู้ประกอบธุรกิจภายใต้หัวข้อ "Good Governance & Competitiveness Program" มุ่งให้ความรู้การจัดการองค์กร การบริหารการเงิน ช่องทางระดมทุน และการวางแผนธุรกิจการตลาด เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจไทย พร้อมส่งเสริมการบริหารงานด้วยหลักการกำกับ ดูแลกิจการที่ดี โดยลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์และสมาชิกสภาอุตสาหกรรม ฯ ไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เริ่มอบรมรุ่นแรก 30 - 31 ม.ค. นี้
นางภาสพรรณ สุวรรณจินดา ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศมีทิศทางที่ดีขึ้นต่อเนื่อง รวมทั้งการที่รัฐบาลได้ผลักดันนโยบายสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อให้เป็นตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ส่งผลให้แนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้เติบโตมากกว่าปีที่ผ่านมา ในส่วนของธนาคารนั้น ได้ดำเนินนโยบายมุ่งสู่การเป็น Universal Banking เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐ ตอบสนองต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ และรองรับกับความต้องการที่หลากหลายของกลุ่มลูกค้าในปัจจุบัน
นอกจากนี้ ธนาคารยังตระหนักว่าการประกอบธุรกิจในปัจจุบัน นอกจากจะต้องมีความรู้ ความเชี่ยวชาญในธุรกิจแล้ว ยังต้องประกอบธุรกิจภายใต้หลักธรรมาภิบาล ซึ่งนับว่าเป็นหัวใจสำคัญ ที่สร้างความน่าเชื่อถือในการประกอบธุรกิจ เพราะการบริหารด้วยหลักการกำกับดูแลที่ดี จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นแก่ผู้ลงทุน สามารถระดมทุนจากประชาชนทั่วไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ และในการทำธุรกิจในปัจจุบัน การมีพันธมิตรทางธุรกิจเป็นสิ่งจำเป็นมาก การเป็นบรรษัทภิบาลจะช่วยให้หาพันธมิตร ทางธุรกิจได้ง่ายขึ้น ส่งผลต่อการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจ นำไปสู่การเจริญเติบโตที่ยั่งยืน ในที่สุด เช่นเดียวกัน ในแง่ของธนาคารผู้ให้กู้ ธนาคารทุกแห่งย่อมต้องการปล่อยกู้ให้กับธุรกิจที่มีการกำกับดูแลที่ดี มีการบริหารที่เป็นระบบ โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ เพราะจะทำให้การพิจารณา สินเชื่อของธนาคารมีความถูกต้อง เหมาะสมมากขึ้น ลดโอกาสที่จะเป็นหนี้มีปัญหา (NPLs) ลง ดังนั้น ธนาคารจึงต้องพยายามทุกวิถีทางที่จะสนับสนุนและส่งเสริมลูกค้าของธนาคารให้เป็นบรรษัทภิบาลอย่างเต็มความสามารถ
นายประพัฒน์ โพธิวรคุณ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สภา อุตสาหกรรม ฯ เห็นว่าโครงการ Intensive Management Program (IMP) ซึ่งเน้นการให้ความรู้เรื่องการบริหารจัดการองค์กรให้เป็นระบบ เพื่อเอื้อให้เกิดระบบบรรษัทภิบาลที่ดี เช่น ภาวะผู้นำและการ จัดการภายในองค์กร การวางภาษี การเงินการธนาคาร การบริหารการตลาดสมัยใหม่ การวางแผนธุรกิจและการเขียนแผนธุรกิจ รวมทั้งความรู้ด้านแหล่งเงินทุนในตลาดทุนนั้น ความรู้ในเรื่องเหล่านี้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการยกระดับความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการ ให้สามารถรับมือกับอุปสรรคด้านการค้าการลงทุน และเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่ผู้ประกอบการได้อย่างยั่งยืน สภาอุตสาหกรรมฯ จึงได้สนับสนุนให้สมาชิกเข้าร่วมโครงการนี้ ซึ่งผู้มีสิทธิ์เข้ารับการอบรมนี้ ได้แก่ สมาชิกสภาอุตสาหกรรมฯ และลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ในกรุงเทพ ฯ และปริมณฑลที่มีทุนชำระแล้วตั้งแต่ 10 ล้านบาท หรือมีรายได้ 100 ล้านบาทขึ้นไป รวมถึงในต่างจังหวัดที่มีทุนชำระแล้วตั้งแต่ 5 ล้านบาท หรือมีรายได้ 50 ล้านบาทขึ้นไป
นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย ประธานศูนย์ระดมทุนและตลาดหลักทรัพย์ใหม่ กล่าวว่า ธุรกิจ ที่จะเข้าร่วมการอบรมในโครงการ IMP ส่วนใหญ่จะอยู่ในธุรกิจที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ เช่น ยานยนต์ อาหาร พลาสติก และเคมีภัณฑ์ เทคโนโลยี และบันเทิง เป็นต้น ซึ่งประมาณร้อยละ 50 ของธุรกิจที่เข้ารับการอบรมในครั้งนี้เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่จะเข้าจดทะเบี้ยในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และตลาดหลักทรัพย์ใหม่ และนอกจากผู้เข้าร่วมอบรมจะได้รับประกาศนียบัตรจากโครงการแล้ว ยังจะได้มีชื่ออยู่ใน fast track & potential customer list ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สามารถขอคำปรึกษาเรื่องการระดมทุนอย่างใกล้ชิด และเข้าร่วมอบรมหรือสัมมนา เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าจดทะเบียนโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายด้วย
การอบรมในหัวข้อ "Good Governance & Competitiveness Program" จะจัดขึ้นรวม 5 ครั้ง ในทุกภูมิภาค โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมครั้งละประมาณ 80 ราย โดยครั้งแรกจะจัดที่กรุงเทพฯ ในวันที่ 30 - 31 ม.ค. 47 ที่อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 2 ที่ จ.ลำพูน ระหว่างวันที่ 13 - 14 ก.พ. 47 ณ โรงแรม Northern Heritage ครั้งที่ 3 ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ระหว่างวันที่ 20 - 21 ก.พ. 47 ครั้งที่ 4 ที่ จ.นครราชสีมา ระหว่างวันที่ 27 - 28 ก.พ. 47 และจะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ อีกครั้งหนึ่ง หลังจากนั้น สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ งานอบรมสัมมนา สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โทร.02 - 229 - 4255 ต่อ 121 และ 155 โทรสาร 02 - 229
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
พจน์ ใจชาญสุขกิจ ผู้จัดการประชาสัมพันธ์
ปานใจ, วิสุตา โทร. 02-544-4498, 4503--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ