กทม. ประชุมหาแนวทางแก้ไขปัญหาสังคมและความจนพร้อมเร่งดำเนินมาตรการแก้ปัญหาผู้ค้ารุกล้ำ

ข่าวทั่วไป Tuesday January 27, 2004 08:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ม.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (26 ม.ค.47) เวลา 10.00 น. ที่ห้องอเนกประสงค์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน การประชุมระหว่างสำนักและสำนักงานเขต ครั้งที่ 1/2547 ร่วมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการสำนัก ผู้อำนวยการเขต กว่า 500 คน ร่วมประชุม
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า กรุงเทพมหานครดำเนินการจดทะเบียนผู้ประสบปัญหาสังคมและความยากจนตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล เรื่องการแก้ไขปัญหาสังคมและความยากจนเชิงบูรณาการ เพื่อสำรวจและรวบรวมปัญหาความต้องการของประชาชนในระดับรากหญ้าให้ได้ข้อมูลประกอบการพิจารณากำหนดนโยบายและมาตรการแก้ไขปัญหาสังคมและความยากจน แยกเป็นปัญหาได้ 7 ประเด็น ซึ่งตนเห็นว่าปัญหา 3 อันดับแรกที่ต้องเร่งแก้ไขก่อนคือ ปัญหาคนจนไม่มีที่อยู่อาศัย ปัญหาหนี้สินนอกระบบ และปัญหาสังคมอื่นๆ ขณะนี้กรุงเทพมหานครอยู่ระหว่างสำรวจและรวบรวมปัญหาความต้องการของประชาชนในระดับรากหญ้าเพื่อให้ได้ข้อมูลนำมาประกอบการพิจารณากำหนดนโยบายและแก้ไขปัญหาสังคมและความยากจนระดับชาติ โดยจะร่นระยะเวลาการจดทะเบียนผู้ประสบปัญหา จากระยะจดทะเบียนสิ้นสุดเดิมในวันที่ 31 มีนาคม 2547 มาเป็น ภายในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2547 ตามนโยบายของรัฐบาล แต่ทั้งนี้จะต้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบและเข้าใจอย่างทั่วถึง เพื่อเร่งให้มาจดทะเบียนได้ทันในเวลาที่กำหนด และในขณะนี้กรุงเทพมหานครจะรวบรวมผู้จดทะเบียนไว้ทั้งหมดก่อน ในขั้นตอน ต่อไปจะเป็นการสำรวจและวิเคราะห์สภาพปัญหาของผู้มาจดทะเบียนให้ได้ข้อมูลที่แท้จริง ซึ่งจะต้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบโดยผ่านกระบวนการติดประกาศรายชื่อผู้ลงทะเบียนทั้งหมดในชุมชนในที่ที่เห็นได้ชัดเจน แล้วให้ประชาชนพิจารณาหากมีข้อสังเกตที่ ผิดปกติ ข้อมูลไม่เป็นความจริง สามารถทักท้วงได้ ต่อจากนั้นก็จะประชุมประชาคมให้ได้ข้อมูลที่เป็นความจริงที่สุด จึงจะเข้าสู่การวิเคราะห์ปัญหา ซึ่งจะดำเนินการวิเคราะห์ปัญหาในช่วง วันที่ 1 เม.ย.-30 มิ.ย.47 และเริ่มแก้ปัญหาได้ในวันที่ 1 ก.ค.47 เป็นต้นไป
การแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัย
สำหรับปัญหาที่อยู่อาศัยของกรุงเทพมหานครนั้น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มีแนวคิดในการดำเนินโครงการจัดหาที่อยู่อาศัย (แบบบ้านเช่า) สำหรับชาวกรุงเทพมหานครที่ยังไม่มีที่อยู่อาศัยในบริเวณที่เป็นที่สาธารณะและไม่ถูกต้องตามกฎหมายออกจากที่ที่อยู่โดยไม่ถูกกฎหมายในปัจจุบัน เหตุผลที่กำหนดโครงการนี้ขึ้นมาก็เพื่อต้องการให้ได้มีผู้อาศัยอยู่ในอาคารที่สูงเพียง 2 ชั้น แต่พื้นที่กว้างขวางพอสมควร จะเช่าน้อยเช่านานอย่างไรก็ได้ ไม่มีการตรวจสอบคุณสมบัติเกี่ยวกับรายได้ของผู้เช่า สำหรับการเช่าที่ดินที่จะจัดทำโครงการมอบให้แต่ละเขตสำรวจพื้นที่ว่างจากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ การรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ดินของวัด(ไม่ใช่ที่ดินในวัด) ที่ดินของมูลนิธิต่างๆ และที่ดินของประชาชนทั่วไป ซึ่งจะต้องใช้พื้นที่แต่ละโครงการประมาณ 4 ไร่ สำหรับการก่อสร้างอาคาร 2 ชั้น หันหน้าเข้าหากัน 4 อาคาร รวมทั้งสิ้น 80 หน่วย ตรงกลางเป็นศาลาประชาคม อเนกประสงค์และสนามหญ้า ซึ่งจะต้องดำเนินการเรื่องการหาที่ดินและเช่าที่ให้เร็วที่สุด ถ้าได้ที่ดินเพียงพอจะก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมให้เข้าอยู่ได้ภายใน 7-8 เดือนนี้ ในส่วนของงบประมาณที่ได้จัดสรรไว้ในขณะนี้จำนวน 105 ล้านบาทจะสามารถดำเนินการก่อสร้างได้ 5 แห่งการแก้ไขปัญหาการรุกล้ำค้าขายในที่ที่ไม่อนุญาต
ที่ประชุมยังได้หารือเกี่ยวกับการกำหนดมาตรการและแนวทางแก้ไขปัญหาการรุกล้ำค้าขายในที่ที่ไม่อนุญาตของทุกเขต หรือผู้ค้าตั้งวางสินค้ารุกล้ำผิวจราจร สรุปว่าผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการเขตทุกเขตประกาศห้ามค้าขายในที่ที่ไม่อนุญาตภายใน 7 วันนับจากนี้ โดยจัดระเบียบตามขอบเขตที่กำหนดให้และอนุญาตให้ค้าขายได้เฉพาะผู้ที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องเท่านั้น หากตั้งวางล้ำออกนอกเขตหรือเข้าค้าขายโดยพลการ กรุงเทพมหานครจะดำเนินการกวดขันโดยมอบให้เจ้าหน้าที่เทศกิจใช้รถบรรทุกยึดแผงค้าและริบอุปกรณ์ทุกอย่างไว้เป็นของกลาง แต่ทั้งนี้จะประกาศให้ทราบก่อน 7 วัน ก่อนลงมือดำเนินการ--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ