พม.ร่วมกับ JICA จัดสัมมนาการดำรงชีวิตอิสระของคนพิการกับผลกระทบต่อสังคมและบทบาทของท้องถิ่น

ข่าวทั่วไป Tuesday January 27, 2004 13:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ม.ค.--กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) และองค์กรคนพิการในจังหวัดนนทบุรี นครปฐม และนนทบุรี จัดสัมมนา “การดำรงชีวิตอิสระของคนพิการ : ผลกระทบต่อสังคมและบทบาทของท้องถิ่น” เพื่อบูรณาการความคิดเห็นและกำหนดแนวทางการปฏิบัติ ที่เหมาะสมในการส่งเสริมการดำรงชีวิตอิสระของคนพิการในสังคมไทย เมื่อวันจันทร์ที่ 26 มกราคม 2547 ณ ห้อง ปรินซ์บอลรูม 3 โรงแรมปรินซ์พาเลซ มหานาค กรุงเทพฯ โดยมีนายอภัย จันทนจุลกะ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดการสัมมนา เวลา 09.00 น.
นางมยุรา มนะสิการ โฆษกประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า การพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เป็นภารกิจที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง โดยการส่งเสริมและสนับสนุนให้คนพิการเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และวัฒนธรรม ทั้งนี้ เพื่อให้คนพิการมีชีวิตที่สมบูรณ์ สามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างเสมอภาคเท่าเทียมกับผู้อื่น นอกจากนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้ร่วมกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศ (JICA) จัดทำโครงการเสริมสร้างสังคมเข้มแข็งของชุมชน โดยการเผยแพร่แนวคิดการดำรงชีวิตอิสระของคนพิการให้แก่ผู้ที่ทำงานด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ รวมทั้งศึกษาความเป็นไปได้ในการนำแนวคิดนี้มาปรับใช้ในประเทศไทยและภูมิภาคใกล้เคียง โดยจัดทำเป็นโครงการนำร่องใน 3 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี นครปฐม และชลบุรี เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ.2545 เป็นต้นมา การดำเนินงานที่ผ่านมาจะเน้นในด้านการสร้างความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับแนวคิดในการดำรงชีวิตอิสระของคนพิการซึ่งเป็นแนวคิดในการพัฒนาคนพิการให้สามารถตัดสินใจ กำหนดชีวิตของตนเอง เพื่อสามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติสุขในชุมชน สังคม โดยได้รับการช่วยเหลือตามความจำเป็น รวมทั้ง ได้จัดการสัมมนาเพื่อรับทราบผลการจัดบริการผู้ช่วยเหลือส่วนตัวสำหรับคนพิการระดับรุนแรง และเน้นการสร้างความรู้ความเข้าใจในการให้คำปรึกษาแบบเพื่อน (Peer Counseling) ให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ
นางมยุรา กล่าวต่อไปว่า เพื่อให้การดำเนินงานของโครงการเป็นไปอย่างต่อเนื่อง กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดสัมมนาระดับชาติขึ้นอีกครั้ง ภายใต้หัวข้อ “ผลกระทบต่อสังคมและบทบาทของท้องถิ่น” โดยในการสัมมนาครั้งนี้ จะเป็นการนำเสนอผลการดำเนินงานโครงการดำรงชีวิตอิสระของคนพิการ โดยผู้แทนสมาคมคนพิการชลบุรี นนทบุรี และนครปฐม ตลอดจนการอภิปรายระดมความคิดเห็นในเรื่องของผลกระทบต่อการดำรงชีวิตอิสระของคนพิการในประเทศไทยต่อนโยบายบริการที่มีอยู่เดิม บทบาทขององค์กรท้องถิ่น และทัศนคติของสังคมที่มีต่อคนพิการระดับรุนแรง หลังจากเสร็จสิ้นการสัมมนาแล้ว ผู้เข้าร่วมสัมมนาซึ่งเป็นผู้แทนของจังหวัดในโครงการนำร่อง จะเดินทางไปฝึกอบรม เรื่อง แนวคิดการดำรงชีวิตอิสระของคนพิการ : องค์กรและการจัดการ ณ โรงเรียนอาชีวพระมหาไถ่ พัทยา จังหวัดชลบุรี เพื่อนำแนวคิดไปดำเนินการในพื้นที่ของตนเอง พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ และจัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินงานเพื่อเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป
โฆษกประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ กล่าวตอนท้ายว่า แนวคิดการดำรงชีวิตอิสระของคนพิการ เป็นแนวคิดใหม่ในสังคมไทย และยังอยู่ระหว่างการหารูปแบบแนวทางการดำเนินงานที่ชัดเจน และเหมาะสม การสัมมนาในครั้งนี้ จะเป็นการบูรณาการความคิดเห็นจากบุคลากรทุกฝ่าย เพื่อกำหนดแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมกับสังคมไทย และนำไปสู่การกำหนดนโยบายและแผนปฏิบัติในการส่งเสริมการดำรงชีวิตอิสระของคนพิการต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ