นิทรรศการภาพเขียน "จิตรกรรม 20 ปี" ของ สมศักดิ์ รักษ์สุวรรณ

ข่าวทั่วไป Tuesday January 27, 2004 14:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ม.ค.--VISAGE
ฯพณฯ ชวน หลีกภัย ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานนิทรรศการภาพเขียน "จิตรกรรม 20 ปี" (2528-2547) ของสมศักดิ์ รักษ์สุวรรณศิลปินผู้สร้างงาน ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2547 เวลา 18.30 น. ณ หอศิลปแห่งชาติ ถนนเจ้าฟ้า
โดยแบ่งเป็น 3 ชุดใหญ่ๆ คือ
การแปรสภาพของรูปทรงสีทำขึ้นในปี (2528-2532)
ที่มีความมุ่งหมายที่จะนำเอารูปแบบของวัสดุที่เหลือใช้แล้ว มาเป็นสื่อในการแสดงออก โดยมุ่งแสดงให้เห็นถึงความมันวาว สีสัน รอยยับของรูปทรงที่บิดเบี้ยว เป็นการนำเสนอรูปแบบที่แปรสภาพผิดแผกไปจากเดิม เพื่อต้องการแสดงถึงเนื่อหาของความรู้สึกในด้านความงามจากรูปแบบของรูปทรง เส้น สี ที่รวมกับสื่อความหมายออกมาในแบบของนามธรรมในที่สุด
จิตรกรรมทิวทัศน์ (2538-2546)
สีและแสงในธรรมชาติเป็นสิ่งที่มีความสัมพันธ์กันให้อารมณ์ความรู้สึกที่อบอุ่นของธรรมชาติ บรรยากาศของแสงแดดและสีสันที่แปรเปลี่ยนไปแต่ละเวลา ปลุกให้เราเห็นถึงความงดงามและคุณค่าในชีวิตที่ธรรมชาติมอบให้โดยที่เราไม่สามารถทดแทนความรู้สึกเหล่านี้ได้ด้วยสิ่งอื่นและเมื่อวัตถุต่างๆ ในธรรมชาติถูกกระทบด้วยแสง ย่อมเกิดเป็นสีต่างๆ ที่แปรเปลี่ยนออกไป สีต่างๆ เหล่านี้เป็นธาตุที่มีความสำคัญในธรรมชาติ มี 7 สี จะสังเกตเห็นได้ง่ายๆ ทั่วไป ซึ่งเราเรียกติดปากกันว่า "รุ่งกินน้ำ" หรือเมื่อวัตถุรอบๆ ตัวเรากระทบกับแสงก็จะสะท้อนสีในตัวของวัตถุทำให้เกิดความสัมพันธ์และมีเอกภาพตามธรรมชาติ
จิตรกรรมภาพเปลือย (2546-2547)
จะแบ่งเป็น 2 ชุดด้วยกันคือชุดผู้หญิง ไฟ ดอกบัวที่แสดงถึงความงาม ความอ่อนโยน อ่อนช้อย น่าชวนมอง มองอย่างมีสติมองด้วยความดี มองอย่างละเว้น ถ้าไม่ละเว้นปล่อยวางแล้ว ความดีอาจจะเกิดเป็นกิเลส ตัณหา มีความเสื่อมทั้งตนเองและสังคมสิ่งแวดล้อมในวงกว้างอย่างต่อเนื่อง และชุดผู้หญิงกับยักษ์ ได้นำคำพังเพยที่ว่า "อย่าเห็นกงจักร (ยักษ์) เป็นดอกบัว" เป็นการนำเอาสัญลักษณ์เข้ามาเปรียบเทียบในเชิงอุปมาอุปไมย ยักษ์เป็นสื่อคำนิยามความหมายที่ไม่ดี หมายถึงอำนาจ กิเลส ตัณหา ราคะ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องของความสวย เสน่ห์ งดงาม น่าหลงใหล ใครที่ได้สัมผัสกับมันแล้วจะหลงอยู่ในเสน่ห์วังวน แห่งจินตนาการของอบายมุขจนมาสามารถที่จะหลุดพ้นออกมาสู่โลกแห่งคุณงามความดี
ท่ามกลางความหลากหลายของเนื้อหาและรูปแบบในการสร้างสรรค์ศิลปะในปัจจุบัน นิทรรศการครั้งนี้เป็นทางเลือกอีกรูปแบบหนึ่ง ที่สื่อสารกับผู้คนด้วยวิธีการที่เรียบง่ายตรงไปตรงมาและด้วยความเชื่อที่ว่าการถ่ายทอดความงดงามของสรรพสิ่งยังเป็นหนทางการสร้างศิลปะที่จะคงอยู่ตลอดไป
นิทรรศการครั้งนี้จะแสดงถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2547 นี้
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 0-2282-8525
0-2282-2639-40--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ