มาตรการป้องกันโรคไข้หวัดนก

ข่าวทั่วไป Wednesday January 28, 2004 09:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ม.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ยืนยันผู้ป่วยติดเชื้อทางเดินหายใจ เกิดจากเชื้อไวรัสไข้หวัดนก (Avian Influenza) ตั้งแต่วันที่ ๒๓ มกราคม ๒๕๔๗ จนถึงขณะนี้ มีผู้ต้องสงสัยติดเชื้อประมาณ ๑๐ ราย และมีผู้ป่วยไข้หวัดนกเสียชีวิต จำนวน ๒ ราย ส่วนใหญ่ของผู้ติดเชื้อเป็นเด็กและผู้สูงอายุ สำหรับพื้นที่ที่เป็นเขตโรคระบาดไข้หวัดนกในสัตว์ ได้แก่ จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดชัยนาท จังหวัดสิงห์บุรี จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดสุโขทัย จังหวัดกำแพงเพชร จังหวัดพิจิตร จังหวัดอุทัยธานี และจังหวัดอุตรดิตถ์ ทั้งนี้ การแพร่ระบาดของโรคเกิดได้ทั้งสัตว์ปีกที่เลี้ยงและสัตว์ปีกที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติที่มีอยู่ทั่วไป
จึงขอให้ข้าราชการ ทหาร และลูกจ้าง ตลอดจนครอบครัว ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคไข้หวัดนก ดังนี้
- ผู้ประกอบอาหารให้เลือกซื้อเนื้อสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีกที่มีมาตรฐานและสดใหม่ ก่อนปรุงล้างให้สะอาด โดยเฉพาะมูลสัตว์ที่ปนเปื้อนมาระหว่างปฏิบัติงาน ควรหมั่นล้างมือบ่อย ๆ
- ดูแลสมาชิกในครอบครัว โดยเฉพาะเด็กให้งดการคลุกคลีกับสัตว์ปีกที่เลี้ยงและสัตว์ปีกตามธรรมชาติ ไม่สัมผัสกับซากสัตว์ปีกที่ตาย ดูแลสุขอนามัยทั่วไปและล้างมือบ่อย ๆ
- ส่วนราชการกองทัพเรือและครอบครัวที่มีการเลี้ยงสัตว์ปีกให้รักษาความสะอาดโรงเรือน หากมีสัตว์ตายผิดปกติให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่ทันที ผู้ที่ทำงานในโรงเรือนและผู้สัมผัสกับสัตว์ปีกให้ระมัดระวังตนเอง ใช้อุปกรณ์ป้องกันร่างกาย เช่น ผ้าพลาสติกกันเปื้อน ผ้าปิดปาก ปิดจมูก ถุงมือ รองเท้าบู๊ท ฯลฯ เมื่อปฏิบัติงานเสร็จให้อาบน้ำชำระร่างกาย ส่วนอุปกรณ์ต่าง ๆ ควรนำไปซักล้างให้สะอาดและผึ่งให้แห้ง
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
กองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม
โทร. ๐-๒๔๗๕-๕๗๓๓,๐-๒๔๖๕-๓๐๑๘ แฟกซ์ ๐-๒๔๗๕-๕๗๓๒ ,๐-๒๔๖๖-๑๘๑๑
website :::www.navy.mi.th/sctr :::: email : relation@navy.mi.th--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ