โซโฟสเตือนผู้ใช้คอมพิวเตอร์พึงระวังหนอนอินเทอร์เน็ตตัวใหม่ชื่อ MyDoom (W32/MyDoom-A)

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday January 28, 2004 09:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ม.ค.--โทเทิลควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย)
ฝ่ายสนับสนุนทางด้านเทคนิคของโซโฟส (Sophos) ผู้นำทางการป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์ และสแปม ภายในองค์กรระดับโลก ได้ส่งคำเตือนให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์พึงระวังหนอนอินเทอร์เน็ตตัวใหม่ชื่อ MyDoom (W32/MyDoom-A) ซึ่งขณะนี้กำลังระบาดคุกคามไปทั่วอินเทอร์เน็ตอย่างรวดเร็ว
เวิร์ม MyDoom (ซึ่งรู้จักในอีกชื่อหนึ่งว่า Novarg หรือ Mimail-R) ทำการคุกคามไปทั่วอินเทอร์เน็ตผ่านทางอีเมล โดยใช้หัวข้อเรื่องในการส่งและเอกสารที่แนบมาด้วยอิงไปทางด้านเทคนิค ถ้าหากผู้รับเผลอไปเปิดเอกสารที่แนบมาด้วย เวิร์มดังกล่าวก็จะเริ่มปฏิบัติงานทันที โดยมันจะค้นหาที่อยู่อีเมลที่เก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ถูกเวิร์มดังกล่าวโจมตี แล้วส่งอีเมลด้วยตัวมันเองออกไปอย่างอัตโนมัติ เวิร์มดังกล่าวสามารถไขประตูหลังเข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นจุดที่แฮ็คเกอร์ทั้งหลายสามารถเข้าไปปฏิบัติงานบนเครื่องนั้นๆ ได้
"MyDoom (MyDoom) มีพฤติกรรมแตกต่างจากเวิร์มที่ส่งอีเมลขยะจำนวนมากที่เราได้เคยเห็นมาก่อนหน้านี้ เพราะว่ามันไม่ใช้รูปเซ็กส์ซี่ของดารา หรือข้อความลับเฉพาะ เพื่อหลอกล่อให้ผู้รับเปิดเอกสารที่แนบมาด้วยอีกต่อไป" กล่าวโดย มร.ชาลส์ คัสซิ่นส์ ผู้อำนวยการบริหาร โซโฟส เอเชีย "เวิร์ม MyDoom สามารถแฝงตัวเป็นข้อความที่เกี่ยวกับด้านเทคนิค หลอกล่อว่าข้อความของอีเมลทั้งหมดได้ถูกเก็บไว้ในเอกสารที่แนบมาด้วย และเป็นที่แน่นอน ถ้าผู้ใช้คอมพิวเตอร์เผลอไปคลี๊กเอกสารดังกล่าว นั่นหมายถึงว่าท่านได้เปิดประตูให้แฮ็คเกอร์เข้ามาใช้ข้อมูลต่างๆ ในคอมพิวเตอร์ของท่านอย่างที่ท่านไม่รู้ตัวก็ว่าได้"
"ถ้าเวิร์ม MyDoom ส่งต่อตัวมันเองผ่านทางอีเมล มันมีความสามารถสร้างเอกสารที่แนบไปกับอีเมลนั้นๆ ในรูปแบบของไฟล์กระทำการของวินโดวส์ (Windows executable file) หรือ รูปแบบของ Zip เหตุผลที่น่าจะเป็นไปได้ที่ทำให้ผู้เขียนไวรัสใช้วิธีการนี้คือความพยายามที่จะหลีกเลี่ยงตัวกรองอีเมลขององค์กร ที่มีหน้าที่สกัดกั้นไฟล์กระทำการของวินโดวส์ทั้งหลายที่ส่งมาจากภายนอกองค์กรไม่ให้เข้าถึงผู้ใช้คอมพิวเตอร์อย่างเด็ดขาด" มร. คัสซิ่นส์ กล่าวเสริม
โซโฟสได้ทำการตีพิมพ์รายละเอียดการวิเคราะห์ และการป้องกัน เวิร์ม W32/MyDoom-A บนเว็บไซด์ ที่ http://www.sophos.com/virusinfo/analyses/w32mydooma.html
ข้อมูลเกี่ยวกับ Sophos:
โซโฟส เป็นบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์แอนตี้-ไวรัส และแอนตี้สแปมระดับโลก มีสำนักงานใหญ่ ณ ประเทศอังกฤษ โปรแกรมต่างๆ ของโซโฟส ได้ทำการปกป้องธุรกิจและองค์กรมากมายให้พ้นจากไวรัส และสแปม ไม่ว่าจะเป็นองค์กรเล็กๆ จนถึงระดับรัฐบาล และองค์กรที่มีเครือข่ายระดับโลก โซโฟส ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในอุตสาหกรรมถึงความสามารถสนองความต้องการของลูกค้า และปกป้ององค์กรของลูกค้าให้พ้นจากการคุกคามของไวรัสคอมพิวเตอร์ได้อย่างดีเยี่ยม โดยผลิตภัณฑ์แอนตี้-ไวรัส ได้ถูกใช้อย่างแพร่หลาย รวมถึงการให้คำปรึกษาด้านเทคนิคแก่ลูกค้า ในกว่า 150 ประเทศทั่วโลก
ผู้สนใจสามารถหาดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโซโฟส และสินค้าต่าง ๆ ได้ที่ http://www.sophos.com
สำหรับผู้ที่สนใจ กรุณาสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
มร.ชาลส์ คัสซิ่นส์ หรือ คุณสุรัตน์ ตัณทนาวิวัฒน์ / คุณบุณฑรา วรมงคลชัย
ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท โทเทิลควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
Sophos Anti-Virus Asia Pte Ltd, Singapore
โทร.0-2260-5820 โทรสาร.0-2260-5847 ถึง 8
Tel: +65 429 0060 Email: tqprthai@ksc9.th.com
Email: charles.cousins@sophos.com
Web Site: www.sophos.com--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ