ไอบีเอ็มทำลายสถิติการจดสิทธิบัตรของสหรัฐอเมริกา ติดอันดับสูงสุดติดต่อกันเป็นปีที่ 11

ข่าวทั่วไป Wednesday January 28, 2004 15:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ม.ค.--ไอบีเอ็ม ประเทศไทย
ไอบีเอ็มทำลายสถิติการจดสิทธิบัตรของสหรัฐอเมริกา ติดอันดับสูงสุดติดต่อกันเป็นปีที่ 11
นวัตกรรมของไอบีเอ็มที่ได้รับสิทธิบัตรมีมากกว่า 25,000 ชิ้นนับแต่ปีพ.ศ. 2536
ไอบีเอ็มได้รับสิทธิบัตรของสหรัฐอเมริกามากถึง 3,415 รายการในปี 2546 เพียงปีเดียว ทำลายสถิติของการจดสิทธิบัตรในหนึ่งปี ทำให้ไอบีเอ็มแซงหน้าคู่แข่ง กลายเป็นบริษัทที่นำหน้าด้านความก้าวหน้าและความคิดสร้างสรรค์มากที่สุดในโลกติดต่อกันถึง 11 ปี และด้วยการเพิ่มสิทธิบัตรด้านนวัตกรรมการทำระบบออนดีมานด์ ทำให้ไอบีเอ็มยังคงทิ้งห่างคู่แข่งที่เบียดกันมาด้วยจำนวนสิทธิบัตรที่มากกว่าถึง 1,400 รายการ
ในช่วงเวลา 11 ปีที่ผ่านมา นวัตกรรมของไอบีเอ็มได้รับสิทธิบัตรของสหรัฐอเมริกามากกว่า 25,000 รายการ นับเป็น 3 เท่าของจำนวนสิทธิบัตรจากบริษัทไอทีคู่แข่งในสหรัฐ และมีมากกว่าจำนวนสิทธิบัตรที่ได้จากบริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด เดลล์ ไมโครซอฟต์ ซัน ออราเคิล อินเทล แอปเปิ้ล อีเอ็มซี แอคเซนเจอร์ และ อีดีเอสรวมกัน นอกจากนั้น ไอบีเอ็มเป็นเพียงบริษัทเดียวที่ได้สิทธิบัตรจำนวนกว่า 3,000 รายการภายใน 1 ปีจากสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าแห่งสหรัฐอเมริกา ทะลุยอดที่เคยทำได้ตลอด 3 ปีนี้
นวัตกรรมที่ผลักดันการปรับกระบวนการทางธุรกิจ
ไอบีเอ็มได้นำเอาสิทธิบัตรใหม่ ๆ กว่า 1,000 รายการมาประยุกต์ใช้สำหรับเร่งให้เกิดการนำเอาระบบสารสนเทศแบบออนดีมานด์มาใช้อย่างแพร่หลาย เพื่อเสริมสร้างความเป็นผู้นำด้านการบริการและการให้คำปรึกษาด้านไอที ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดในปี 2546 ที่ผ่านมาได้แก่
ระบบคอมพิวเตอร์ที่แก้ไขข้อบกพร่องด้วยตัวเอง (Self-healing computer system)-เทคโนโลยีการรักษาข้อผิดพลาดด้วยตนเองอันล้ำสมัยที่มีอยู่ในคอมพิวเตอร์ eServer รุ่น xSeries ของไอบีเอ็ม เป็นหนึ่งในสิทธิบัตรประดิษฐกรรมที่สามารถตรวจจับและแก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นหรืออาจ จะเกิดขึ้นซึ่งส่งผลต่อการใช้งานและประสิทธิภาพของเครื่อง การกู้คืนสภาพปกติและรักษาความต่อเนื่องทางธุรกิจแบบอัตโนมัติ (Automated business continuity and recovery) — ประดิษฐกรรมนี้ช่วยให้การกู้คืนและการโยกย้ายเวิร์กโหลดในระบบคอมพิวเตอร์เป็นไปอย่างรวดเร็ว เมื่อเกิดข้อผิดพลาดหรืออุบัติภัยที่ไม่คาดฝัน เทคโนโลยีนี้เป็นส่วนหนึ่งของบริการกู้คืนและรักษาความต่อเนื่องทางธุรกิจสำหรับลูกค้าไอบีเอ็ม eServer รุ่น zSeries ซึ่งทำให้การนำข้อมูลสำรองกลับมาใช้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง เมื่อเกิดเหตุระบบการทำงานล้มเหลว
การรับข้อมูลอันหลากหลายในหนึ่งหน้าเว็บด้วยอุปกรณ์ไร้สาย (Accessing page bundles on portable devices) — สิทธิบัตรนี้ใช้การวิเคราะห์ทางสถิติกับรูปแบบการท่องอินเตอร์เน็ต เพื่อประเมินหาหน้าเว็บที่ผู้ใช้มีแนวโน้มต้องการดู จากนั้นจะทำการรวบรวมหน้าเว็บเหล่านั้นเข้าด้วยกันเป็นก้อนเดียว ทำให้การส่งข้อมูลกลับไปเป็นอย่างรวดเร็วและสะดวก ไม่ว่าปลายทางจะเป็นฮาร์ดแวร์แบบใด มีแบนด์วิT หรือความเสถียรของการเชื่อมต่ออย่างไร ช่วยให้ผู้ใช้อุปกรณ์ไร้สายต่าง ๆ เช่น พีดีเอ (PDA) สามารถรับข้อมูลทางเว็บได้รวดเร็วขึ้น
การควบคุมโรงงานอุตสาหกรรมให้ได้ผลผลิตมากที่สุด (Manufacturing plant optimization) — นับเป็นความสำเร็จยิ่งใหญ่ของไอบีเอ็ม บิสิเนส คอนซัลติ้ง เซอร์วิสที่สามารถออกแบบระบบการสร้างขั้นตอนการผลิตเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในการควบคุมทรัพยากรการผลิตและเพิ่มประสิทธิผลภายในโรงงานอุตสาหกรรม วิธีการดังกล่าวทำให้โรงงานอุตสาหกรรม เลือกใช้เครื่องจักรที่มีกำลังการผลิตตามความต้องการของใบสั่งงาน ช่วยให้ผลิตสินค้าที่มีต้นทุนต่ำออกสู่ตลาด
การป้องกันการลอบใช้และปลอมแปลงสถานะบัตรเครดิต (Preventing unauthorized credit card use and identity fraud) — การออกแบบบัตรเครดิตชนิดใหม่จากไอบีเอ็มนี้จะมี แป้นพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ฝังอยู่ในตัว ก่อนใช้บัตรซื้อสินค้า เจ้าของบัตรต้องป้อนรหัสผ่านเพื่อให้บัตรเริ่มทำงาน ทุกครั้งที่มีการใส่รหัส จะมีการสร้างโค้ดที่ไม่ซ้ำกัน ถ้าไม่มีโค้ดนี้ จะไม่สามารถทำธุรกรรมได้ ในกรณีที่บัตรสูญหายหรือถูกขโมย บัตรจะใช้ไม่ได้เพราะไม่มีรหัสลับนี้ เป็นการป้องกันการปลอมแปลงบัตรและการปลอมใช้บัตร
ในช่วงปี 2546 ไอบีเอ็มตอกย้ำความเป็นผู้นำทางด้านเทคนิคและเทคโนโลยีการผลิต อุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ ด้วยการจดสิทธิบัตรกว่า 1,200 รายการ อันได้แก่ การพัฒนาขั้นตอนการผลิตชิป silocon-on-insulator หรือ SOI และการคิดค้นเทคโนโลยีระดับนาโนขั้นพื้นฐานที่เป็นเลิศ--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ